Điểm chung của các nhà vô địch major năm nay là gì?

Nếu nhìn vào những cái tên chiến thắng ở 3 giải major đầu tiên trong năm, bạn sẽ thấy họ có những điểm chung thú vị và điều ấn tượng nhất nằm ở bộ gậy mà họ sử dụng.

Francesco Molinari, Brooks Koepka, Patrick Reed trong mùa giải golf này có 3 điểm chung khá thú vị. Đầu tiên, họ đều là nhà vô địch major năm 2018. Tiếp theo, họ đều từng thi đấu với gậy golf của Nike. Cuối cùng, cả ba golfer hiện đang thi đấu mà không có bất kỳ hợp đồng tài trợ nào về trang bị, đồng nghĩa với việc họ có thể tự do lựa chọn những gậy golf phù hợp nhất.

Nike vốn được biết đến như một hãng chuyên sản xuất đồ thể thao, thế nhưng khi bước vào ngành golf, mọi thứ lại diễn tiếng không thuận lợi. Đến tháng 08/2016, Nike chính thức chấm dứt việc chế tạo các loại gậy, túi và bóng golf, thay vào đó, họ tập trung hơn vào thế mạnh trang phục như quần áo, giày và phụ kiện chơi golf.

Patrick Reed (vô địch Masters 2018) - Francesco Molinari (vô địch Open Championship 2018) - Brooks Koepka (vô địch U.S. Open 2018)

Động thái trên dẫn đến nhiều golfer nổi tiếng được Nike tài trợ như Tiger Woods, Rory McIlroy, Michelle Wie và nhiều người khác được tự do lựa chọn các trang bị khác trên thị trường. Molinari, Koepka và Reed cũng thuộc số này, nhưng đến nay họ vẫn đang thi đấu dưới dạng free agent, tức những golfer không có ràng buộc gì với các hãng trang bị golf nổi tiếng trên thế giới. Điều này thường hiếm khi xảy ra với các golfer thường xuyên thi đấu và có thành tích đáng kể ở các giải chuyên nghiệp.

Khi vô địch Open Championship hồi cuối tuần qua, Molinari khoác lên mình bộ trang phục thể thao của Nike gồm áo, nón và giày. Thế nhưng trong túi gậy của anh lại chỉ toàn gậy TaylorMade bên cạnh gậy putter Bettinardi cùng quả bóng Pro V1x của Titleist.

Koepka, nhà vô địch U.S. Open 2017 và 2018 cũng mặc trang phục của Nike ở năm thứ 2 liên tiếp dù không ký hợp đồng với hãng này. Túi gậy của golfer này khá đa dạng khi sở hữu gậy driver và gỗ 3 thuộc dòng M2 của TaylorMade, gậy sắt 3 của Nike và bộ gậy sắt của Mizuno, gậy wedge Vokey thuộc Titleist, gậy putter của Scotty Cameron và bóng Pro V1x.

Việc Koepka chọn bộ gậy sắt của Mizuno đem đến nhiều ngạc nhiên bởi thương hiệu đến từ Nhật ít khi được các golfer Mỹ sử dụng. Theo tiết lộ của đội ngũ Mizuno, họ đã thiết kế bộ gậy sắt theo phong cách “trẻ, hiện đại, mạnh mẽ” với hình mẫu là lối chơi tấn công hấp dẫn của golfer vừa bảo vệ thành công danh hiệu U.S Open.

Kiên nhẫn chờ đến lúc Koepka hết hợp đồng tài trợ với Nike, Mizuno đã gửi bộ gậy sắt mới đến cho anh thử nghiệp và kể từ đó, golfer này luôn để những cây gậy này vào túi của mình dù không có ràng buộc nào.

Trong khi đó, Reed chấm dứt hợp đồng với Nike sớm hơn 2 cái tên trên khi anh chuyển sang nhận hợp đồng của Callaway vào năm 2013. Tuy nhiên sau những thất bại ở mùa giải năm ngoái, Reed đã quyết định chấm dứt với hãng này và kể từ đó golfer sinh năm 1990 tự chọn trang bị phù hợp với mình.

Tôi luôn muốn thử một thứ gì đó khác biệt trong năm nay”, nhà vô địch Masters 2018 chia sẻ. “Có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thị trường hiện nay. Nếu ký những hợp đồng khủng với họ, bạn có thể sẽ mắc kẹt và phụ thuộc vào những trang bị tương tự nhau. Tôi không tin trên thế giới này có hãng làm được đủ 14 gậy golf và bóng phù hợp với tất cả người chơi”.

Giống với 2 golfer trên, Reed cũng ra sân ở mùa giải 2017-2018 với bộ trang phục Nike trên người. Golfer này đăng quang ở sân Augusta với gậy driver của Ping, gậy gỗ 3 của Nike, gậy sắt 3 của Titleist, bộ gậy sắt của Callaway, gậy wedge Vokey thuộc Titleist, gậy putter Odyssey White Hot Pro và bóng Pro V1x.

Tôi có thể chọn ra 14 gậy golf và bóng mà tôi cảm thấy phù hợp nhất vào túi gậy của mình”, Reed từng chia sẻ sau khi giành được chiến thắng trên.

Vậy điều rút ra là gì? Với sự phức tạp về địa hình cũng như những thách thức đến từ thời tiết ở các sân tổ chức major năm nay, golfer có nhiều khả năng giành chiến thắng quan trọng nhất mùa giải nếu như có kỹ năng làm chủ được bộ gậy của mình. Rất có thể ở PGA Championship tới đây, khán giả sẽ chứng kiến được một trường hợp free agent tương tự như 3 golfer trên.

Vuột mất cúp vô địch Open Championship, Tiger Woods còn lại gì?