The Claw - Kỹ thuật putting phát huy sức mạnh ở Ryder Cup 2018

Ở giải đấu Ryder Cup 2018 vừa qua, tuy chỉ có 4 golfer sử dụng kiểu cầm gậy The Claw nhưng họ đã thu về thành quả lớn với 11 trận thắng.

Đối với đa số các golfer, các cú đánh putt thường khiến họ đau đầu nhất dù thoạt nhìn có vẻ như kỹ thuật này khá đơn giản. Một phần lý do đến từ kiểu cầm gậy putter có “muôn hình vạn trạng”, không thống nhất theo 1 kiểu như khi dùng gậy driver hoặc gậy sắt.

Nếu đang gặp khó khăn trên khu vực green, có thể bạn sẽ cần cân nhắc đổi cách cầm gậy sang “The Claw” (Móng vuốt) - động tác cầm gậy khá nổi bật ở giải Ryder Cup 2018 vừa qua.

Đây là kiểu cầm putter khá nổi bật ở thời gian gần đây, được sử dụng lần đầu bởi Chris DiMarco. Cho đến nay, The Claw đã dần trở nên phổ biến hơn và chạm đến mốc đỉnh cao mới ở Ryder Cup 2018.

Tại sự kiện cuối tuần trước, có đến 4 trên 24 golfer sử dụng kiểu cầm gậy này, bao gồm Justin Rose, Webb Simpson, Sergio GarciaTommy Fleetwood. Kết quả tổng hợp của bộ tứ này là 11-5-0 (thắng-thua-hòa).

Theo Dave Pelz - người nằm trong top 100 HLV nổi tiếng nhất nước Mỹ, The Claw mang đến cảm giác mới mẻ cho các golfer khi để tay thuận sang vị trí bị động, từ đó giảm thiểu lực putt từ bàn tay và tận dụng hướng di chuyển của cánh tay.

Tuy nhiên, kỹ thuật này cũng đem đến những hạn chế nhất định. Một trong số đó là việc người chơi phải mất nhiều thời gian để làm quen vì kiểu cầm này khá lạ lẫm. Dù vậy, việc chuyển đổi sẽ rất cần thiết nếu người chơi cảm thấy tay thuận của mình sử dụng quá nhiều lực cho các cú putt.

Do đó mục đích của kỹ thuật trên chính là việc hạn chế gần như hoàn toàn sự tác động của tay thuận đối với gậy putter. Nhìn vào hình trên, ta có thể thấy tay trái (tay phải với người thuận tay trái) vẫn ở vị trí trung điểm ở phía trên gậy, trong khi tay phải (tay trái với người thuận tay trái) sẽ ở cạnh bên với phần lòng bàn tay hướng về cơ thể.

Khi đó, ngón trỏ của bàn tay phải sẽ bao quanh phần grip, và chỉ duy nhất ngón trỏ và ngón giữa tiếp xúc với gậy. Lúc này, áp lực mà tay thuận tạo ra với gậy đã ở mức cực thấp.

Vì thế việc sử dụng The Claw giống như việc bạn đang thực hiện cú putt bằng 1 tay bởi bàn tay thuận chỉ đi theo gậy mà thôi. Điều này, theo Pelz chia sẻ, sẽ giúp tạo ra sự ổn định cao hơn khi người chơi không còn putt dựa vào 2 bàn tay. Lúc này chính cánh tay và vai của golfer sẽ tạo ra lực đẩy trái bóng.

Sergio Garcia lập kỷ lục điểm số ở Ryder Cup, châm chọc huyền thoại Nick Faldo