Chờ đợi bất ngờ từ tuyển golf Việt Nam ở SEA Games 2019

Với thành phần tham dự trẻ nhất trong lịch sử các kỳ SEA Games, tuyển golf Việt Nam đứng trước nhiều thử thách ở giải đấu khu vực.

Tuyển golf Việt Nam trẻ nhất lịch sử

Trái với những năm trước đây, tuyển golf Việt Nam không thể tham dự SEA Games 30 với thành phần mạnh nhất. Theo danh sách ban đầu được Ủy ban Olympic quốc gia phê duyệt, danh sách đội tuyển đáng ra sẽ có sự xuất hiện của những gương mặt nghiệp dư nổi bật nhất như Nguyễn Thảo My, Trương Chí Quân hay Nguyễn Hùng Dũng.

Thế nhưng cả ba golfer này đều không thể sắp xếp lịch trình cá nhân nên không thể góp mặt. Trước đó Hanako Kawasaki, nữ golfer mang hai dòng máu Việt – Nhật và là cái tên sáng giá nhất làng golf nữ Việt Nam hiện nay bên cạnh Thảo My cũng không xuất hiện trong danh sách, khiến cho khả năng cạnh tranh huy chương của đội tuyển bị nghi ngờ.

5 golfer Việt Nam tham dự SEA Games 30 (từ phải qua): Trần Lam, Đặng Quang Anh, Ngô Hoàng Lê Nam Phương, Đoàn Xuân Khuê Minh, Nguyễn Bảo Long và HLV Đặng Hồng Anh. Ảnh: Vũ Nguyên

Thiếu vắng những cái tên quen thuộc nói trên, tuyển golf Việt Nam phải gọi những golfer khác với các tiêu chí trẻ hóa đội hình, có vị trí cao trên BXH Nghiệp dư thế giới (WAGR) và thành tích tốt ở các giải Quốc gia. Theo đó danh sách cuối cùng bao gồm 5 golfer: Đoàn Xuân Khuê Minh, Ngô Lê Hoàng Nam Phương, Đặng Quang Anh, Nguyễn Bảo Long và Trần Lam với độ tuổi trung bình khoảng 15,4.

Trong số này, chỉ duy nhất Khuê Minh có kinh nghiệm ở đấu trường khu vực khi trở thành VĐV trẻ nhất đoàn Việt Nam tại kỳ SEA Games hai năm về trước. Điều đó mang đến một sự thú vị trong danh sách trên bởi Khuê Minh (sinh năm 2003) giờ là golfer lớn tuổi thứ hai trong đội, chỉ sau Nam Phương (sinh năm 2001), người lần đầu khoác áo tuyển quốc gia.

Tương tự Nam Phương, cả ba golfer nam đều mang mác tân binh và còn rất trẻ. Dù vậy Quang Anh, Bảo Long (cùng sinh năm 2005) và Trần Lam (sinh năm 2004) đều tiếp cận golf từ khi còn nhỏ, được tiếp xúc với môi trường huấn luyện chuyên nghiệp, thi đấu nhiều giải trong và ngoài nước. Vì thế đội hình lần này mang đến nhiều cảm xúc và sự kỳ vọng khác hẳn so với những kỳ SEA Games trước đây.

Liệu sẽ có bất ngờ?

Kể từ khi Việt Nam thi đấu bộ môn golf ở SEA Games lần đầu vào năm 2005, đến nay tấm huy chương đồng vẫn là mục tiêu chưa thể đạt được. Việc trắng tay sau hơn 10 năm cho thấy đấu trường khu vực rất khắc nghiệt khi những quốc gia mạnh về golf như Thái Lan, Singapore hay Malaysia vẫn cho thấy sự vượt trội hơn.

Tuyển golf Việt Nam trong buổi tập trên sân Luisita trước thềm SEA Games 30. Ảnh: Vũ Nguyên

Với đội hình dự SEA Games 30 phần lớn là tân binh, tất nhiên chúng ta không thể kỳ vọng nền golf nước nhà dễ dàng có được tấm huy chương đầu tiên trong lịch sử hay có thể tạo ra bất ngờ nào. Đối với những gương mặt trẻ, việc các em thi đấu ổn định trước áp lực lớn hay vượt qua chính mình cũng đáng được xem là thành công.

Đội tuyển lần này gồm các tài năng trẻ có nhiều triển vọng và đã đạt thành tích tốt ở các giải lớn trong thời gian gần đây. Trước những quốc gia có nền golf phát triển mạnh như Thái Lan, Malaysia, chúng ta đặt mục tiêu học hỏi kinh nghiệm trong quá trình thi đấu. Dù vậy, chúng tôi mong các cháu nỗ lực hết mình trong hành trình mang vinh dự về cho nước nhà", ông Nguyễn Văn Cựu, Tổng thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam và HLV của đội chia sẻ.

Cả ba golfer nam của tuyển Việt Nam đều là các tân binh có lần đầu tiên dự SEA Games. Trong đó Nguyễn Bảo Long và Đặng Quang Anh (sinh năm 2005) nắm giữ kỷ lục golfer trẻ tuổi nhất khoác áo tuyển Việt Nam.

Xét một cách toàn diện, sức trẻ và tinh thần khao khát chứng tỏ bản thân là “vũ khí” duy nhất của các golfer Việt Nam lúc này, đặc biệt là từ ba tân binh ở nội dung Nam. Ấn tượng nhất trong số này chính là Nguyễn Bảo Long, người đã trải qua một năm 2019 đầy thành công khi trở thành nhà vô địch Nghiệp dư Quốc gia (VAC) trẻ nhất lịch sử, đồng thời ghi tên mình lên BXH WAGR nhờ trở thành golfer Việt Nam duy nhất vượt cắt ở Asia-Pacific Amateur Championship.

Đặng Quang AnhTrần Lam nhìn trên mức độ chuyên môn cũng không hề kém cạnh. Sau khi có chiến thắng khó quên ở giải Đối kháng Quốc gia (VMC) cuối năm ngoái, Quang Anh tiếp tục đà tiến bộ trong năm 2019 với nhiều thành tích đáng nhớ. Tại giải Vô địch đồng đội nghiệp dư Đông Nam Á, golfer này đã đạt kết quả tốt nhất ở Lion City Cup với điểm +15, giúp tuyển Việt Nam tránh khỏi ngôi chót bảng. Trần Lam sau nhiều danh hiệu tại các giải trẻ miền Nam cuối cùng cũng ghi dấu ấn ở giải Trẻ Quốc gia (VJO) 2019 khi trở thành golfer từ 13 tuổi trở lên có thành tích tốt nhất.

Về phía nữ, Đoàn Xuân Khuê MinhNgô Lê Hoàng Nam Phương hầu như luôn ở thế yếu hơn hai đàn chị Nguyễn Thảo My và Hanako Kawasaki khi cùng thi đấu ở các giải quốc gia những năm gần đây. Do đó sức ép đối với bộ đôi này không hề nhỏ bởi ra đấu trường SEA Games, trình độ các đối thủ trong khu vực hoàn toàn vượt trội.

Theo giới chuyên môn, chiếc HCV nội dung Cá nhân và Đồng đội Nữ khó thoát khỏi tay tuyển Thái Lan, đội có sự góp mặt của “thần đồng” Atthaya Thitikul (số 1 WAGR nữ), Pimnipa Panthong (số 10 WAGR nữ) và nhiều ngôi sao khác. Điều đó cho thấy việc tuyển nữ Việt Nam giành được huy chương là điều không khả quan, nhưng nếu thi đấu tốt hơn khả năng của mình thì đó sẽ là điều đáng khen ngợi.

Nhìn chung với tương quan lực lượng giữa tuyển golf Việt Nam với các đối thủ mạnh trong khu vực, cái mà chúng ta nên chờ đợi từ các golfer trẻ tại SEA Games 30 không nên là thành tích, mà chính là liệu họ có cho thấy được sự tự tin và thể hiện bản lĩnh trước những thử thách hay không.

Chỉ cần thi đấu hết mình và cống hiến, không nản chí trước khó khăn thì đó sẽ là những “bất ngờ” đáng ghi nhận trong bối cảnh golf Việt hiện nay và hy vọng rằng những tài năng trẻ nước nhà sẽ hoàn thiện bản thân hơn nữa để hiện thực hóa giấc mơ giành huy chương trong tương lai không xa.

Lịch trình thi đấu SEA Games của tuyển golf Việt Nam

Sân golf: Luisita Golf & Country Club (Tarlac City, Philippines)

Thời gian: 04-08/12/2019

Ngày 1 (04/12): Vòng 1 Cá nhân Nam & Nữ

Ngày 2 (05/12): Vòng 2 Cá nhân Nam & Nữ

Ngày 3 (06/12): Vòng 3 Cá nhân Nam & Nữ

Ngày 4 (07/12): Vòng 1 & 2 Đồng đội Nam và Nữ

Ngày 5 (08/12): Vòng chung kết Đồng đội Nam và Nữ

SEA Games 30: Thái Lan sẽ là ứng viên nặng ký cho Huy Chương Vàng