Jack Nicklaus và những lời khuyên tạo nên chiến thắng

"Ông ấy thấu hiểu bạn hoàn toàn. Nếu bạn có thắc mắc, ông ấy sẵn sàng đưa ra lời khuyên." Jordan Spieth.

Jack Nicklaus không muốn trở thành một trong những người luôn cố đưa ra những lời khuyên cho các golfer giỏi nhất hành tinh khi không cần, không phải bản thân họ đã nhận được quá nhiều những thứ đó rồi sa0?

Nhưng khi chính bản thân những người chơi muốn hỏi xin lời khuyên? Nicklaus, người có đôi mắt tinh tường cho các tiểu tiết, rất vui lòng khi được chỉ bảo.

“Tôi theo dõi họ suốt” ông nói về khoảng 30 vận động viên PGA TOUR chơi tại Bear’s Club ở Nam Florida, nơi đã trở thành ngôi nhà của Nicklaus trong nhiều thập kỷ. “Tôi giữ mồm giữ miệng trừ khi được hỏi. Nhưng nhìn chung thì tôi nhìn thấy mọi thứ vào mọi lúc và đặc biệt là tôi thấy nó len lỏi vào trò chơi của họ. Và sau đó rất nhiều lần họ đến gặp tôi, và tôi nói với họ rằng ‘Tôi đã nhìn thấy điều này vài tháng trước, nhưng tôi không muốn mở miệng, vì tôi không muốn làm điều đó với anh.’ "

Jack Nicklaus, người chủ trì Memorial Tournament đã nghỉ hưu nhiều năm, nhưng sự hiện diện của ông vẫn có thể được cảm nhận thấy trong PGA TOUR. Làm sao có thể không được? Ông đã chiến thắng đến 73 lần và đang nắm giữ kỷ lục 18 lần vô địch Major, vì vậy lời nói của ông có sức hút nhất định khi các golfer hàng đầu hiện nay đều muốn tới hỏi ông lừi khuyên.

Tiger Woods và nhiều người khác đã nhiều lần đề cập đến việc Nicklaus đã trở thành tiêu chuẩn vàng của môn golf và tìm đến ông ấy để xin chỉ bảo bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào có thể, cả trong và ngoài sân.

Jack Nicklaus luôn xuất hiện để bắt tay chúc mừng nhà vô địch Memorial Tournament. Ảnh: Getty Images

“Tôi nghĩ rằng ấn tượng đáng nhớ nhất là The Masters 2014” Spieth nói. “Buổi tối thứ Tư trước khi giải bắt đầu, đó là giải Masters đầu tiên của tôi, và tôi nhớ đã đứng cùng ông ấy phía sau clubhouse, việc mà khó có thể tin là tôi có thể được trải nghiệm ở tuổi 20. Và Jack đã đưa ra rất nhiều lời khuyên về cách chơi tại Augusta National mà tôi đã cố gắng ghi nhớ trong suốt tuần đó. Những lời khuyên thực sự hữu ích và tôi đã chơi rất tốt.”

Spieth xếp chung cuộc thứ hai năm đó và vô địch The Masters năm tiếp theo. Chắc chắn Spieth sẽ luôn ghi nhớ cuộc trò chuyện mang tính định hình đó với Jack Nicklaus. Hơn nữa, đó không phải là lần duy nhất Nicklaus chỉ bảo cho thế hệ trẻ và nhìn thấy họ giành được một chiếc cúp quan trọng một hoặc hai năm sau đó. Những lời nói thông thái của ông đã phát huy tác dụng cho các vận động viên chuyên nghiệp qua những thăng trầm của PGA TOUR và thậm chí là PGA TOUR Champions.

Có thể, họ nhận ra rằng, những lời khuyên được đưa ra không hẳn là thứ mà họ có thể sử dụng vào lối chơi của riêng mình. Thay vào đó, một trong những điều đã biến Nicklaus trở thành số một là với những người tiếp xúc với ông, họ luôn luôn nhận được một cuộc trò chuyện trực tiếp và thẳng thắn, một khoảnh khắc đáng trân trọng với một "người khổng lồ" của môn golf. Dưới đây là cách các vận động viên ngày nay nhớ lại các lần gặp mặt của với Jack Nicklaus.

Patrick Cantlay: “Tôi đến Memorial 2019, và tôi đã có một năm thi đấu khá tốt dù chưa thể giành chiến thắng ở bất kỳ giải đấu nào. Và tôi nhìn thấy Jack Nicklaus trong phòng ăn. Bạn biết đấy, tôi phải nhanh chóng chạy đến xin chào và sau đó, ‘Bạn phải tìm ra lối chơi phù hợp trong 30 phút cuối cùng.’ Và ông ấy đã đúng. Tôi đang ăn trưa sau vòng đấu vào thứ Sáu, ông ấy kéo tôi sang một bên và nói, ‘Anh cần phải ra ngoài đó, có một khoảng thời gian vui vẻ. Nhìn xung quanh khi anh đang ở ngoài đó. Nhìn tất cả mọi người đang có một khoảng thời gian tuyệt vời. Và sau đó chính anh cần phải có một khoảng thời gian tuyệt vời và nhận ra rằng đó là lý do tại sao anh đang ở đây. Cứ thư giãn, vui vẻ và sau đó giành lấy chiến thắng.’ Và tôi đã tự nhủ điều đó với bản thân, nó giúp tôi thoải mái hơn một chút ”.

Nicklaus vẫn dành được sự chú ý lắng nghe của nhưng golfer hàng đầu thế giới hiện nay như Rory McIlroy

RORY MCILROY:“Tôi đã ăn sáng với ông ấy tại Bear’s Club vào khoảng tháng Ba, trước khi tham gia giải Masters thứ hai hoặc thứ ba của mình. Ông ấy nói với tôi ‘Tất cả những gì tôi làm ở Augusta chỉ là đánh bóng vào chính giữa mọi khu green." Tôi nghĩ, nó không thể nào dễ dàng như vậy được nếu không mọi người đều đã giành được sáu green jacket như ông rồi. Nhiều năm trôi qua, tôi đã dần áp dụng chiến lược đó nhiều hơn, nhưng hồi đó tôi đã nghĩ có thể trò chơi đã thay đổi hoặc có thể trí nhớ của ông ấy không tốt như ông ấy nghĩ. Nhưng sự thật đã chứng minh là Jack Nicklaus vẫn vô cùng nhạy bén. Tôi đã ăn trưa với Jack khá nhiều lần chỉ trong vài tuần qua, cũng tình cờ thôi vì tôi thấy ông trong phòng thay đồ ở Bear’s Club. Điều tôi yêu thích ở Jack là cách ông ấy đơn giản hóa trò chơi và không bao giờ cố phức tạp hóa nó. Tôi nghĩ đó là điều khiến ông ấy trở thành một golfer tuyệt vời. Mỗi khi nói chuyện về golf với ông ấy, Jack khiến bạn cảm thấy như thể bạn có thể ra sân và giành chiến thắng ở bất kỳ giải đấu golf nào trên thế giới ”.

DAVIS LOVE III: “Chúng tôi đã đưa đội Ryder Cup 2016 đến nhà ông ấy và dùng bữa tối, và ông ấy nói về cách bạn có thể chuẩn bị để giảm bớt áp lực, bởi vì đội đã thua ba trận liên tiếp. Jack nói ‘Tôi sẽ đến Augusta và chơi ba hoặc bốn vòng và theo dõi điểm số một tuần trước giải Masters. Sau đó, tôi sẽ về nhà và thư giãn, sau đó tôi sẽ trở lại và trong khi mọi người khác đang cố sức luyện tập và bắt đầu hoảng sợ thì tôi đã sẵn sàng.’ Và điều đó thực sự làm tôi vỡ ra… đáng lý ra chúng tôi nên có những sự chuẩn bị kỹ càng hơn là chỉ có mặt vào tối thứ Hai rồi hỏi xem mình đấu với ai và có ai đã làm quen với sân chưa. Cách mà anh ấy giải thích với họ là ‘Khi tôi đến giải đấu, tôi biết mình đã chuẩn bị sẵn sàng. Tôi luôn đi trước một bước.’ ”

JUSTIN THOMAS:“Tôi đã hỏi ông ấy về Open Championship, và tôi chỉ hỏi "Ông có đánh driver nhiều không? Bởi vì ông đã làm rất tốt.’ Ý tôi là tất nhiên ông ấy đã làm tốt ở tất cả các Major, nhưng đặc biệt là ở Open Championship. Và tôi tiếp tục ‘Chiến thuật cơ bản của ông là gì?’ Và Jack trả lời ‘Chà, tôi sẽ đến từng sân và quan sát nó. Có những năm sẽ có rough, có những năm lại không, và rồi bạn sẽ có những khoảng thời gian mà bạn chơi tốt và ngược lại… Gió có thể chuyển hướng, bạn có thể không cảm nhận được bóng tốt, các điều kiện có thể hoàn toàn thay đổi. Và với tư cách là một vận động viên, đôi khi bạn cần có khả năng biến tấu và điều chỉnh chiến thuật cho phù hợp trong một khoảng thời gian ngắn.’ Tôi nghĩ đó là điều thực sự giúp ích cho tôi.”

Theo: https://golf.thethaovanhoa.vn/jack-nicklaus-va-nhung-loi-khuyen-tao-nen-chien-thang.html