1001 điều chưa biết về Green Jacket

Đối với golf, Green Jacket chính là phần thưởng cao quý nhất mà bất kì golfer nào cũng mong muốn được khoác lên. Tuy nhiên, ý nghĩa thật sự đằng sau chiếc áo khoác trang trọng này là gì thì không quá nhiều người biết được!

1. Khởi nguồn của Green Jacket

Bobby Jones và Clifford Roberts.

Nguồn gốc của chiếc Green Jacket được giới chơi golf khao khát bắt nguồn từ một lần tham dự tiệc tối tại sân golf Royal Liverpool ở Anh. Người sáng lập sân golf Augusta National - Bobby Jones đã để ý thấy những người đứng đầu câu lạc bộ này đều mặc một chiếc áo khoác đỏ để thể hiện vị trí của họ. Từ đó, ông cùng người đồng sáng lập Clifford Roberts đã mang ý tưởng này về Augusta National và tạo nên Green Jacket cho đến ngày hôm nay.

2. Green Jacket thời kỳ đầu từng bị "ghẻ lạnh"

Những chiếc Green Jacket đầu tiên được may bằng chất liệu vải dày vô cùng nặng nề bởi công ty Brooks Uniform Company, New York. Các hội viên của sân từng phàn nàn rất nhiều về sự lựa chọn không hợp lý này trong khi thời tiết ở Georgia vô cùng ấm áp.

Rất may mắn, ở thời điểm hiện tại, sau nhiều lần cải tiến về chất liệu, chiếc Green Jacket được may bởi Hamilton Tailoring Company bằng loại vải len sợi nhiệt đới thoáng mát, pha lẫn với loại sợi tổng hợp polyester giúp bền màu, giữ form dáng và chống nước.

3. Sam Snead là nhà vô địch Masters đầu tiên được mặc Green Jacket

Đương kim vô địch Sam Snead.

Mặc dù Masters khởi đầu từ năm 1934 nhưng truyền thống trao Green Jacket cho nhà vô địch chỉ chính thức bắt đầu vào năm 1949 khi golfer Sam Snead vô địch giải và trở thành golfer đầu tiên được mặc chiếc áo danh dự này. Sân Augusta sau đó cũng đã trao Green Jacket cho tất cả nhà vô địch của những mùa giải trước đó như Byron Nelson, Jimmy Demaret, Gene Sazazen,…

4. Nhà vô địch chỉ được mặc Green Jacket trong 1 năm

Trong khoảng thời gian từ khi được trao Green Jacket cho đến mùa giải tiếp theo của Masters, đương kim vô địch giải có thể mặc chiếc áo khoác xanh này bất kỳ lúc nào và đi đến bất cứ sự kiện nào. Sau một năm, người đó sẽ phải trao lại Green Jacket cho sân và mỗi năm sau đó chỉ được mặc lại một lần trong buổi tiệc tối dành cho các nhà vô địch Champions Dinner trước ngày diễn ra giải đấu chính thức.

5. Mã màu xanh của Green Jacket

Theo Golf.com, trong số 50 gam màu xanh lá cây ở bảng màu, thì màu chính xác của chiếc áo Green Jacket tại Masters chính là Pantone342. Đây là một sự thật thú vị về màu sắc của chiếc áo, và nó cũng cùng một gam màu với logo của chuỗi siêu thị Whole Foods Market của Mỹ!

Đến các sao bóng đá cũng mê đắm bộ môn golf