Patrick Reed: Người trưởng thành sau mỗi chỉ trích

Với những ai theo dõi golf quốc tế đủ lâu trong những năm gần đây, hẳn họ sẽ dễ dàng trả lời được câu hỏi: “Ai là golfer bị ghét nhiều nhất trên PGA Tour?”. Nhân vật “phản diện” chính trên hệ thống giải golf lớn nhất thế giới lúc này không ai khác hơn Patrick Reed, người mà mỗi năm đều có những hành động hoặc lời nói tạo nên những tranh cãi không có điểm dừng và đã được báo chí đề cập đến rất nhiều lần.

Tuy không được lòng đa số người hâm mộ golf, thế nhưng không nhiều người có thể phủ nhận tài năng thực sự của golfer có biệt danh “Đội trưởng Mỹ” này.

WGC-Mexico Championship là danh hiệu thứ tám trong sự nghiệp của Patrick Reed. (Ảnh: Jam Media)

Không chỉ ghi dấu ấn trong màu áo tuyển Mỹ dự Ryder Cup qua nhiều năm, Reed còn đang sở hữu một bộ sưu tập danh hiệu khá đồ sộ với 8 chiến thắng trong sự nghiệp – trong đó có một chức vô địch major (Masters 2018) và hai danh hiệu World Golf Championships. Quan trọng hơn, anh làm được điều đó trước khi chạm mốc 30 tuổi vào tháng 8 năm nay và là người thứ ba dưới 30 tuổi có nhiều chiến thắng nhất, đứng sau Justin Thomas (12) chiến thắng và Jordan Spieth (11).

Điều đáng nói trong số danh hiệu của Reed là việc anh thường xuyên phải thi đấu trước sức ép rất lớn không chỉ từ sự cạnh tranh từ các golfer khác mà còn đến từ những lời chỉ trích từ khán giả cũng như giới chuyên môn.

Trước khi WGC-Mexico Championship 2020 diễn ra, Brooks Koepka không biết ngẫu nhiên hay cố ý đã đồng tình với câu chuyện Reed gian lận ở Hero World Challenge cuối năm ngoái. Thời điểm đó, golfer sinh năm 1990 có hành động san mặt cát bằng gậy hai lần ở khu vực waste area để tạo thuận lợi cho cú đánh và bị phạt hai gậy. Dù chấp nhận án phạt, anh vẫn khiến người hâm mộ không hài lòng vì tỏ ý đổ lỗi cho góc quay. Điều này khiến khán giả luôn chỉ trích golfer này mỗi khi có dịp trong các sự kiện sau đó.

Dù gặp bất lợi về tinh thần, Reed cho thấy anh đang ngày một trưởng thành hơn khi luôn gặt hái danh hiệu sau mỗi scandal và chức vô địch WGC-Mexico Championship mới đây đã chứng tỏ điều đó. Tại giải đấu này, anh giành chiến thắng hết sức thuyết phục trước nhóm cạnh tranh gồm những ngôi sao hàng đầu trong làng golf như golfer số một thế giới Rory McIlroy, Justin Thomas, Jon Rahm hay Bryson DeChambeau.

Tôi cảm thấy mình phải chứng tỏ bản thân mình trong tuần này bởi tôi đang có phong độ khá tốt nhưng vẫn chưa đủ để giành chiến thắng trong thời gian qua”, Reed chia sẻ sau khi giành chức vô địch WGC thứ hai trong sự nghiệp. “Tôi biết rằng mình không chỉ cần cải thiện kỹ năng trong golf mà đồng thời phải đối đầu với những tiếng ồn chỉ trích, dù nó có như thế nào đi nữa”.

Vào ngày Chủ nhật vừa qua, khi mà nhiều golfer thi đấu với phong độ thất thường, Reed vẫn giữ được sự ổn định với 10 par trong 11 hố đầu tiên trước khi có chuỗi birdie ấn tượng trong phần còn lại để tiến thắng đến danh hiệu. So với kỳ WGC-Mexico Championship năm ngoái, khi mà golfer này đánh 73 gậy ở vòng cuối và chịu thua trước Dustin Johnson, ta có thể thấy anh đã có sự tiến bộ rõ rệt như thế nào.

Reed thường không nhận được sự tán thưởng từ khán giả vì những hành động gây tranh cãi trong quá khứ. (Ảnh: Rob Carr)

Tôi luôn thấy mình đã làm rất tốt trong suốt sự nghiệp của mình, và việc trưởng thành là thứ tôi làm tốt nhất. Khi bước vào trong khu vực thi đấu, tôi chỉ tập trung vào thứ mình cần làm nhất  đó chính là chơi golf”, Reed nhấn mạnh. “Tôi không để mình bị phân tâm quá nhiều vào những thứ khác, đặc biệt là khi đang thi đấu một vòng golf. Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là mình đã trưởng thành với tư cách một người chơi”.

Sự trưởng thành là điều dễ nhận thấy nhất từ golfer luôn bị la ó từ phía đám đông, khi anh liên tục giành thành công, nhất là mỗi khi phải hứng chịu các chỉ trích. Không lâu sau sự cố ở Hero World Challenge, Reed đến với Presidents Cup 2019 và nhanh chóng nhận thái độ thù địch từ phía khán giả Australia. Điều này khiến Kessler Karain, caddie của “Gã béo” đã có phản ứng thái quá và bị cấm ra sân vào ngày cuối cùng. Dù vậy điều đó chẳng thành vấn đề với Reed khi anh thi đấu bình tĩnh và giành chiến thắng trong trận single match, góp phần giúp tuyển Mỹ có cuộc lội ngược dòng lịch sử.

Quay trở lại kỳ Ryder Cup 2016, golfer này có màn so kè quyết liệt với Rory McIlroy và sau mỗi hố chiến thắng, họ đều ăn mừng như thể vừa vô địch. Nhiều khán giả mong chờ Reed sẽ bại trận để lấy đó làm niềm vui nhưng đến cuối cùng họ đã không được toại nguyện. Rõ ràng việc thi đấu trước áp lực đám đông đã không còn là một trở ngại quá lớn với golfer này kể từ thời điểm đó, phần nào giúp anh vô địch Masters vào hai năm sau đó sau chuỗi dớp gây thất vọng ở các giải major.

Sau mỗi lần gây tranh cãi, Reed đều gây bất ngờ khi giành thành tích cao và không bị ảnh hưởng quá nhiều từ lời chỉ trích. (Ảnh: Cliff Hawkins)

Với bản tính khá nóng nảy và có phần hoạt ngôn, Reed chắc chắn khó làm hài lòng khán giả ở bất kỳ môn thể thao nào, đặc biệt là các môn đồng đội. Nhưng golf lại là một trò chơi đề cao bản lĩnh cá nhân và rất thích hợp để một người cá tính như anh có thể thích nghi. Bài học trên cũng cho chúng ta thấy rằng nếu muốn thành công trước áp lực của dư luận, con đường duy nhất là phải có một cái tôi đầy mạnh mẽ và can đảm trước mọi thử thách, bất kể cuộc sống này có khắc nghiệt ra sao.

Tất nhiên những tranh cãi xung quanh Reed có lẽ phải còn rất lâu nữa mới có thể chấm dứt nhưng vì thế mà golf ở thập kỷ này đang trở nên thú vị hơn bao giờ hết, bởi lẽ nếu không có một “phản diện” xuất chúng thì “người hùng” dù chiến thắng cũng không thể tạo nên điều tích cực nào.

Putting - Điểm mấu chốt giúp Patrick Reed vô địch WGC Mexico Championship 2020