Vị trí bóng phải đặt thế nào với từng loại gậy?

Đối với các golfer, dù ở trình độ nào thì khâu chuẩn bị vẫn luôn được xem là bước quan trọng trước khi thực hiện một cú đánh. Việc hiểu rõ quá trình chuẩn bị của mình là một trong số các yếu tố giúp cải thiện khả năng kiểm soát hoặc tăng tính biến hóa cho đường bóng.

Trong quá trình này, vị trí đặt bóng thế nào khi thực hiện cú đánh có thể xem là điểm mấu chốt dựa theo kinh nghiệm của Marc Leishman, golfer đang sở hữu 4 danh hiệu PGA Tour.

Tôi đã nhận ra trong khi đang tập luyện rằng lúc vào thế chuẩn bị, khoảng cách hai chân khá hẹp khiến cho tôi thay đổi vị trí bóng và từ đó làm mọi thứ rối tung lên”, golfer người Australia nhớ lại. “Khi tìm ra nguyên nhân, mọi thứ dần trở nên tốt hơn. Đó là một thay đổi nhỏ nhưng mang đến sự hiệu quả rất cao”.

Ảnh: Golf Magazine

Tất nhiên không có cú swing của người chơi nào giống hoàn toàn với nhau, dù vậy vị trí đặt bóng trước khi đánh vẫn luôn có một quy tắc căn bản. Theo Leishman, người chơi sẽ dùng lực nhiều hơn khi bóng ở xa cơ thể hoặc ngược lại. Do đó việc áp dụng vị trí bóng tùy thuộc vào loại gậy sử dụng có thể tham khảo theo hình minh họa trên đây.

Theo đó khi dùng gậy driver, vị trí bóng tối ưu sẽ nằm xa cơ thể nhất có thể và nằm song song với gót chân trái. Vị trí này sẽ tiến dần về phía cơ thể vì dịch chuyển về chân phải nếu dùng các gậy ngắn hơn. Đến gậy sand wedge, vị trí bóng tốt nhất sẽ nằm ở giữa thế đứng của người chơi.

Chuẩn bị khởi tranh Giải Yên Dũng Golf Championship 2019