U.S. Open 2021: Louis Oosthuizen và ký ức đáng quên tại major

Trước thời điểm Jon Rahm có 2 cú putt hoàn hảo ở 2 hố cuối cùng tại Torrey Pines, đã 39 năm kể từ lần cuối có một golfer giành 2 birdie ở 2 hố cuối cùng để vô địch U.S. Open. Đó chính là cách mà Tom Watson đã hạ gục Jack Nicklaus tại Pebble Beach năm 1982. Thời điểm đó, huyền thoại Nicklaus cũng không thể làm gì khác ngoài việc nhìn đối thủ lên ngôi trong sự bất lực.

Ở U.S. Open 2021, đối với trường hợp Louis Oosthuizen thì có khác đôi chút. Golfer người Nam Phi vẫn còn 4 hố thi đấu còn lại khi Jon Rahm vừa gạt thành công cú putt từ khoảng cách 18 feet ở hố đấu cuối cùng để giành tổng điểm -6 sau 4 vòng. Và với việc giành liên tiếp 2 điểm par, Oosthuizen biết mình phải thi đấu thật tốt ở 2 hố cuối để hy vọng có cơ hội vô địch.

“Tôi đã luôn nghĩ hố 17 và 18 là 2 cơ hội lớn để ghi điểm ở backnine,” Oosthuizen chia sẻ, golfer người Nam Phi đã ghi eagle ở hố 18 trong vòng 3 để vươn lên ngôi dẫn đầu sau 54 hố. Cả tuần anh cũng chưa mắc bất cứ bogey nào ở 2 hố đấu này.

Kém Rahm 1 gậy, chỉ cần tối thiểu 1 birdie ở 2 hố cuối là Oosthuizen sẽ có thể mở ra trận playoff, hoặc 2 birdie sẽ ngay lập tức thêm một major vào bộ sưu tập danh hiệu của anh.

Tuy nhiên, điều tương tự tại PGA Championship tháng trước đã lại xảy ra. Oosthuizen thể hiện một phong độ hết sức ấn tượng trong cả ngày đấu, nhưng một sai lầm nghiêm trọng đã tước chức vô địch khỏi tay anh. Tại Ocean Course, khi đang bám đuổi Phil Mickelson, Oosthuizen có cú phát bóng tệ hại ở hố 13, dẫn đến điểm double bogey. Lần này, Oosthuizen vẫn có quyền tự quyết số phận của mình, nhưng anh lại kéo trái cú driver vào khu vực phạt hố 17.

Oosthuizen “cứu” được điểm bogey, nhưng cái giá phải trả là quá đắt. Birdie ở hố đấu cuối cùng mà anh giành được không giúp anh khá hơn, nó chỉ gieo rắc thêm sự cay đắng và thất vọng. Cái cúi cầu, kéo mũ xuống che đi cảm xúc trên khuôn mặt của Oosthuizen đã nói lên tất cả.

Thật sự anh đã tiến đến rất gần với chức vô địch, nhưng một lần nữa chỉ có sự thất bại. Oosthuizen có tổng -5 gậy sau 4 vòng, qua đó có lần thứ 6 giành hạng nhì tại major.

Oosthuizen thực sự là một golfer giỏi mỗi khi đến với U.S. Open. Trong 3 giải gần đây, anh giành hạng T7, 3 và giờ là hạng 2. Anh cũng từng giành hạng 2 tại Chambers Bay năm 2015 sau khi lập kỷ lục 199 gậy sau 54 hố. Vòng đấu mở màn 67 gậy của Oosthuizen tại U.S. Open lần này đã là vòng golf 67 (hoặc tốt hơn) thứ 9 của anh tại lịch sử giải, và nó hơn 2 vòng so với người xếp thứ 2 Jack Nicklaus.

Tuy nhiên, để tìm lại được phép màu mà anh đã làm được tại 11 năm trước tại The Open có lẽ không hề dễ dàng. Anh xứng đáng xếp vào đội hình các “ông vua về nhì” nổi danh thế giới, đó là Jack Nicklaus, Tom Watson, Arnold Palmer, Phil Mickelson, Dustin Johnson, Greg Norman và Craig Wood.

U.S. Open 2021 tiếp tục là một ký ức buồn đối với Louis Oosthuizen. Một ký ức mà anh chỉ còn biết tự trách mình mà thôi.