Kinh nghiệm giải thoát khi gặp vật cản cố định tạm thời

Với địa hình có diện tích rộng lớn và mức độ phúc tạp cao như trên sân golf, người chơi luôn phải đối mặt với vô số tình huống có thể khiến họ nhận một điểm số tệ. Tuy nhiên nếu nắm vững và vận dụng tốt các quy định của luật golf sẽ giúp bạn có thể giải thoát không phạt gậy khi ở những vị trí cho phép, golfer sẽ có thể “tiết kiệm” kha khá số gậy của mình một cách hợp lệ.

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu kinh nghiệm giải thoát bóng khi gặp trường hợp bị ảnh hưởng bởi vật cản cố định tạm thời trong bài viết của trọng tài R&A Level 3 Phan Ngọc Tâm.

Vật cản cố định tạm thời là gì?

Vật cản cố định tạm thời (Temporary Immovable Obstructions - TIO) là các vật cản nhân tạo được bổ sung, lắp đặt tạm thời cho một giải đấu. Theo lý thuyết TIO có thể nằm trên sân hoặc ngoài sân (OB), có tính cố định hoặc không được di chuyển một cách dễ dàng.

Một số ví dụ tiêu biểu cho TIO là: tháp/trụ truyền hình, lều bạt, khán đài, bảng điểm (scoreboard),…

Golfer Nguyễn Hữu Quyết sau khi giải thoát bóng bị ảnh hưởng bởi vật cản cố định tạm thời là giàn giáo truyền hình tại vòng 1 FLC Vietnam Masters 2020.

Khi nào người chơi bị ảnh hưởng bởi TIO?

TIO được xác định ảnh hưởng tới cú đánh của người chơi khi có một trong hai yếu tố sau:

1. Ảnh hưởng trực tiếp (physical interference), giống như trường hợp bị ảnh hưởng bởi một vật cản cố định bình thường khác trên sân, bao gồm:

  • Khi bóng chạm vào, nằm trong hoặc trên TIO, hoặc
  • Thế đứng hoặc vòng swing bị vướng TIO.

2. Ảnh hưởng hướng nhìn (line of sight interference), một điểm đặc biệt của TIO. Ảnh hưởng hướng nhìn xảy ra khi:

  • Bóng chạm vào, nằm trong, trên hoặc dưới TIO, hoặc,
  • TIO nằm trên đường thẳng nối cờ và bóng, hoặc
  • Bóng nằm trong vòng một chiều-dài-gậy-đo kể từ một điểm trên đường thẳng nối dài từ cờ qua mép ngoài của TIO. Khu vực rộng một chiều-dài-gậy-đo này thường được gọi là “hành lang – corridor” như hình dưới.

Xác định người chơi bị ảnh hưởng bởi TIO như thế nào?

Đối với ảnh hưởng trực tiếp của TIO, việc xác định tương đối dễ dàng giống như đối với một vật cản cố định khác (đường xe điện, chòi nghỉ chân…).

Đối với ảnh hưởng hướng nhìn, cách xác định như sau:

  • Người chơi đứng sau bóng, ngắm từ bóng đến cờ, nếu TIO nằm trên đường thẳng nối hai điểm (bóng & cờ) đó, sẽ có ảnh hưởng của TIO.
  • Nếu TIO không nằm trên, nhưng rất gần đường thẳng nối hai điểm đó, người chơi tiếp tục ngắm một đường thẳng khác nối từ cờ qua mép ngoài cùng của TIO phía gần bóng. Nếu bóng nằm trong vòng một chiều-dài-gậy-đo kể từ đường thẳng đó (trên đường tròn có tâm là cờ), sẽ có ảnh hưởng của TIO.

Lưu ý:

  • Hướng nhìn là đường thẳng nối bóng và cờ. Hướng nhìn khác với hướng đánh bóng (line of play), vì hướng đánh bóng là quỹ đạo/đường đi mà người chơi dự kiến bóng của họ sẽ di chuyển sau cú đánh. Hướng đánh bóng do đó có thể là đường thẳng và cũng có thể là đường cong (cú đánh fade/slide hoặc draw/hook). Người chơi sẽ không được giải thoát theo luật địa phương này nếu họ cho rằng TIO (không bị ảnh hưởng hướng nhìn) nằm trên hướng đánh bóng theo đường cong của họ.
  • Đối với ảnh hưởng hướng nhìn, không hạn chế khoảng cách từ bóng đến TIO. Bóng có thể ở xa TIO và vẫn bị ảnh hưởng bởi TIO đó. Tuy nhiên, sẽ không được giải thoát nếu TIO ở quá xa bóng và không có khả năng hợp lí là cú đánh tiếp theo của người chơi sẽ đưa bóng đến vị trí của TIO.
  • Cho dù có ảnh hưởng hướng nhìn, sẽ không được giải thoát không phạt theo luật địa phương này nếu người chơi không chứng minh được là họ có khả năng thực hiện cú đánh mà cả a) TIO (và corridor) nằm trên hướng đánh và b) bóng sẽ bay về hướng cờ.
  • TIO có thể nằm trong sân hoặc ngoài sân (OB).

Cách giải thoát khi bị ảnh hưởng bởi TIO?

1. Khi bóng nằm ở khu vực chung (general area): giải thoát không phạt bằng cách thả bóng và đánh bóng trong vòng một chiều-dài-gậy-đo tính từ điểm giải thoát hoàn toàn gần nhất (mà không bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc hướng nhìn của TIO) ở trong khu vực chung, không gần cờ hơn như hình dưới.

2. Khi bóng nằm trong khu vực phạt hoặc bẫy cát: có hai lựa chọn gồm giải thoát không phạt hoặc có phạt 1 gậy.

  • Không phạt (thả bóng bên trong khu vực phạt hoặc bẫy cát): thả bóng trong vòng một chiều-dài-gậy-đo tính từ điểm giải thoát hoàn toàn gần nhất ở trong khu vực phạt hoặc bẫy cát đó, không gần cờ hơn.
  • Có phạt (thả bóng bên ngoài khu vực phạt hoặc bẫy cát, 1 gậy phạt): thả bóng trong vòng một chiều-dài-gậy-đo tính từ điểm giải thoát hoàn toàn gần nhất bên ngoài khu vực phạt hoặc bẫy cát đó, không gần cờ hơn.

Khi bị ảnh hưởng bởi TIO, nếu không muốn thực hiện giải thoát theo luật địa phương trên, người chơi có thể lựa chọn giải thoát theo các luật tương ứng khác như: luật 17 (khi bóng nằm trong khu vực phạt), luật 18 (gậy-và-khoảng-cách) hoặc luật 19 (bóng không đánh được).

Khi lựa chọn giải thoát theo các lựa chọn ở trên, phải giải thoát hoàn toàn khỏi ảnh hưởng của TIO.

Các ghi nhớ khác về TIO

Chi tiết về TIO và các lựa chọn giải thoát được quy định trong luật địa phương mẫu F-23. Luật địa phương này cũng được quy định trong Bảng Thẻ Cứng (Hard Card) Các Điều Lệ Thi Đấu Và Luật Địa Phương của các giải thuộc hệ thống VGA và VPGA Tour.

Ở các giải golf, khi áp dụng luật địa phương cho TIO, BTC giải có thể bố trí một hoặc vài khu vực thả bóng (dropping zone) gần đó như là một lựa chọn thêm cho người chơi khi bị ảnh hưởng bởi TIO. Ngoài ra, BTC cũng có thể cho phép người chơi được giải thoát về bất kì phía nào của TIO (relief either side).

Một số ví dụ tiêu biểu cho giải thoát khởi TIO

Dustin Johnson ở khu vực cỏ rough hố 10, sân Oakmont, vòng cuối giải US Open 2016. Nhờ vận dụng tốt luật địa phương TIO, anh đã thả/đặt bóng ở khu vực cỏ thấp dễ đánh gần fairway (so với vị trí bóng ban đầu trong cỏ rough cao, rất khó đánh). Đây cũng chính là chức vô địch major đầu tiên của DJ.

Jordan Spieth ở hố 13, sân Royal Birkdale, vòng cuối giải The Open 2017. Khi lựa chọn giải thoát bóng không đánh được (unplayable ball) đối với bóng nằm trong khu vực cỏ cao bên phải fairway, anh đã khéo léo vận dụng luật địa phương TIO để thả bóng ở vị trí thuận lợi để đánh bóng và về bogey, tạo đà tâm lí cho chức vô địch major thứ 3 của anh.

Bản tin Golfnews 360 - Kỳ 157