Vì sao golfer sở hữu 4 danh hiệu PGA Tour không chuộng gậy sắt đầu blade?

Hiện nay gậy sắt phân làm hai kiểu thiết kế đầu gậy chính gồm đầu blade (hay muscle-back, có thiết kế kiểu lưỡi kiếm) và đầu cavity (hay cavity-back). Trong đó đầu blade được sản xuất để hướng đến golfer chuyên nghiệp hay những người có handicap thấp, còn đầu cavity cho trường hợp ngược lại.

Lý do cho sự phân loại trên đến từ việc gậy sắt đầu blade được phân bố trọng lượng đồng đều trên toàn bộ đầu gậy, tạo ra khu vực sweet spot nhỏ ở trung tâm mặt gậy. Thiết kế này cùng với đầu gậy nhỏ giúp những quả bóng chạm vào vùng trung tâm mặt gậy sẽ có quỹ đạo xa và thẳng, trong khi những cú đánh lệch sẽ khiến bóng bay quỹ đạo ngắn cùng hướng đánh không lường trước được.

Mẫu gậy sắt đầu blade (trái) và đầu cavity (phải).

Còn với gậy sắt đầu cavity, trọng lượng đầu gậy lại không được phân bố đồng đều mà dồn hết ra phía chu vi đầu gậy, khiến cho phía sau mặt gậy có một khoang rỗng. Với cách thiết kế này, cú đánh của người chơi sẽ ổn định hơn kể cả khi lệch trung tâm mặt gậy đôi chút. Dù vậy điều này sẽ làm giảm cảm giác đánh biến hóa cho người chơi, cho nên không nhiều golfer chuyên nghiệp lựa chọn kiểu gậy này.

Tuy nhiên Kevin Na, golfer sở hữu bốn danh hiệu PGA Tour lại ưa chuộng những mẫu gậy sắt đầu cavity bởi sự tiện dụng của chúng. “Tôi không thể chơi gậy blade. Nó quá khó chơi dù tôi là golfer chuyên nghiệp. Tôi nghĩ gậy blade khiến bóng đi ngắn hơn. Những cú đánh lệch tâm không đạt hiệu quả cao như khi dùng gậy cavity-back”, golfer mang hai quốc tịch Mỹ và Hàn cho biết.

Kevin Na khi sử dụng gậy Callaway Apex Pro 16. (Ảnh: Golf.com)

Tôi từng chơi gậy blade vào đầu tuổi 20 của mình, có lẽ là khoảng một năm, khi mà tôi vẫn chưa chín chắn. Giờ tôi đã có nhiều kinh nghiệm hơn và quyết định sẽ chỉ chơi gậy cavity-back”, golfer 36 tuổi chia sẻ. Hiện tại Na đang sử dụng bộ gậy Apex Pro 16 của hãng Callaway, đồng thời cũng là golfer đại diện cho hãng này.

Vậy lời khuyên của Na đem đến bài học gì? Nếu bạn là người mới chơi, có trình độ không cao và đang muốn cải thiện, hãy lựa chọn bộ gậy sắt giúp tăng sự ổn định như kiểu đầu cavity thay vì chạy theo xu hướng đầu blade như các golfer chuyên nghiệp hoặc những bạn cùng chơi vốn có trình độ tốt hơn.

Doug Sanders – Golfer từng 4 lần Á quân giải Major qua đời ở tuổi 86