Fitness và lợi ích cho người chơi golf

Golf thường được coi là một thể thao bị động, không yêu cầu nhiều về mặt thể chất. Tuy nhiên sự thật chơi golf có liên đến các bài tập tim mạch, sức mạnh, thăng bằng và phối hợp,…

Và ngay cả từ tư thế cho đến cách cơ thể bạn di chuyển đều có thể ảnh hưởng đến cuộc chơi golf của bạn. Vì vậy, chúng tôi đã phối hợp với anh Kiran Mistry, nhà sáng lập thương hiệu The Golf Athlete, đồng thời là HLV fitness cho đội tuyển golf Việt Nam SEA Games 2022.  Với kinh nghiệm trong ngành nghề, chúng tôi đã cùng với Kiran mang đến cho các golfer những chia sẻ về tầm quan trọng cũng như lợi ích của golf fitness.

Anh Kiran Mistry - Nhà sáng lập thương hiệu The Golf Athlete

Vậy Golf Fitness là gì?

Golf Fitness là sự chuẩn bị về mặt thể chất cho cơ thể để chơi golf. Cũng giống như chuẩn bị cho một cuộc đua, hay tập luyện để chơi một môn thể thao, cơ thể bạn cũng cần được chuẩn bị trước khi chơi golf.

Đối với các vận động viên golf chuyên nghiệp, golf fitness cũng có thể coi là việc duy trì thể chất để có hiệu suất tốt nhất không chỉ trong một vòng chơi mà trong suốt cả mùa giải. Đối với các người chơi golf nghiệp dư, golf fitness cho phép bạn có tầm cử động cần thiết để vung gậy nhất quán và giảm thiểu khả năng chấn thương. Cho nên dù có đang ở trình độ nào, mọi golfer đều có thể được lợi từ golf fitness.

Lợi ích của việc tập golf fitness?

Sự linh hoạt (Flexibility)

Flexibility được hiểu là sự linh hoạt của một hoặc một nhóm cơ. Khi khớp có chứa một cơ hoặc nhóm cơ đó thực hiện chuyển động. Yếu tố linh hoạt có vai trò đảm bảo cho biên độ chuyển động khớp, giúp khớp chuyện động hiệu quả, không bị căng cứng và an toàn. Sự linh hoạt có vai trò quan trọng trong vận động hàng ngày cũng như trong thể thao.

Một buổi tập giữa anh Kiran Mistry và học viên

Đối với bộ môn golf, cách cơ thể bạn chuyển động ảnh hưởng tới cú vung gậy của bạn. Sự linh hoạt sẽ giúp bạn có được tư thế tối ưu và vung gậy với hiệu suất và độ ổn định tốt nhất. Ngoài việc tầm cử động của bạn đến mức nào thì việc bạn cử động trong tầm kiểm soát và ổn định.

Bạn sẽ cần điều khiển được vị trí của bản thân để có thể ý thức được vị trí của cơ thế ở một thời điểm nhất định. Điều này sẽ giúp cho bạn swing với hiệu suất tốt hơn. Khi xét về các cử động chính ở trong một cú vung gậy, có 3 khu vực ảnh hưởng chính:

- Cột sống: vùng cột sống lưng trên là nơi cần cử động xoay để lấy đà khi vung gậy về phía sau. Nếu không có đủ tầm di chuyển, các golfer có thể cảm thấy khó khăn để vung gậy hoàn toàn về sau, dẫn đến các cử động thừa, mất tư thế hoặc sai trọng tâm.

- Vai: vai là khớp linh hoạt nhất trong cơ thể, nhưng sự ổn định của khớp mới là thứ giúp chúng ta có thể cử động thoải mái. Lực quay từ phía ngoài quan trọng bởi nó cho phép gậy được vung về phía sau đúng cách đồng thời đảm chúng ta có thể thực hiện độc tác vung xuống bằng cánh tay.

- Eo: eo là nơi sinh ra lực trong cú vung. Nếu eo không có đủ độ quay, độ dẻo và độ linh hoạt, các golfer sẽ khó để giữ tư thế đúng, thực hiện tiếp cú vung và sử dụng mặt đất để sinh ra lực.

Việc một trong các vùng trên cử động không hiệu quả sẽ đến các yếu tố bù trừ khác trong cú vung, khiến cho khó có thể vung gậy nhất quán. Và tệ hơn nữa, điều này có thể khiến tăng khả năng gặp những chấn thương ở phần dưới của thân trên.

Sức mạnh tổng thế

Tất cả golfer đều muốn đánh bóng xa hơn và cuộc tranh luận về việc có nên đánh đổi độ chính xác để tăng thêm khoảng cách đã có từ rất lâu. Nhưng ít golfer biết được rằng có cách để có thể cải thiện cả 2 vấn đề trên.

Việc di chuyển tốt hơn có thể cải thiện kĩ thuật và cho phép sử dụng cơ thể một cách linh hoạt hơn nhưng điều mà giúp bạn tăng tốc độ đầu gậy là việc tăng sức mạnh cơ lõi và thân dưới. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bằng cách nâng cao sức mạnh thân dưới, bạn có thể tăng tốc độ đầu gậy bởi điều này cho phép truyền nhiều lực từ mặt đất lên đầu gậy hơn.

Với các bài tập phù hợp, bạn có thể phát triển độ ổn định của cơ lõi, nhằm kiểm soát được lực và tốc độ khi gậy được vung nhanh hơn.

Tăng tốc độ đầu gậy = thêm khoảng cách = giảm số gậy = tăng độ chính xác vào vùng green = những cú putt ngắn hơn = ít cú putt hơn = điểm vòng chơi tốt hơn.

Hiệu suất vận động

Hiệu suất vận động là sự hiệu quả tối ưu của việc thực hiện vận động, tập luyện sao cho mức đánh đổi là tối thiểu. Đối với bộ môn golf, hiệu suất vận động nắm một vai trò quan trọng nhưng lại thường bị các golfer bỏ qua.

Dù là trong tập luyện hay chơi trên sân, sức lực của golfer có giới hạn và thường sẽ mệt mỏi dần ở nửa cuối những hố cuối cùng, dẫn đến việc những cú đánh xa ở những hố cuối thường hay bị hỏng, hoặc golfer bị mất tập trung dẫn đến kết quả không như ý muốn, thậm chí còn xảy ra chấn thương.

Các bài tập tăng cường, cải thiện thể trạng tại TGA.

Vì vậy chúng ta luôn mong muốn tối ưu sức và tập trung ở từng cú đánh, sao cho những cú đánh cần nhiều sức ở những hố cuối phải đảm bảo lực và độ chính xác như thời điểm ở những hố đầu tiên. Ngoài ra, việc tập luyện cơ bắp hiệu quả còn giúp golfer có thân hình cân đối, chỉnh sửa tư thế, nâng cao sức khỏe thể chất, chống lão hóa và kéo dài tuổi chơi golf.

Giảm thiểu và phòng tránh chấn thương

Mong rằng bạn sẽ đồng ý với chúng tôi đây là lý do và lợi ích lớn nhất đối với các golfer tham gia vào một chương trình luyện tập.

Không điều gì tệ hơn rời khỏi sân golf với một cái lưng đau hay phải uống một đến hai viên thuốc giảm đau sau mỗi vòng đấu để bạn có thể hoàn thành vòng chơi thoải mái nhất có thể. Cơn đau không chỉ ảnh hưởng đến màn trình diễn của bạn mà còn ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Nếu cơ thể bạn yếu hoặc đang phải bù trừ cho những cử động không hiệu quả, chơi golf có thể làm những vấn đề này tệ hơn. Điều này có thể ảnh hưởng tới màn trình diễn hoặc thậm chí là chấn thương khiến bạn phải ngồi ngoài cho đến khi bình phục hoàn toàn.

Củng cố và cơ động hóa các bộ phận và khu vực cần thiết trên cơ thể có thể giúp phòng ngừa chấn thương và nâng cao sức bền ở cuộc chơi và màn trình diễn của bạn về lâu dài. Nếu bạn thực sự nghiêm túc với bộ môn golf và muốn tận hưởng trò chơi hơn nữa, hoặc muốn có được những lợi ích qua việc cải thiện các khu vực đã được nhắc đến ở phía trên, thì hãy liên hệ đến các chuyên gia về golf fitness để nhận được tư vấn về chương trình luyện tập và tận dụng quãng thời gian mùa đông sắp tới để đưa cơ thể của mình vào một thể trạng tốt hơn.