Viêm khớp gối vẫn có thể đi bộ chơi… golf

Các golfer bị viêm khớp gối được khuyên rằng, họ nên đi bộ trên sân golf để có sức khỏe tốt hơn, thay vì đi xe golf.

Từ các tổng thống tới người về hưu, hơn 17 triệu người trên độ tuổi 50 thường xuyên chơi golf. Cũng chính vì thế mà viêm khớp gối, vốn gây ra tình trạng sưng tấy, đau đớn và di chuyển khó khăn, là một trong những nguyên nhân khiến nhóm tuổi này gặp rất nhiều bất lợi.

Về lí thuyết thì những golfer bị viêm khớp gối không nên đi bộ mà ngồi trên xe golf. Tuy vậy, một nghiên cứu mới từ Shirley Ryan AbilityLab và Northwestern Medicine lần đầu tiên đã chỉ ra rằng, đi bộ trên sân golf mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn và không phải là nguyên nhân gây đau, làm hỏng sụn hay viêm.

Các golfer bị viêm khớp gối vẫn thường sử dụng xe golf

Nghiên cứu được nói đến ở đây đã có sự so sánh về lợi ích của việc đi bộ và sử dụng xe golf. Ngoài ra, các nhà khoa học còn phân tích dấu ấn sinh học của máu trong viêm khớp gối khi golf thủ đi bộ.

Những phát hiện về lợi ích của việc đi bộ khi chơi golf đã không được nhận ra trong 20 năm qua. Vào cuối thập kỉ 80, người ta thống kê rằng, 45% số vòng có sử dụng xe golf. Đến năm 2006, con số này là 69%. Không có gì ngạc nhiên khi ở Mỹ, số golf thủ béo bụng tăng lên.

"Những người bị viêm khớp gối thường lo sợ về các cơn đau và họ thích sử dụng xe golf hơn," tiến sĩ Prakash Jayabalan, một nhà khoa học vật lí tại Shirley Ryan AbilityLab và là giáo sư trợ giảng ở trường đại học Northwestern cho biết. "Tuy nhiên, qua những phân tích dấu ấn sinh học của máu, nghiên cứu đã cho thấy những golfers bị viêm khớp gối không nên quá lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình nếu họ đi bộ. Thực tế, đi bộ mang lại lợi ích rất lớn cho sức khỏe.”

Nghiên cứu mới thì cho rằng đi bộ chơi golf mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Được biết, nghiên cứu đã được Jayabalan và các cộng sự thực hiện ở sân golf Glenview Park District Golf Course tại Glenview, Illinois (Mỹ) với sự tham dự của 15 golfer, trong đó có 10 người bị viêm khớp gối và 5 người cùng độ tuổi nhưng không làm sao. Họ chơi ở 18 lỗ (1 vòng golf) và đều đi bộ. Một ngày khác, họ sử dụng xe golf. Đội nghiên cứu so sánh nhịp tim của họ để xác định cường độ thi đấu và lấy các mẫu máu ở mỗi vòng để kiểm tra tác động của sụn và chứng viêm.

Kết quả sau đó cho thấy, trước mỗi vòng, những golfers bị viêm khớp gối có điểm số đau là 1.3 (theo thang điểm 0-10). Khi họ đi bộ, họ tăng điểm số đau trung bình là 2,1. Còn khi họ sử dụng xe golf, số điểm đau trung bình tăng 1,5, nghĩa là sự khác biệt không có gì lớn.

Tương tự như vậy là về tác động của sụn và chứng viêm.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, mặc dù đi bộ chơi golf mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thì việc sử dụng xe golf trong một vòng lại mang lại lợi ích về tim mạch. Theo tiến sĩ Jayabalan thì đi bộ chơi golf tốt hơn là sử dụng xe golf nhưng sử dụng xe golf vẫn tốt hơn là không tập gì.