Chờ đợi gì từ làng golf thế giới trong năm 2020?

Sự nghiệp của Phil Mickelson sẽ chuyển biến thế nào hay tuyển Mỹ liệu có đòi lại món nợ trước tuyển châu Âu ở Ryder Cup là những điều được nhiều người hâm mộ golf chờ đợi trong năm sau theo tạp chí Golf Digest.

Môn golf ở Tokyo Olympic 2020

Năm 2016, golf lần đầu tiên trở lại với Thế vận hội Mùa hè sau hơn 100 năm vắng bóng. Thế nhưng điều tưởng như rất đáng được chờ đợi này đã để lại nhiều thất vọng đáng tiếc. Những ngôi sao hàng đầu khi đó như Tiger Woods, Rory McIlroy, Jordan Spieth, Dustin Johnson hay Jason Day không thể tham dự vì chấn thương, trong khi phần lớn những golfer khác lại không muốn đến Rio (Brazil) vì lo ngại virus Zika. Đó chưa kể lịch thi đấu Olympic không phù hợp khi diễn ra hai tuần sau giải major cuối trong năm và hai tuần trước loạt sự kiện FedEx Cup play-off.

Do giới hạn số lượng tham dự cho mỗi quốc gia, các golfer sẽ phải cạnh tranh quyết liệt để giành suất đến Olympic Tokyo 2020. (Ảnh: Scott Halleran)

Bốn năm sau, Olympic trở lại và mang đến một tương lai tươi sáng hơn với môn thể thao này bởi giải sẽ diễn ra tại Nhật Bản, nơi đã chứng kiến một sự kiện Zozo Championship rất thành công hồi cuối tháng 10. Bên cạnh đó, địa điểm thi đấu cũng rất thuận lợi khi sân Kasumigaseki Country Club nằm ở tỉnh Saitama, thuộc một vùng yên tĩnh ở ngoại ô Tokyo.

Woods đã tuyên bố mình muốn tham dự vì HCV Olympic là danh hiệu duy nhất anh còn thiếu và điều tương tự cũng đến từ những cái tên nổi bật khác vì đây là cơ hội không thể tốt hơn để. Do đó đây sẽ là sự kiện hứa hẹn rất hấp dẫn và khó có thể bỏ qua với những người hâm mộ golf.

“Ngã rẽ” của Phil Mickelson

Trong năm 2019, Phil Mickelson bước qua một cột mốc quan trọng khi tròn 50 tuổi vào ngày 16/6, một con số đáng nhớ với bất kỳ ai theo đuổi nghiệp golf. Dù vậy kể từ đó, golfer có biệt danh Lefty đã trải qua phần còn lại của năm với những nỗi buồn đáng quên. Việc không thể giành thêm thành tích nào đáng kể đã khiến anh lần đầu tiên văng ra khỏi top 50 thế giới sau 26 năm. Ngoài ra phong độ phập phù còn khiến golfer này không góp mặt ở Presidents Cup dù luôn thi đấu ở sự kiện này từ lúc nó ra đời.

Phil Mickelson luôn là cái tên được chờ đợi ở bất kỳ giải đấu nào anh tham gia. (Ảnh: Warren Little)

Để lại một năm thất vọng sau lưng, hành trình của Mickelson trong năm 2020 chắc chắn sẽ được người hâm mộ golfer này mong chờ. Liệu anh sẽ tiếp tục tụt sâu trên BXH thế giới hay sẽ có màn trở lại mạnh mẽ như kình địch Tiger Woods và giúp tuyển Mỹ vô địch Ryder Cup trên sân nhà? Tất cả sẽ chỉ có thể chờ đợi thời gian đưa ra câu trả lời.

Tuy nhiên có một điểm rất thú vị nếu Mickelson quyết định thi đấu ở U.S. Senior Open – giải đấu mà anh đã đủ tuổi tham dự và giành chiến thắng ngay lần đầu xuất hiện thì đây sẽ là một “món quà” an ủi trong giai đoạn gần 3 thập kỷ trắng tay ở U.S. Open – danh hiệu major duy nhất mà golfer này còn thiếu.

Nelly Korda cùng mục tiêu lên ngôi số một thế giới

Ở mùa giải vừa qua, tài năng trẻ Nelly Korda bất ngờ vượt qua hàng loạt cái tên đình đám, trong đó có golfer kỳ cựu Lexi Thompson, để trở thành golfer người Mỹ hay nhất thế giới. Bắt đầu năm 2019 ở vị trí 22, hiện cô đã leo lên xếp vị trí thứ ba sau một mùa thành công, hơn 7 bậc so với Thompson. Đây rõ ràng là một dấu mốc khó quên trong sự nghiệp của golfer chỉ mới 21 tuổi.

Nelly Korda đứng trước cơ hội trở thành golfer Mỹ đầu tiên giữ ngôi số một thế giới kể từ năm 2014. (Ảnh: Michael Reaves)

Đến năm 2020, cô em nhà Korda có thể sẽ còn tỏa sáng hơn nữa, nhất là sau chuỗi phong độ ấn tượng vào cuối năm 2019. Cụ thể Korda đã thắng trong 5 sự kiện cuối năm, bên cạnh lần về thứ ba ở giải chốt mùa CME Group Tour Championship. Nếu có thể vươn lên ngôi số một thế giới, cô sẽ trở thành người Mỹ đầu tiên làm được điều này kể từ trường hợp của Stacy Lewis năm 2014.

Tuyển Mỹ sẽ vượt qua ám ảnh thất bại ở Ryder Cup 2020?

Nỗi đau thất bại tại Ryder Cup 2018 phần nào đã nguôi ngoai trong tâm trí một số golfer Mỹ sau khi tuyển nước này có chiến thắng Presidents Cup 2019. Thế nhưng khi nhìn sâu hơn, chiến thắng tại Royal Melbourne chỉ mang ý nghĩa về tình thế bởi tuyển Mỹ được đánh giá cao hơn hoàn toàn trước khi giải đấu diễn ra. Đối thủ của họ chỉ có hai golfer duy nhất trong top 20 thế giới và có thứ hạng trung bình ngoài top 50, rõ ràng không phải một đội xứng tầm dù đã thi đấu đầy nỗ lực trước các ngôi sao Mỹ.

Tiger Woods và các golfer Mỹ sẽ gặp những thử thách lớn hơn ở Ryder Cup 2020. (Ảnh: Andrew Redington)

Khi Ryder Cup trở lại vào năm 2020, tuyển Mỹ sẽ đối đầu với tuyển châu Âu mạnh mẽ hơn, một thế lực đã từng thắng đến bảy lần trong chín kỳ Ryder Cup gần nhất. Việc được thi đấu trên sân nhà sẽ mang đến một chút lợi thế tâm lý nhưng nếu vẫn tiếp cận trận đấu một cách chủ quan như ở Presidents Cup vừa qua, rất có thể các golfer Mỹ sẽ thêm một lần ôm hận.

Takumi Kanaya trên con đường thành ngôi sao

Sau khi được chứng kiên những “sao mai” trình làng ấn tượng ở PGA Tour mùa qua như Matthew Wolff, Viktor Hovland, Collin Morikawa. Giới chuyên môn đang đặt ra câu hỏi liệu sẽ có một ngôi sao tương lai nào khác sẽ xuất hiện trong năm 2020? Một trong số các gương mặt trẻ mà bạn không thể bỏ qua vào năm sau chính là Takumi Kanaya, golfer người Nhật Bản đang đi theo đúng “bước chân” Hideki Matsuyama trên con đường golf chuyên nghiệp.

Takumi Kanaya (trái) bên cạnh đàn anh Hideki Matsuyama trong buổi tập luyện ở The Open 2019. (Ảnh: Andrew Redington)

Giống với đàn anh, Takumi cũng theo học trường Đại học Tohoku Fukushi và hiện đã chiếm ngôi số 1 ở BXH Nghiệp dư thế giới WAGR. Tháng trước, anh đã chiến thắng ở một sự kiện trên Japan Tour và kết thúc Australia Open ở hạng T3, qua đó giành suất tham dự The Open vào năm sau. Vì thế dù chưa chính thức chuyển sang chuyên nghiệp, golfer này đã vươn lên hạng 216 trên BXH thế giới, xếp trên những nhà vô địch major như Jimmy Walker hay Jason Dufner.

The Open 2020 sẽ là giải major thứ ba mà Takumi tham dự sau Masters 2019 (hạng T58) và The Open 2019 (bị cắt loại), con số thật sự ấn tượng với một golfer vẫn giữ tư cách nghiệp dư. Vào năm sau, golfer này sẽ có nhiều cơ hội hơn để chứng tỏ khả năng của mình, nhất là khi anh sẽ được tham dự nhiều giải chuyên nghiệp hơn nhờ vào các suất mời từ nhà tài trợ.

Cựu huấn luyện viên của Jason Day bị bắt vì 5 tội danh liên quan đến trẻ em