5 lời khuyên cho phụ huynh khi làm ‘caddie’ cho con

Với các bậc phụ huynh có con chơi golf, việc được làm caddie cho bé trên sân lẫn ngoài sân có thể mang đến nhiều cảm giác khó tả. Khi đồng hành cùng trẻ, cha mẹ có thể chứng kiến được sự phát triển của con, ngoài ra có thể đưa ra những lời khuyên cần thiết.

Dù vậy việc làm caddie cho trẻ vốn không phải điều đơn giản bởi nếu xử lý tình huống không khéo, bạn có thể khiến golf trở thành một ấn tượng xấu với bé. Nhằm hạn chế điều này, các bạn có thể xem những chia sẻ hữu ích dưới đây.

Để trẻ tiếp cận golf với nhiều góc nhìn khác nhau

Sau quá trình đưa trẻ đến với golf cơ bản bằng cách tự dạy, bước tiếp theo mà bạn cần làm chính là tìm kiếm những người có thể mang đến nhiều góc nhìn khác về golf cho bé. Bởi khác với người lớn, những người có thể chỉ cần học cách swing gậy rồi ra sân, trẻ em cần phải học và hiểu về golf. Chỉ khi hiểu được golf đa dạng như thế nào, trẻ mới có được cảm hứng để tạo nên niềm đam mê.

Ảnh: Rob Tringali

Đề cao khả năng quản lý trên sân

Thông thường một caddie chuyên nghiệp hay một người chơi nhiều kinh nghiệm sẽ là đối tượng lý tưởng để bạn có thể chọn hay thuê để chơi cùng con của mình. Do từng dành nhiều thời gian ở trên sân, họ hiểu được kỹ năng quản lý mà một golfer cần có khi đang thi đấu như cách chọn gậy phù hợp hoặc nên thực hiện kiểu đánh nào. Phụ huynh thông thường tốn kém tiền bạc cho thầy dạy swing, một huấn luyện viên trong khi thứ mà trẻ cần nhất có thể chỉ là kinh nghiệm quản lý vòng đấu khi chơi.

Đừng nhắc về quá khứ

Việc đánh hỏng là điều rất bình thường với bất kỳ golfer nào, nhất khi với trẻ em, đối tượng thiếu kinh nghiệm nhất. Vì thế khi làm caddie cho trẻ, điều mà bạn nên tránh chính là nhắc về các cú đánh đã qua khi ở trên sân. Trong trường hợp trẻ vừa đạt số gậy không tốt cho một hố, bạn không nên nói gì cho đến khi bước đến tee box của hố tiếp theo. Tại đây trẻ bắt đầu với một mục tiêu mới và điều một caddie cần làm chính là tạo sự tích cực, hướng đến việc chinh phục hố thay vì nhắc về quá khứ sai lầm.

Ảnh: Rob Tringali

Dùng những câu nói tích cực

Lời nói tích cực hay động viên hiển nhiên mang đến nhiều lợi ích cho trẻ khi ở trên sân vì có thể giúp trẻ tự tin lên. Dù vậy đừng tự tạo nên áp lực cho bé bằng những câu như “Pha putt này dễ ăn lắm” hay “Con không thể đánh hỏng được”, thay vào đó các câu động viên như “Cố gắng lên” hay “Đừng lo quá, cứ chơi hết sức thôi” sẽ phù hợp hơn.

Đặt ra mục tiêu lớn hơn

Đôi khi bạn chỉ đặt ra cho trẻ những mục tiêu nhỏ trên sân theo góc nhìn của mình như muốn đánh đến điểm cụ thể trong khả năng. Trong trường hợp bé đánh hỏng, cảm giác chán nản có thể ập đến. Vì vậy hãy đặt ra những mục tiêu có độ khó cao hơn một chút, đòi hỏi phải cố hết sức để hoàn thành, từ đó đầu óc của trẻ sẽ suy nghĩ một cách tự do và dễ dàng phát triển kỹ năng hơn.

4 điều phổ biến golfer có thể gây khó chịu cho bạn cùng chơi