Thêm một golfer PGA Tour bị phạt vì luật mới 2019

Không lâu sau tình huống Alex Cejka bị loại khỏi Honda Classic, giải đấu này lại tiếp tục chứng kiến một golfer khác phải nhận án phạt vì vi phạm một trong số những thay đổi mới về luật golf.

Ở ngày thi đấu thứ ba tại Honda Classic 2019, golfer Adam Schenk đã nhận án phạt 2 gậy vì caddie của anh mắc sai lầm, vẫn đứng sau lưng golfer này khi anh thực hiện cú đánh trong bunker ở hố số 17 par-3 tại vòng 2. Đây là một trong những vi phạm mà các người chơi trên PGA Tour thường mắc phải kể từ đầu năm đến nay.

Theo luật 10.2b(4) trong bộ luật mới, người chơi không được phép để caddie của mình đứng căn chỉnh ở phía sau khi bắt đầu vào tư thế đánh. Đây là một trong những quy định mới được áp dụng từ năm 2019 để đảm bảo các golfer phải tự mình vượt qua thử thách trên sân.

Theo thông báo chính thức từ PGA Tour, tổ trọng tài đã nhận được video về việc vi phạm của Schenk và tiến hành xem xét. Cuối cùng, án phạt đã được đưa ra khoảng 40 phút trước khi golfer này bước vào giờ xuất phát của mình ở vòng 3 và điều này đã khiến anh không khỏi bất ngờ.

Tôi rất thất vọng”, Schenk cho biết. “Tôi cảm thấy mình đã tuân thủ quy định. Tuy nhiên sau quá trình trao đổi, tôi đành chấp nhận án phạt 2 gậy và quay trở lại sân để tiếp tục tập luyện”.

Đáng ra Schenk hoặc bất kỳ golfer nào khác rơi vào tình trạng này có thể quyết định lùi về phía sau để caddie của mình có thời gian di chuyển sang chỗ khác. Tuy nhiên anh lại không làm điều đó vì cho rằng ở tình huống đó không có gì phải căn chỉnh hướng vì mục tiêu chỉ là thoát ra khỏi bunker.

Dù rơi vào tình huống không may mắn, Schenk vẫn có một ngày thi đấu khá tốt với 68 (-2) gậy để thu ngắn cách biệt với ngôi đầu xuống còn 3 gậy. Nếu không dính phải lỗi trên, golfer này có thể vươn lên ngôi thứ nhì và có cơ hội tốt hơn để giành ngôi vô địch.

Schenk là trường hợp mới nhất trong danh sách những golfer gặp rắc rối vì luật 10.2b(4) nói trên. Trước đó Li Haotong là người đầu tiên nhận phạt từ luật này hồi đầu năm ở Dubai. Chỉ vài ngày sau, Denny McCarthy mắc lỗi tương tự khi tham gia Waste Management Phoenix Open nhưng được hủy án phạt sau khi Justin Thomas cùng nhiều gương mặt kỳ cựu lên tiếng phản đối vì cho rằng golfer này đã lùi lại để caddie di chuyển đi.

Golfer PGA Tour đầu tiên bị loại vì mang sách đọc green vi phạm luật mới