Đánh giá golf Trung Quốc qua thị trường điện thoại di động?

Theo PGA Tour, việc đánh giá sự tăng trưởng lượng fan ở golf không còn dựa vào một mức thu nhập nào đó nữa mà giờ đây phải dựa cả trên những con số sinh lợi ở thị trường điện thoại di động.

Có thể thấy, Trung Quốc sẽ sớm trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. Dù gì thì quốc gia đông dân nhất thế giới này cũng đang có một trong những tầng lớp trung lưu năng động hàng đầu hành tinh và thị trường điện thoại di động số 1. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nội dung video đang chuyển nhanh từ ti-vi và cáp truyền thống sang các thiết bị di động.

Sự dịch chuyển này sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với golf tại Mỹ? Đúng hơn thì câu hỏi này nên dành cho PGA Tour bởi vì giờ đã có PGA Tour Trung Quốc bên cạnh Canada và những quốc gia Mỹ Latin khác. Nghĩa là việc đánh giá sự tăng trưởng lượng fan ở golf không còn dựa vào một mức thu nhập nào đó nữa mà giờ đây phải dựa cả trên những con số sinh lợi ở thị trường điện thoại di động.

Vì thế, nếu tỷ lệ tăng trưởng kinh tế có thể đo đếm được thì trong ngành công nghiệp golf, người ta cũng sẽ làm được tương tự. Nhưng bằng cách nào? Các tổ chức golf có khả năng nắm bắt và chớp thời cơ làm giàu đang cố gắng rút ra những bài học từ lịch sử của golf và đã rút ra kết luận: golf ở châu Á có biểu đồ tăng rất ngoạn mục. Sự phát triển mạnh mẽ của golf tại khu vực này được thấy rõ sau Chiến tranh thế giới 2.

Hiện tại, Trung Quốc đang được xem là một thị trường golf tiềm năng.

Trước tiên là tốc độ gia tăng của Nhật Bản: Từ năm 1945 đến nay, golf đã trở nên phổ biến ở đất nước mặt trời khi có từ 5-8% dân số nước này chơi golf. Điều này cho thấy Nhật Bản là một thị trường golf tốt. Thậm chí, có thể xem Nhật Bản như là thị trường golf lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ với một tỷ lệ dân số chơi golf tương tự.

Thứ hai chính là yếu tố lịch sử golf ở Hàn Quốc. Phải đợi đến Olympic 1988, thị trường golf tại quốc gia này mới được khai phá cùng với mục đích của chính phủ. Giờ đây, Hàn Quốc đã đạt được số người chơi golf theo tỷ lệ dân số là 5%. Dĩ nhiên, điểm mấu chốt là Nhật Bản phải mất 70 năm mới đạt tới con số trên, trong khi chỉ mất hơn 30 năm, Hàn Quốc đã đạt được ngưỡng 5% dân số chơi golf.

Lịch sử cho thấy golf sẽ có nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ ở Trung Quốc bởi đất nước này có hơn 1,3 tỷ người. Với dân số thế giới hơn 7,3 tỷ người thì theo ước tính, cứ 7 người thì có 1 người Trung Quốc. Vì thế, chỉ cần 5-7% dân số Trung Quốc chơi golf thì cũng đã tạo nên được một thị trường đông đảo mới.

Điều này giải thích tại sao cũng như những công ty, tập đoàn trên thế giới, PGA Tour đã xem Trung Quốc như là một thị trường lớn và cần tăng cường nội dung video ở ngành công nghiệp thiết bị di động.

Chẳng hạn như mới đây, PGA Tour đã bổ sung phần mềm ghi điểm để người hâm mộ có thể tra cứu điểm số của các giải đang trực tiếp diễn ra. Hay gần đây, họ lại tiếp tục tung ra nội dung video dành cho PGA Tour Live, cho phép người xem theo dõi các golf thủ yêu thích qua những vòng vào ngày thứ Năm và thứ Sáu. Vì thế, khi golf ở Trung Quốc phát triển, các dịch vụ gia tăng cũng sẽ phát triển theo.

Mặc dù vậy, cơ hội cho golf phát triển ở Trung Quốc nằm trong chuỗi vận động kinh tế nói chung. Nó cần có sự tương tác của một số yếu tố, chứ không chỉ nội dung video để tạo được dấu ấn tài chính lớn hơn.

Lấy ví dụ, sự xuất hiện của những golf thủ xuất sắc có thể thúc đẩy nhanh hơn sự phát triển golf ở một quốc gia. Như Hàn Quốc, số người chơi golf tại nước này tăng mạnh không chỉ nhờ vào Olympic. Tuy nhiên, Olympic đã đưa Hàn Quốc từ một nền kinh tế khép kín sang một nền kinh tế thị trường. Từ đó, chính phủ có thể nhận ra lợi ích trong việc cải thiện quan hệ, du lịch, cơ sở hạ tầng và thương mại.

Park In-bee chính là một trong những golfer Hàn Quốc tạo nên được dấu ấn trên sàn thi đấu quốc tế.

Sự phát triển của golf nằm trong sự phát triển này của kinh tế. Đến lúc đó, những golf thủ xuất sắc của Hàn Quốc xuất hiện và giải thích tại sao họ giờ có hơn 40 tay golf nữ trong LPGA và vô địch nhiều giải tại Mỹ, châu Âu. Họ trở thành thần tượng của giới trẻ và từ đó, họ khuyến khích những thế hệ sau này say mê golf.

So với Nhật Bản hay Hàn Quốc, Trung Quốc có hệ thống chính trị, lịch sử và văn hóa khác biệt nhưng dù vậy, người ta cũng khẳng định rằng, sớm muộn Trung Quốc sẽ trở thành một thị trường tiềm năng cho golf. Ngoài ra, họ cũng đã có Hiệp hội golf Trung Quốc và trong hơn một thập kỷ qua, golf vẫn tăng trưởng với tốc độ chóng mặt ở Trung Quốc.

Trong khi việc xây dựng sân golf mới được xem là bất hợp pháp tại nước này kể từ năm 2004, thì theo thống kê cho thấy, không có quốc gia nào xây dựng nhiều sân golf hơn Trung Quốc trong vòng 10 năm trở lại đây.

Ngày càng có nhiều người Trung Quốc theo dõi golf qua điện thoại

Không những vậy, động thái cho đóng cửa một loạt sân golf vừa qua có thể được xem như là những biện pháp cứng rắn của Trung Quốc trong cuộc chiến chống tham nhũng, xóa bỏ quan điểm lâu nay của người dân về biểu tượng của sự giàu sang. Họ cũng đầu tư rất nhiều tiền vào đội tuyển golf quốc gia với tham vọng giành được huy chương tại Olympic 2020.

Vì thế, trong tương lai, Trung Quốc được dự báo sẽ có một thế hệ golf thủ xuất sắc như Hàn Quốc. Lợi thế kinh tế là điều không thể phục nhận và từ đó, giá trị của bản quyền truyền thông đi kèm sẽ tăng theo. Đây là điều đã được PGA Tour nhận ra và vấn đề chỉ là thời gian thay vì câu hỏi có hay không golf ở Trung Quốc có cơ hội phát triển.

Kingsmill Championship: Ariya Jutanugarn lên ngôi vô địch!