Ryan Palmer: ‘Hợp đồng trang bị không đáng để hy sinh quyền chọn gậy’

Golfer từng 3 lần vô địch PGA Tour - Ryan Palmer cho rằng các hợp đồng trang bị không còn quá quan trọng như trước đây bởi lợi nhuận thu được từ nó không bằng số tiền thưởng kiếm được ở các giải Tour.

Kể từ khi Nike từ bỏ mảng kinh doanh gậy golf từ năm 2016, thị trường đã có những biến động mạnh mẽ khi các golfer từng được hãng này tài trợ phân thành 2 nhóm.

Một nhóm tìm kiếm hợp đồng trang bị với các hãng khác như Rory McIlroy hay Tiger Woods, trong khi nhóm còn lại mà nổi bật là Brooks Koepka, Tommy Fleetwood, Francesco MolinariPatrick Reed đã quyết định thi đấu mà không chịu sự ràng buộc nào cho bộ gậy.

Điều bất ngờ là nhóm thứ hai đã thu được nhiều thành công đáng kể hơn trong năm 2018. Cụ thể cả 4 chức vô địch major đều thuộc về những golfer không có hợp đồng trang bị như Koepka, Molinari hay Reed. Đặc biệt Koepka còn có cơ hội giữ ngôi số 1 thế giới khi năm 2018 kết thúc.

Để giải thích về vấn đề này, Ryan Palmer - golfer từng 3 lần chiến thắng ở PGA Tour - cho rằng việc tự do lựa chọn trang bị theo ý muốn sẽ phát huy tối đa sở trường của người chơi.

Vấn đề ở đây là hiện tại bạn phải nhận tài trợ cho toàn bộ trang bị”, Palmer chia sẻ với GolfWRX. “TaylorMade bắt buộc người chơi phải đồng ý sử dụng toàn bộ gậy của họ. Titleist cũng như vậy và còn kèm theo bóng. Callaway thì chỉ có hợp đồng về gậy driver, điều mà TaylorMade đang thiết. Ping cũng yêu cầu tất cả gậy. Điều này không phù hợp với những người như tôi, bởi tôi đang dùng gậy putter Odyssey, gậy wedge Vokey, gậy sắt Srixon và gậy gỗ TaylorMade”.

Trước đây Palmer vốn là golfer thi đấu dưới sự tài trợ của TaylorMade, nhưng anh đã quyết định làm golfer “tự do” cách đây vài năm. Do đó golfer 42 tuổi có thể tự do lựa chọn trang bị theo sở trường. Anh cho rằng điều đó giúp mình thi đấu tốt hơn và số tiền thưởng từ các giải đấu còn cao hơn những gì anh nhận được từ hợp đồng trang bị.

Thực tế, một vài hợp đồng không bằng số tiền mà chúng tôi kiếm được từ giải đấu”, Palmer nói tiếp. “Tôi thà chọn những gậy golf mình quen thuộc vì nó đem đến sự tự tin còn hơn dùng những gậy khó làm quen chỉ để lấy vài trăm nghìn USD. Tuy nhiên số tiền đó có thể dễ dàng kiếm được nếu như bạn có 2 lần vào top 10 ở các giải nhỏ, và đó chính là hướng đi của tôi hiện nay”.

Với việc số tiền thưởng ở PGA Tour ngày càng tăng cao, các hợp đồng trang bị đang dần mất đi sức hút của nó và có thể trong tương lai người hâm mộ sẽ chứng kiến được những sự pha trộn mới mẻ trong bộ gậy của các golfer nổi tiếng.

PGA of America chính thức chuyển địa điểm đến Texas