Kim Joo-hyung: Thiên tài golf thế hệ Gen Z

Biệt danh của Kim Joo-hyung là Tom, được đặt theo tên của nhân vật chính trong cuốn truyện thiếu nhi nổi tiếng của nước Anh, “Thomas the Tank Engine”. Nhân vật này không sở hữu sức mạnh vượt trội như các đầu máy xe lửa khác, nhưng lại đạt được thành công ngoài mong đợi.

Kim Joo-hyung (Tom Kim) vô địch Wyndham Championship sau màn nước rút ngoạn mục vòng chung kết. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, đặc điểm của nhân vật Thomas trong cuốn truyện đó lại hoàn toàn không phù hợp với Tom Kim. Chàng trai này không phải một cỗ máy xe lửa tồi tàn, mà là một con tàu siêu tốc.

Có lẽ chiến thắng tại Wyndham Championship vừa qua đã khiến nước Mỹ và cả thế giới phải trầm trồ, tuy nhiên đó thậm chí chưa phải màn thể hiện đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của chàng trai mới 20 tuổi. Từ trước đó, Kim Joo-hyung đã là một golfer thi đấu vô cùng xuất chúng và gặt hái rất nhiều thành tựu lớn.

Sinh ra tại Seoul, Hàn Quốc, nhưng do có bố là một golfer chuyên nghiệp thi đấu trên Buy.com Tour (nay được biết đến với cái tên Korn Ferry Tour) và sau đó trở thành HLV golf chuyên nghiệp, do đó Kim Joo-hyung đã định cư ở rất nhiều quốc gia như Úc, Phillippines và sau đó là Thái Thái trong nhiều năm. Đó cũng là lý do vì sao Kim Joo-hyung lại có thể nói thành thạo 3 thứ tiếng, nhưng đặc biệt hơn là golfer này sở hữu một giọng nói trầm và trưởng thành, khá lệch so với khuôn mặt trẻ thơ của mình.

Với việc được định hướng theo nghiệp golf từ rất sớm, Kim nhanh chóng bộc lộ tài năng và vô địch Philippine Amateur Open Championship và W Express RVF Cup Amateur Championship năm 2018 khi còn là golfer nghiệp dư.

Joo-hyung chuyển lên chuyên nghiệp vào tháng 5/2018, bắt đầu thi đấu tại Philippine Golf Tour, và sau đó phần lớn thi đấu trên Asian Development Tour năm 2019. Golfer Hàn Quốc nhanh chóng gặt hái thành công với 3 chức vô địch ADT vào tháng 3, tháng 8, tháng 10 để qua đó có được tấm thẻ thành viên Asian Tour cho phần còn lại của năm 2019. Tháng 11, Joo-hyung vô địch Panasonic Open India ở 17 tuổi và 149 ngày, qua đó trở thành golfer trẻ thứ 2 lịch sử vô địch trên Asian Tour.

Năm 2021, Kim Joo-hyung trở thành golfer xuất sắc nhất và kiếm nhiều tiến nhất trên Korean Tour, cũng như là golfer kiếm nhiều tiến nhất Asian Tour mùa giải 2020-21.

Kim Joo-hyung sớm có thành công tại Châu Á.

Với việc kết thúc The Open 2022 ở hạng T47, Joo-hyung giành tấm thẻ thành viên đặc cách tạm thời trên PGA Tour mùa 2021-22, qua đó có cơ hội tranh tài ở hệ thống giải golf chuyên nghiệp lớn nhất hành tinh mà không phải đánh Q-school qua Korn Ferry Tour. Golfer Hàn Quốc kết thúc Rocket Mortgage Classic cách đây 2 tuần ở hạng 7 để giành tấm thẻ thành viên chính chức của PGA Tour mùa 2022-23. Một tuần sau đó, với vòng chung kết 61 gậy tại Wyndham Championship, Joo-hyung đi vào lịch sử PGA Tour, cùng với suất tham dự FedEx Cup Playoffs 2022.

Đặc biệt thay, Kim Joo-hyung mở màn giải đấu đó với điểm quadruple bogey (+4) ở ngay hố đấu đầu tiên, nhưng cuối cùng lại giành về chức vô địch với tổng điểm -20. Chiến thắng Wyndham Championship giúp golfer Hàn Quốc trở thành:

- Golfer trẻ thứ 2 trong lịch sử PGA Tour vô địch một giải đấu, đứng duy nhất sau Jordan Spieth.

- Golfer sinh từ năm 2000 đầu tiên vô địch trên PGA Tour

- Golfer đầu tiên từ năm 1983 mắc quadruple bogey ở hố đầu tiên và giành vô địch, và là golfer thứ 5 trong lịch sử mắc điểm số này và giành vô địch.

Chiến thắng của Kim Joo-hyung tại Wyndham Championship không gay bất ngờ. Ảnh: Getty Images

Cũng giống như Jordan Spieth hay Collin Morikawa, Kim Joo-hyung sở hữu cho mình một nền tảng quá tốt trước danh hiệu PGA Tour tiên, và chuyện các golfer này toả sáng là điều đã được dự đoán từ rất sớm. Tương tự như những thành công mà 2 golfer người Mỹ đã làm được, chắc chắn Kim Joo-hyung sẽ còn thăng tiến nhanh chóng hơn nữa trong thời gian sắp tới.

Trước mắt, với vị trí 35 trên BXH FedEx Cup Playoffs, Kim Joo-hyung tiếp tục có cơ hội làm nên lịch sử ở ba giải đấu sắp tới. Ngoài ra, với màn thể hiện xuất sắc của mình, golfer Hàn Quốc cũng đã được đội trưởng tuyển Quốc tế Trevor Immelman tiếp cận để dành cho một suất dự Presidents Cup sẽ được diễn ra vào giữa tháng 9 tới tại Quail Hollow.