Yuka Saso - niềm tự hào và cảm hứng cho golf Philippines

Giành chức vô địch tại giải Major lớn nhất Thế giới - U.S. Women's Open giúp cho Yuka Saso trở thành niềm tự hào của cả đất nước Philippines.

“Đối với tôi, golf là tất cả” – đó là những gì mà Yuka Saso, người vừa trở thành golfer Philippines đầu tiên vô địch Major trả lời khi được hỏi về tình yêu với bộ môn này.

Ông Masakazu Saso là cha và cũng là người đưa Yuka Saso tới với golf. Ảnh: Dave Lintott
​​​​​

Sinh ra tại Philippines nhưng Yuka Saso mang trong mình 2 dòng máu với bố là người Nhật Bản, còn mẹ là một phụ nữ bản địa. Mặc dù vậy, Yuka Saso không thể nói được tiếng Nhật Bản chính điều này khiến cho cô gặp nhiều khó khăn khi gia đình chuyển tới đất nước mặt trời mọc sinh sống vào năm 4 tuổi. Không có bạn bè, công việc duy nhất mà Yuka Saso làm tại Nhật Bản là tới khu tập luyện và các sân golf cùng người cha của mình.

Theo lời nữ golfer người Philippines, ông Masakazu Saso cũng là một golfer có tiếng tại Nhật Bản và chính ông đã trở thành người thầy đầu tiên khi cô bắt đầu học chơi golf. Ông Masakazu Saso luôn tỏ ra rất nghiêm khắc với cô con gái của mình và yêu cầu các động tác phải được thực hiện một cách hoàn hảo nhất. Chính sự sát sao và tâm huyết của ông Masakazu Saso trong mỗi buổi tập là nguồn cảm hứng lớn nhất để Yuka Saso quyết định theo đuổi con đường thi đấu golf chuyên nghiệp. Năm 2010, gia đình của Yuka Saso trở về Philippines để cô có thể vừa đi học, vừa chơi golf hàng ngày để theo đuổi giấc mơ của mình.

Ngay từ những ngày đầu biết tới golf chuyên nghiệp, Yuka Saso đã chọn Rory McIlroy là thần tượng và hình mẫu golfer mà cô theo đuổi. Golfer người Philippines từng nói với cha mình rằng: “Con muốn trở thành một golfer chuyên nghiệp giống như Rory McIlroy”. Cô xem rất nhiều video thi đấu của McIlroy và cố gắng học theo từng động tác mà golfer người Bắc Ai Len thực hiện, đặc biệt là cú swing. Với Yuka Saso, cú swing của Rory McIlroy là hoàn hảo và cô thực sự đã tập luyện rất chăm chỉ để có thể tái hiện một cách hoàn hảo nhất động tác của thần tượng mỗi khi thi đấu.

“Tôi chỉ xem Rory thi đấu, tôi thường xuyên xem những cú swing của Rory hàng giờ trước khi đi ngủ” – Yuka Saso chia sẻ.

Ngay cả Rory McIlroy sau khi xem Yuka Saso thi đấu cũng thấy cú swing của nữ golfer người Philippines giống mình và anh cảm thấy tự hào vì điều đó. Thậm chí, trên trang cá nhân của mình, golfer người Bắc Ai Len còn gửi lời động viên và chúc Yuka Saso giành chức vô địch U.S. Women’s Open 2021 trước khi ngày thi đấu chung kết được khởi tranh. Chính điều này đã tiếp thêm động lực để nữ golfer người Philippines thi đấu thăng hoa và làm nên lịch sử tại U.S. Women’s Open 2021.

Tuy nhiên trước khi trở thành golfer Philippines đầu tiên vô địch giải Major – U.S. Women’s Open, thì Yuka Saso cũng có một bảng thành tích khá ấn tượng. Yuka Saso cùng đồng đội mang về tấm huy chương vàng đội tuyển Philippines tại World Junior Girls Championship team event năm 2016 khi mới chỉ 14 tuổi.

Năm 2018, nữ golfer người Philippines tham dự Women's Victorian Open một sự kiện thuộc Ladies European Tour và về đích ở vị trí thứ 17. Cùng năm đó, Yuka Saso cùng với hai người đồng đội Bianca Pagdanganan và Lois Kaye Go đã làm nên lịch sử khi vượt qua Hàn Quốc, Trung Quốc để giành chức vô địch ở nội dung đồng đội tại Asian Game 2018. Chưa dừng lại ở đó, Yuka Saso cũng giành luôn tấm huy chương vàng ở nội dung cá nhân với thành tích -13, bỏ xa golfer đứng thứ 2 người Trung Quốc tới 3 gậy.

Yuka Saso và tấm vé tham dự JPGA Tour.

Yuka Saso chính thức lên thi đấu chuyên nghiệp vào năm 2019 sau khi có được tấm thẻ tham dự JPGA Tour mùa giải 2020. Ngay trong giải đấu đầu tiền mà tham dự là Earth Mondahmin Cup in Chiba vào tháng 6/2020, golfer người Philippines đã gây ấn tượng khi kết thúc ở vị trí thứ 5. Chỉ 2 tháng sau đó, Yuka Saso đã khiến tất cả phải nhắc tới tên mình khi giành 2 chức vô địch liên tiếp trên Japan Golf Tour (JPGA Tour) tại NEC Karuizawa 72 Golf Tournament và Nitori Ladies Golf Tournament. Chính nhờ 2 danh hiệu này đã giúp Yuka Saso có được tấm vé tham dự U.S. Women’s Open 2021, để rồi hành trình sau đó của nữ golfer 19 tuổi sẽ không chỉ đi vào lịch sử của giải đấu mà còn khiến cô trở thành niềm tự hào của cả đất nước Philippines.

“Tôi rất cảm động khi có nhiều cổ động viên người Philippines tới Olympic Club để cổ vũ và động viên lúc tôi đang thi đấu. Họ truyền cho tôi rất nhiều năng lượng để đạt được thành tích này. Thật tuyệt vời khi thấy mọi người giơ cao lá cờ Philippines tại đây. Nó khiến tôi cảm thấy thật sự hạnh phúc.” – Yuka Saso chia sẻ sau khi giành chức vô địch U.S. Women’s Open 2021

Yuka Saso ăn mừng chiến thắng cùng với cổ động viên Philippines.

Chiến thắng tại U.S. Women’s Open 2021 khiến Yuka Saso trở thành hiện tượng mà cả làng golf Thế giới đều biết tới. Mục tiêu của nữ golfer người Philippines trong tương lai là trở thành golfer số 1 trên LPGA Tour, cũng như mang về tấm HCV Olympic cho Philippines tại Olympic Tokyo 2020 sắp tới. Mới 19 tuổi con đường phía trước còn rất dài với Yuka Saso, nhưng với khởi đầu mỹ mãn với chức vô địch tại một giải Major, chắc chắn nữ golfer người Philippines sẽ trở thành một trong những nữ golfer hàng đầu Thế giới trong tương lai không xa. Hơn nữa, cô sẽ trở thành hình mẫu và niềm cảm hứng cho những bạn trẻ đang chơi golf tại Phillipines.