USGA và R&A lên kế hoạch hạn chế sách đọc green trong năm 2019

Sau thời gian nghiên cứu, hai tổ chức USGA và R&A đều đồng tình với việc giới hạn một số thông tin trong những quyển sách đọc green.

Vào ngày thứ Ba vừa qua, Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) và tổ chức R&A đã thông báo kế hoạch thay đổi một số yếu tố về các vật dụng giúp người chơi đọc green trong Luật Golf. Theo đó, những đề xuất đưa ra ban đầu sẽ trải qua 6 tuần nhận “phản hồi và tư vấn” trước khi chính thức bắt đầu áp dụng từ ngày 01/01/2019.

Sự thay đổi này nhằm tạo ra sự công bằng giữa các golfer và khuyến khích golfer phải đọc green dựa vào nhận định và kỹ năng của mình thay vì dựa dẫm vào thiết bị hoặc sách địa hình. Đa số những điều luật mới hoặc được chỉnh sửa lần này sẽ tập trung vào luật 4-3 sau sự cố golfer Bryson DeChambeau gặp rắc rối với USGA vì đã sử dụng compa khi thi đấu.

Trong bản thông cáo báo chí, Giám đốc cấp cao về Luật Golf của USGA - Thomas Pagel đã chia sẻ lý do về quyết định thay đổi.

Cả USGA và R&A đều đồng tình về việc các golfer nên vận dụng kỹ năng đọc green của mình và đó là năng lực rất cần thiết”, ông cho biết.

Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ lưỡng về các trang bị hỗ trợ đọc green và những thông tin chi tiết của chúng. Ở góc nhìn của chúng tôi, phần lớn chúng đem đến sự mất cân đối khi so về các kỹ năng đọc độ dốc trên vùng green”, David Rickman, Giám đốc điều hành ở R&A cũng cùng chung nhận xét. “Tuy nhiên cần phải nhấn mạnh rằng, chúng tôi vẫn coi trọng việc sử dụng sách yardage và các bản ghi chú viết tay trong trận đấu”.

Ví dụ hợp lệ về hình ảnh minh họa vùng green theo luật mới của USGA.

Những thay đổi cơ bản được đề xuất trong lần này bao gồm:

  • Giới hạn thông số độ dốc - Những thông số về độ dốc trên vùng green sẽ chỉ hiện từ khi nó đạt từ 4% (hoặc 2,29 độ) trở lên. Điều này có nghĩa các độ dốc nhỏ hơn sẽ không được hiển thị trên sách đọc green.
  • Giới hạn tỷ lệ bản đồ - Bản đồ các hố phải được in với tỷ lệ tối đa là 1:480. Vì thế kích thước của quyển sách chứa bản đồ hố sẽ nhỏ hơn và ít khoảng trống để golfer có thể ghi chú.
  • Thông số hướng dẫn - Những thông số cơ bản trong sách yardage hay hướng dẫn sân golf như hình minh họa cơ bản về vùng green cùng vị trí đỉnh của các sườn dốc và độ dốc chung vẫn sẽ được cho phép.
  • Ghi chú viết tay - Golfer vẫn được phép ghi chú về các hố trong các quyển sổ tay, tuy nhiên những phần ghi chú này không được phép tái tạo chi tiết bản đồ vùng green.

USGA khẳng định Bryson DeChambeau vi phạm luật khi dùng compa