USGA và R&A lên kế hoạch cập nhật luật golf về tình trạng nghiệp dư

Tiếp nối việc áp dụng luật golf mới kể từ đầu năm 2019, mới đây hai tổ chức USGA và R&A cho biết họ sẽ cập nhật luật golf về tình trạng nghiệp dư (Rules of Amateur Status hay RoAS) và áp dụng thay đổi vào đầu năm 2022.

Theo công bố gần đây từ USGA và R&A, hai tổ chức này sẽ tiến hành cập nhật và hoàn thành luật golf mới cho RoAS trong năm 2021 trước khi chính thức áp dụng kể từ ngày 01/01/2022. Thông báo này được đưa ra nhằm đáp ứng với sự phát triển của bộ môn golf những năm gần đây, giúp các golfer nghiệp dư dễ dàng hiểu và áp dụng luật .

Trong số những thay đổi, USGA và R&A cho biết họ sẽ nới lỏng về việc người chơi được nhận lợi ích tài chính khi hình ảnh của họ được sử dụng và quảng bá từ các đơn vị tư nhân. Luật 6.2 hiện tại của RoAS đang quy định một golfer nghiệp dư không được sử dụng trình độ hoặc danh tiếng của mình để nhận các khoản chi trả, lương thưởng, lợi ích cá nhân hoặc bất kỳ lợi ích kinh tế nào khác dù trực tiếp hay gián tiếp từ các hoạt động thương mại.

Golfer nữ Lucy Li từng gặp rắc rối với luật về nghiệp dư khi xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo đồng hồ thông minh của hãng Apple. 

Việc thay đổi luật trên là một điều tất yếu khi các tổ chức chính phủ hoặc thể thao tại Mỹ đã có những động thái tương tự. Vào tháng 9/2019, bang California đã thông qua luật Fair Pay to Play, cho phép các vận động viên học đường (bao gồm các golfer) nhận lợi ích về mặt tài chính khi tên tuổi, hình ảnh của họ được sử dụng.

Một tháng sau, đến lượt NCAA (tổ chức phi lợi nhuận quản lí các vận động viên học đường và tổ chức các sự kiện thể thao học đường ở Mỹ và Canada) đã bỏ phiếu đồng ý với sự thay đổi như trên. Dù chi tiết chưa được tiết lộ, nhưng NCAA đang tiến hành cập nhật luật nghiệp dư cho các môn (bao gồm golf) và áp dụng từ ngày 01/01/2021.

Với luật sửa đổi, các giải thưởng HIO sẽ không bị giới hạn với golfer nghiệp dư nữa.

Bên cạnh đó, USGA và R&A xác nhận luật nghiệp dư sẽ có một thay đổi mới bắt đầu áp dụng vào đầu năm 2020. Cụ thể giải thưởng hole-in-one dành cho golfer nghiệp dư không bị giới hạn ở các giải đấu hay vòng golf chính thức, mà còn được phép trao ở các sự kiện bên ngoài sân golf như cuộc thi hay trò chơi trên sân tập, driving range, phòng mô phỏng golf hay vùng putting green, miễn là khoảng cách cú đánh phải đạt từ 50 yard trở lên.

Trước đó vào năm 2012, USGA và R&A đã cho phép các golfer không chuyên được phép nhận những giải thưởng HIO có giá trị cao như xe hơi hay tiền thưởng mà không mất đi tư cách nghiệp dư.

Giải golf ĐHBK Hà Nội Miền Nam: Mừng kỉ niệm 3 năm thành lập