Thất bại của Châu Âu tại Ryder Cup chứng minh một sự thật phũ phàng

Châu Âu mang đến Ryder Cup 2021 một đội hình yếu nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây, và đội trưởng Padraig Harrington đã không thể làm gì khác ngoài việc chứng kiến đội nhà bại trận một cách hoàn toàn bất lực.

Đội tuyển Mỹ mang đến giải đấu lần này một đội hình trẻ hơn, chất lượng hơn, tràn đầy năng lượng hơn so với nhiều kỳ Ryder Cup, Presidents Cup gần đây. Và họ đã hủy diệt đối thủ của mình với tỷ số 19-9 tại Whistling Straits, một kỷ lục cách biệt điểm số kể từ 1979.

Tuyển Mỹ có trong tay 8 thành viên đang còn dưới 30 tuổi, 4 trong số họ là các nhà vô địch major - Jordan Spieth, Justin Thomas, Collin Morikawa và Bryson DeChambeau, cộng thêm 2 người còn lại khả năng cao cũng sẽ làm được điều tương tự - Patrick Cantlay, "PGA Tour Player of the Year", và chủ nhân tấm HCV Olympic Xander Schauffele. Đội hình toàn các siêu sao đó chắc chắn sẽ còn gây thật nhiều khó khăn cho tuyển Châu Âu trong những năm sắp tới tại Ryder Cup.

Đội hình đó của tuyển Mỹ làm chúng ta nhớ lại hình bóng hủy diệt một thời của Châu Âu gồm: Nick Faldo, Seve Ballesteros, Ian Woosnam, Bernhard Langer, Jose Maria Olazabal và Sandy Lyle.

Sau trận thua bẽ bàng trước tuyển Mỹ lần này, có lẽ đội trưởng Padraig Harrington sẽ là người bị chỉ trích nhiều nhất, cho các chiến thuật xếp cặp, cách mà ông dẫn dắt đội tuyển. Tuy nhiên, đó thực sự là bất công đối với vị đội trưởng người Ireland, bởi trong tay Harrington có quá ít các quân cờ mạnh.

Đó là vấn đề và là thực tế mà Châu Âu giờ đây không thể thay đổi trong ngày một ngày hai. Họ đang thiếu đi quá nhiều những tài năng trẻ nổi trội.

Jon Rahm, một cánh én chẳng làm nên mùa xuân.

Châu Âu mang đến Ryder Cup 2021 quá nhiều cũng golfer đã trên 40 tuổi và thiếu đi những tuyển thủ dưới 30. Hai lựa chọn của đội trưởng: Ian Poulter đã 45, còn Sergio Garcia đã 41. Trong khi đó, golfer 26 tuổi số 1 thế giới thì sau khi dốc toàn bộ sức lực của mình trong 4 trận đánh cặp, Rahm đã đuối sức và để thua trong trận singles trước Scottie Scheffler. 

Hai golfer tự giành suất vào tuyển là Paul Casey và Lee Westwood thì lần lượt 44 và 48 tuổi. Và có lẽ đây cũng sẽ là kỳ Ryder Cup cuối cùng của các golfer đã trên đầu bốn này, bao gồm cả Ian Poulter. Ngay cả Rory McIlroy, một người tràn đầy nhiệt huyết tại các kỳ Ryder Cup trước cũng không còn giữ được lửa. 

Đây có lẽ sẽ là kỳ Ryder Cup cuối cùng của Lee Westwood.

Kinh nghiệm chắc chắn là một điều không thể xem thường, nhưng đối với Ryder Cup thì cần nhiều hơn thế. Đó là vấn đề về thể lực! Trong một giải đấu có lịch trình dầy như Ryder Cup, cùng với sự căng thẳng trong mỗi trận đấu. Nếu như thể lực không tốt, các golfer sẽ nhanh chóng bị bào mòn. Đối với một tuyển thủ khi tham dự Ryder Cup, kể cả khi không tham gia một số trận đấu, họ vẫn phải luôn theo sát các đồng đội của mình để cổ vũ tinh thần. Và thời gian, sức lực mà họ phải bỏ ra ở giải đấu này là nhiều hơn thường lệ rất nhiều. 

Châu Âu cần nhanh chóng trẻ hóa lại đội hình của mình nếu không muốn nhận thêm những thất bại thảm hại như ở Ryder Cup lần này. Viktor Hovland có thể sẽ là 1 trụ cột của Châu Âu trong kỳ Ryder Cup tới. Trong những ngày qua, nhiều người đã nhắc đến Rasmus Højgaard (20 tuổi), golfer đang thi đấu ấn tượng trên European Tour. Hay Guido Migliozzi (24 tuổi), Robert MacIntyre (25 tuổi), Thomas Dertry (28 tuổi) sẽ là những phương án phù hợp cho Ryder Cup 2023.  

Châu Âu vẫn đang là bên đang có thành tích nổi trội hơn hẳn trong nhiều năm trở lại đây, những điều đó đang bị đe dọa bởi một thế lực thực sự khủng khiếp từ những golfer trẻ của Mỹ.