7 bài học rút ra từ tân vô địch U.S. Amateur Junior Championship

Tại sự kiện U.S. Amateur Junior Championship 2019 – giải đấu lớn nhất dành cho các golfer trẻ ở Mỹ, bất ngờ đã xảy ra khi golfer xếp hạng 208 trên BXH nghiệp dư thế giới WAGR Preston Summerhays đã giành chức vô địch khi vượt qua nhiều gương mặt nổi bật như Akshay Bahtia (hạng 4 WAGR) hay Michael Thorbjornsen (hạng 44 WAGR).

Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống gắn bó với golf ở bang Utah khi cả ông nội và bố đều theo nghiệp HLV golf, Preston Summerhays đã đem đến những màn trình diễn đáng nhớ cùng phong thái thi đấu tự tin khi đăng quang U.S. Amateur Junior Championship.

Sau khi kết thúc sự kiện trên, golfer vừa bước qua tuổi 17 đã có những chia sẻ kinh nghiệm với tạp chí Golf Magazine, trong đó nổi bật là 7 bài học rất hữu ích với bất kỳ golfer trẻ nào. Dưới đây là những chia sẻ cụ thể về những bài học đó:

Preston Summerhays - nhà vô địch U.S. Amateur Junior Championship 2019. (Ảnh: USGA)

Hãy thư giãn, chơi golf là để vui

Từ khi còn nhỏ, bố tôi luôn dạy rằng khi ra sân, chỉ cần chơi thôi và đừng tự tạo nhiều áp lực trong màn trình diễn của mình. Điều này đã được tôi khắc sâu vào tâm trí. Hãy tận hưởng niềm vui ở trên sân và đừng lo lắng nhiều về kết quả.

Hoàn thành cú swing

Nickname của tôi khi còn nhỏ là Rory, bởi vì tôi luôn giữ tư thế kết thúc của mình trong khoảng thời gian khá lâu giống như Rory McIlroy vậy. Việc kết thúc một cú swing như thế giúp tôi luyện tập khả năng cân bằng hoàn hảo.

Đừng lo lắng về bogey

Tôi đã học hỏi nhiều điều từ Tony Finau khi chơi cùng và nổi bật trong số đó chính là sức mạnh tinh thần. Finau có thể vừa thực hiện cú đánh tệ nhất thế giới nhưng bạn sẽ không hề biết điều đó nếu nhìn vào gương mặt anh ấy. Anh ấy hoàn toàn ổn và không hề có nét gì như đang diễn. Anh ấy chấp nhận kết quả và luôn tự tin vì biết rằng một cú đánh hỏng không nói lên được điều gì về trình độ của mình.

Nhờ chiến thắng vừa qua, Summerhays đã leo lên hạng 54 trên BXH WAGR. (Ảnh: WAGR)

Đặt ra mục tiêu cho bản thân

Khoảng 14 hay 15 tuổi, tôi mới có thể thi đấu ngang ngửa với bố. Việc chơi cùng bố mẹ mình thường có nhiều ý nghĩa với bất kỳ đứa trẻ nào. Với tôi, điều đó thật sự rất quan trọng bởi tôi rất thần tượng bố minh. Ông ấy là một hình mẫu tốt để noi theo. Vì thế khi tôi có cơ hội để chiến thắng trước bố, tôi cảm thấy khá áp lực nhưng cảm thấy mình đã trưởng thành hơn. Việc đặt ra mục tiêu cho bản thân, chẳng hạn như vượt qua bố mình, là một điều tốt với những đứa trẻ dù chúng sẽ gặp đôi chút áp lực.

Bẻ gậy là điều không tốt

Tôi là một người khá lạnh lùng. Tôi không có xu hướng phân tích quá nhiều các cú đánh hay thông số liên quan. Tuy nhiên giống mọi người, tôi cũng có những lúc nổi nóng. Đó là khi 12 tuổi, tôi đã bẻ gậy putter trong cơn tức giận.

Tất nhiên tôi đã bị trách mắng bởi bố mình. Tôi cảm thấy khá tệ nhưng may mắn là nó đã xảy ra. Kể từ đó, tôi không bao giờ làm điều tương tự. Tôi nhận ra rằng bạn sẽ không muốn làm những điều giống vậy bởi mọi người sẽ coi bạn là một kẻ tồi tệ.

Chức vô địch vừa qua còn giúp golfer 17 tuổi có suất tham dự U.S. Amateur 2019 và U.S. Open 2020. (Ảnh: USGA)

Chìa khóa cho thành công

Bạn có thể nghe lời khuyên này trước đây rồi và tôi khẳng định điều đó hoàn toàn đúng. Hãy tập trung cải thiện kỹ năng short game của mình bởi đó là cách nhanh nhất để trở nên tốt hơn trong golf.

Chỉ theo đuổi khi yêu thích

Dù có tài năng trong golf, tôi cảm thấy khá may mắn khi bố mình, Boyd, không quá ép buộc phải chơi môn thể thao này. Thậm chí bố còn khuyên tôi nên chơi những môn khác và điều này khiến tôi cảm thấy bớt áp lực hơn. Trong quá khứ tôi không tham dự bất kỳ giải đấu nào cho đến khi 10 tuổi và còn có ngày tôi chỉ dành toàn bộ thời gian cho vịt ăn khi ra sân.

Kỹ thuật short game, điểm yếu của các golfer Việt Nam