4 cách giúp bạn ổn định tâm lý khi "bể"

Việc liên tiếp đánh hỏng khi ở giữa vòng đấu có thể gây nhiều tác động tiêu cực cho golfer. Nhằm hạn chế điều này, các chuyên gia trên Golf Magazine đã có những chia sẻ kinh nghiệm để giúp người chơi bình tĩnh trở lại và tiếp tục cuộc chơi.

Thử tức giận một lần

Việc nóng giận trên sân golf như đập gậy hoặc bẻ gậy thường được xem như một thứ tiêu cực, thế nhưng việc không thể “xả giận” sau một cú đánh hỏng còn có thể tạo nên một tâm lý tệ hơn. Thậm chí một huyền thoại như Tiger Woods cũng từng chia sẻ 10 bước để “nổi điên” sau một cú đánh tệ và rồi quên hết những gì đã xảy ra để tiếp tục.

Vì thế nếu nhận thấy việc kìm nén cảm xúc có thể phản tác dụng, hãy thử nổi giận một lần trong mức độ phù hợp để quên đi các sai lầm. Dù vậy hãy giới hạn số lần làm điều này để tránh gây hậu quả xấu.

Ảnh: Golf.com

Đặt những mục tiêu thấp

Điều tệ nhất nên tránh ngay sau một cú đánh hỏng chính là nhìn lại những gì đã xảy ra bởi bạn sẽ không thể thay đổi được điều gì. Thay vào đó hãy cố gắng tạo dựng sự tự tin và cảm hứng trở lại, dần dần từng chút một, bắt đầu từ những mục tiêu nhỏ nhất.

Ví dụ, hãy đặt một mục tiêu đơn giản cho cú đánh tiếp theo, chẳng hạn như “Mình sẽ không bị OB”. Khi đó bạn không cần quan tâm mình đánh được bao xa hay như thế nào mà chỉ cần giữ được bóng trong cuộc. Từ việc thành công ở những mục tiêu nhỏ như vậy sẽ giúp bạn lấy lại tự tin và lấy lại nhịp điệu của mình trong vòng đấu.

Nghĩ về điều tích cực

Việc tức giận hay nổi giận trên sân golf thường rất đơn giản, tuy nhiên bạn nên biết có một thứ khác còn dễ làm hơn chính là hãy nhìn cảnh quan xung quanh trên sân golf và nhớ rằng vì sao lại có mặt ở đây hôm nay. Đôi khi việc chơi golf thường là cách để người chơi “chạy trốn” khỏi cuộc sống ồn ào ngoài kia và tận hưởng một bầu không khí thú vị từ môn thể thao này. Vì thế khi rơi vào trạng thái nóng giận, bạn nên nghĩ đến những điều tích cực trong cuộc sống và nhớ đến vì sao mình gắn bó với golf để từ đó bình tĩnh trở lại.

Ảnh: Golf.com

Giảm tốc độ chơi

Sau một cú đánh hỏng, người chơi thường nóng lòng muốn sửa sai. Do tâm lý nóng vội này mà đôi khi sai lầm liên tục ập đến và khiến bạn đánh mất sự bình tĩnh. Vì thế khi rơi vào trường hợp này, hãy hít thở những hơi thật sâu và cố gắng làm mọi thứ để cú đánh tiếp theo diễn ra chậm hơn một chút. Điều này sẽ giúp tâm trí bạn trở nên ổn định và có thể phần còn lại trong cuộc chơi cũng như thế. Dù vậy hãy tránh việc trì hoãn quá lâu bởi sẽ ảnh hưởng đến các nhóm chơi khác.

Tyler Strafaci vô địch U.S. Amateur 2020