The Stars Return: 4 'Chiến binh' nói gì trước giờ G?

Chỉ còn chưa đầy 4 ngày nữa, golf show "The Stars Return" do GolfNews.vn thực hiện sẽ chính thức diễn ra trong sự háo hức, mong chờ của cộng đồng golf Việt. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn những gương mặt sẽ tranh tài sắp đến và cảm xúc của họ trước giờ G.

Doãn Văn Định - Góp sức đua golf Việt đi lên

Có thể nói, Doãn Văn Định đã trở thành cái tên quen thuộc trong cộng đồng golfer Việt Nam hiện nay. Từng ghi dấu ấn khi đăng quang Giải vô địch nghiệp dư Quốc gia 2012, đến nay golfer sinh năm 1982 đã trải qua một hành trình dài đáng nhớ để khẳng định sự quyết tâm của mình kể từ lúc theo con đường golf chuyên nghiệp.

Năm 2018 có thể được xem là cột mốc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Văn Định khi 2 lần giành ngôi Á quân tại các giải chuyên nghiệp do Hiệp hội golf Việt Nam (VGA) tổ chức. Kết quả này càng ấn tượng hơn nếu như biết rằng anh chỉ bắt đầu tiếp xúc với golf vào năm 2008 khi ở độ tuổi 26.

“Cơ duyên cùng bộ môn golf đến một cách tình cờ khi tôi có dịp cùng nhóm bạn lên sân tập golf Him Lam vào buổi tối”, Văn Định nhớ lại. “Lúc ấy tôi có cầm thử gậy và thực hiện vài động tác theo cách mình nghĩ. Từ đó tôi cảm thấy thích môn thể thao này và góp phần tạo động lực để xin vào sân tập Him Lam làm việc”.

Đến với golf ở độ tuổi trưởng thành và theo đuổi con đường chuyên nghiệp là điều không hề đơn giản, thế nhưng Văn Định tự nhận mình khá may mắn khi có thể tiếp thu và học hỏi các vấn đề kỹ thuật rất nhanh để làm được điều đó. Bên cạnh đó, môn thể thao này còn giúp anh trở nên điềm tĩnh hơn, hạn chế nhược điểm hay nổi nóng trong cuộc sống.

Đến nay, golf đã trở thành sự nghiệp của Văn Định và là một niềm đam mê không thể thiếu. Ngoài những lần đi thi đấu ở các giải chuyên nghiệp, hiện tại anh còn dành nhiều thời gian để dạy golf ở sân tập Him Lam và Học viện golf Sài Gòn (SGA) vừa mới thành lập cách đây không lâu.

“Phong trào golf ở Việt Nam đang rất phát triển và để thành công hơn nữa, chúng ta cần phải chú trọng việc đào tạo các golfer trẻ”, Văn Định nhận xét. “Để làm được điều này, chúng ta cần phải đưa golf trở thành môn thể thao phổ biến hơn để các em nhận được sự hỗ trợ của các sân golf cũng như từ gia đình. Với kỹ thuật hiện đại như bây giờ, tôi nghĩ vài năm tới golf Việt Nam sẽ phát triển tốt hơn nữa”.

Đó cũng chính là một phần lý do mà golfer này đồng ý tham dự The Stars Return lần này - một sự kiện nằm trong chuỗi hệ thống các giải đấu giúp quảng bá những nét hấp dẫn và thú vị nhất của golf để đưa môn thể thao này tiếp cận gần hơn với cộng đồng.

“The Stars là một sự kiện kết hợp hài hòa giữa các golfer trẻ và các golfer kỳ cựu cũng như những nhân vật nổi tiếng để đem đến sự thú vị. Cũng thông qua sự kiện lần này, tôi muốn góp một phần sức lực để phát triển golf Việt và cải thiện ý thức chơi golf đối với cộng đồng golfer nước nhà. Hiện tại vẫn còn một số người thích thể hiện và không chú trọng các vấn đề cơ bản khi chơi golf, qua đó đánh mất tính chuyên nghiệp”, anh nói.

Trước khi bước vào cuộc tranh tài hứa hẹn nhiều bất ngờ sắp tới, Văn Định tràn đầy tự tin khi đã hiểu rõ đồng đội và các đối thủ của mình. Anh cho rằng trong thể thức đồng đội, sự hiểu biết và kết hợp giữa 2 golfer chính là chìa khóa quan trọng để tạo ra sự phối hợp thật tốt và mang đến nhiều cơ hội chiến thắng.

Nguyễn Tuấn Kiệt - Hãy tận hưởng cảm giác khi chơi golf

Giống như Văn Định - người đồng nghiệp ở SGA, golfer trẻ Nguyễn Tuấn Kiệt cũng được đánh giá rất cao trong cộng đồng golf chuyên nghiệp Việt Nam hiện nay.

Đến với golf lần đầu tiên cách đây khoảng 10 năm, golfer sinh năm 1991 đã có quyết định quan trọng khi trở thành hội viên của PGA Thái Lan, đi theo con đường chuyên nghiệp từ năm 2016 và giành nhiều thành công đáng kể trong sự nghiệp như 2 lần vào top 8 giải FLC Vietnam Masters hay top 5 ở giải Vô địch chuyên nghiệp Quốc gia 2018.

Dù vậy, anh đã phải trải qua một thời gian mới bắt đầu yêu thích bộ môn này. Golfer với ưu điểm là những cú phát bóng xa tự nhận mình không thích golf khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên đến khi đánh trúng được bóng, anh cảm thấy thích thú khi nhìn đường bay của bóng và dành niềm đam mê cho môn thể thao này lúc nào không hay, đồng thời đúc kết được những kinh nghiệm hữu ích.

“Khi tham dự một giải đấu nào đó, nếu mong đợi càng nhiều thì sẽ càng khó đạt được kết quả tốt”, Tuấn Kiệt chia sẻ. “Thay vào đó, chúng ta cần phải vô tư, thoải mái tận hưởng cuộc chơi và rồi kết quả sẽ đến. Đối với golf, đừng tự tạo áp lực cho mình bởi điều đó sẽ không đem lại điều gì tốt cho bản thân”.

Đến với The Stars Return, Tuấn Kiệt cho biết mình cảm thấy háo hức. Với thể thức match-play, sự kiện sẽ đem lại một cảm giác trải nghiệm thú vị mà các giải đấu thông thường khó lòng có được, đồng thời cho thấy sự thú vị của bộ môn golf đối với những khán giả trẻ.

“Golf Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhanh khi số lượng người chơi ngày một tăng nhanh. Tuy nhiên độ tuổi của mình cũng như các golfer chuyên nghiệp khác đang hơi cao so với độ tuổi trung bình của thế giới. Do đó muốn nền golf nước nhà phát triển, chúng ta cần phải tập trung đào tạo golf trẻ nhiều hơn”, anh nhận định.

Dự đoán về cuộc đối đầu sắp đến, Tuấn Kiệt cho rằng trận đấu sẽ không hề dễ dàng cho cả hai đội bởi thực lực các golfer gần như ngang ngửa nhau. Hạn chế của anh hiện tại là tính không cẩn thận, trong khi Văn Định lại là người điềm tĩnh và đánh rất chắc. Do đó sự hỗ trợ của 2 golfer trẻ tài năng sẽ quyết định kết quả cuối cùng.

“Quan trọng nhất là các thành viên trong đội phải có sự phối hợp ăn ý và đồng lòng, thông cảm cho nhau để tạo ra cảm giác thoải mái cho nhau, từ đó lối chơi sẽ tốt hơn”, anh nói.

Đăng Quang Anh - Trở lại sau thành công

Một trong những niềm hy vọng tương lai của nền golf nước nhà - Đặng Quang Anh là người duy nhất trong số 4 golfer tham dự The Stars Return từng góp mặt ở sự kiện lần thứ nhất. Vì thế sự trở lại lần này đem lại nhiều cảm xúc khó tả đối với tài năng trẻ này.

“Em cảm thấy vui khi được quay trở lại. Điều khiến em thấy thú vị tại sự kiện The Stars chính việc được đánh cùng và đối đầu với những người mà em hâm mộ hoặc thân thuộc. Đồng thời giúp em có thêm sự tự tin ở các giải đấu sau này”, Quang Anh chia sẻ.

Năm 2018 có thể được xem là cột mốc mới trong sự nghiệp của Quang Anh. Sau khi kết thúc The Stars, golfer này tiếp tục rèn luyện, nỗ lực để cải thiện bản thân và kỹ năng chơi golf để thu được nhiều thành công nổi bật như vô địch giải golf Swing For Life lần thứ 19, huy chương đồng nội dung đồng đội ở Đại hội TDTT Toàn quốc và vị trí thứ 3 bảng Boys 13-14 ở Kids Golf World Championship 2018 - giải đấu mà em từng vô địch bảng Boys 12 vào năm 2017.

Đến tháng 12 vừa qua, Quang Anh đã đi vào lịch sử khi trở thành nhà vô địch trẻ nhất (13 tuổi) ở Giải vô địch đối kháng Quốc gia (VMC) 2018. Để có được kết quả đó, em đã xuất sắc vượt qua nhiều đàn anh dày dặn kinh nghiệm hơn cũng như các tài năng đồng trang lứa.

Nhờ vào thành tích ấn tượng này, cái tên Đặng Quang Anh lần đầu tiên xuất hiện trên BXH Golfer nghiệp dư thế giới ở vị trí 4.755. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của em thời gian qua.

Đặng Quang Anh tại The Stars lần 1.

Kinh nghiệm khi tham dự giải đối kháng vừa qua chắc chắn là lợi thế to lớn giúp Quang Anh tự tin hơn trong trận chiến ở The Stars Return sắp cận kề. Dù vậy, em chỉ đặt mục tiêu học hỏi và tích lũy nhiều kinh nghiệm khi thi đấu với những golfer chuyên nghiệp có đẳng cấp cao hơn.

“Chú Tuấn Kiệt có trình độ rất tốt và đã giúp em học được nhiều bài học hữu ích ở những thời điểm tập luyện hay đi đánh giải”, Quang Anh nói về các golfer chuyên nghiệp. “Em cũng từng đánh với chú Văn Định một lần tại sự kiện Đại hội TDTT Toàn quốc ở Hà Nội mới đây và chỉ may mắn thắng được ở hố cuối cùng. Em đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ chú ấy”.

Đỗ Quốc Việt - Ẩn số đầy thực lực

Trong số các golfer tham dự sự kiện The Stars Return, Đỗ Quốc Việt là nhân vật ít nổi bật hơn do thành tích trong nước chưa có gì đáng kể. Tuy nhiên, tài năng trẻ này là lại một trong những golfer có handicap cao nhất trên hệ thống điểm VHandicap. Hiện tại golfer sinh sống ở Hồ Chí Minh đang có handicap +3.7 - tương đương với trình độ của golfer chuyên nghiệp và hứa hẹn sẽ có một năm 2019 bùng nổ.

Giống với Quang Anh, Quốc Việt cũng đến với golf từ rất sớm khi chỉ mới 4 tuổi nhờ vào sự hướng dẫn của bố và bác mình. Tuy nhiên em chỉ coi đây là môn thể thao rèn luyện sức khỏe và chỉ thật sự tập luyện nghiêm túc trong 4 năm gần đây vì mục tiêu đi theo con đường chuyên nghiệp.

Việc lựa chọn con đường đó tất nhiên là một thách thức không hề dễ dàng đối với golfer chỉ mới 17 tuổi lúc này. Thế nhưng em đã đối mặt với điều đó bằng một chế độ tập luyện bài bản để cải thiện những kỹ năng của mình.

“Thông thường em dậy từ 6 giờ sáng và lên sân tập luyện vào lúc 6 giờ rưỡi với gậy driver và gậy sắt. Đến 12 giờ trưa em quay về nghỉ ngơi và trở lại sân lúc 3 giờ chiều để tập putt. Đến 6 giờ chiều, em tiếp tục tập gậy driver và gậy sắt cho đến 8 giờ tối”, golfer với ưu điểm là những cú phát bóng rất đều và xa chia sẻ về lịch tập luyện.

Nói về quyết tâm theo con đường golf chuyên nghiệp, em luôn thể hiện sự háo hức nhưng đồng thời cũng toát lên sự điềm tĩnh của một người trưởng thành. “Trước khi thực hiện một cú đánh nào đó, em sẽ nhắm mắt và tưởng tượng ra cú đánh đấy. Với những pha bóng đòi hỏi nhiều áp lực và tâm lý, em sẽ cố gắng tập trung để giữ bình tĩnh nhất có thể”, Quốc Việt cho biết em có được sự điềm tĩnh nhờ vào sự huấn luyện của ba mình.

Sau một thời gian khổ luyện nghiêm túc theo lịch trình đề ra, Quốc Việt chủ yếu tích lũy kinh nghiệm thực chiến bằng cách tham gia các giải nước ngoài thay vì những sự kiện trong nước. The Stars 2 chính là sự kiện ở Việt Nam đầu tiên trong năm 2019 mà golfer này quyết định góp mặt trước khi hướng đến những mục tiêu cao hơn.

“Em thường hay tham dự các giải ở Thái Lan, Malaysia, Úc nên kinh nghiệm thi đấu ở Việt Nam vẫn còn thiếu”, Quốc Việt nói về nhược điểm của mình. “Được tham dự The Stars Return khiến em cảm thấy rất vui và vinh dự khi được thi đấu cùng những golfer có trình độ. Em không cảm thấy áp lực vì từng đánh với Quang Anh trước đây rồi. Em hy vọng mọi người sẽ có một buổi thi đấu thật tốt và cố gắng hết mình để chiến thắng được bản thân”.

Đối với trận đấu sắp tới, Quốc Việt cho biết kiểu thi đấu đồng đội sẽ khiến em gặp nhiều khó khăn bởi chỉ từng thi đấu ở thể thức này duy nhất 1 lần trong quá khứ. Đồng thời, em cũng chưa nhiều kinh nghiệm với các dạng đáng fourball hay foursomes. Qua đó em đánh giá cao sự ăn ý giữa đồng đội bởi một người chơi hay vẫn chưa đủ mà cả hai cần phải kết hợp hoàn hảo với nhau. Đó cũng chính là nét hấp dẫn khác biệt của sự kiện The Stars so với những giải đấu khác.

Nói về kế hoạch hậu The Stars, Quốc Việt khẳng định sẽ tiếp tục dành nhiều thời gian cho niềm đam mê quan trọng nhất của mình.

“Cảm giác khi đánh 18 hố trên sân giống như cuộc sống vậy. Dù hố 1 ghi birdie, hố 2 ghi birdie, hố 3 ghi birdie nhưng chừng đó vẫn chưa nói lên được điều gì vì phía trước vẫn còn một chặng đường rất dài để chinh phục 15 hố còn lại. Mỗi khi ra sân thi đấu, em luôn muốn đánh tốt hơn hôm qua và thực hiện được cú swing như khi đánh tập, đồng thời cải thiện được bản thân”, golfer trẻ nói về tình yêu với golf và sẵn sàng đối mặt với những thách thức trong tương lai.

[Official Trailer] The Stars Return - GolfNews.vn