Sự thiếu chuyên nghiệp ngay từ vòng khai mạc của mùa giải KLPGA 2018

Là một tour đấu chuyên nghiệp nhưng lại vô số lần trì hoãn do ảnh hưởng của thời tiết khiến mùa giải KLPGA tạo một ấn tượng xấu trong con mắt của các tay golf, cũng như người hâm mộ trong nước và toàn thế giới.

Vào ngày 8 tại sân golf Seo Gwipo Sky Hill Lotte Country Club (Jeju, Hàn Quốc) được dự định sẽ diễn ra lễ khai mạc mạc Korean Open Women's Golf (KLPGA) Tour và cùng lễ trao giải Lotte Car Rental Women's Open cho nhà vô địch mới là tay golf Kim Ji-hyun. Nhưng do ảnh hưởng của khí hậu vùng đảo Jeju thay đổi với sức gió mạnh, buổi lễ phải tạm hoãn cho tới khi thời tiết ổn định trở lại.

Đây không phải là lần đầu tiên mà buổi lễ khai mạc mùa giải trải qua những khó khăn như trên. Tại giải Lotte vừa qua, ban tổ chức đã phải giảm số hố golf từ 72 hố / 4 vòng xuống còn 36 hố / 2 vòng. Sự kiện này cũng trải qua một tình huống tương tự vào năm ngoái khi thời tiết biến đổi với trời trở gió và bão tuyết diễn ra. Buổi thi đấu ngày 6 tháng 8 vừa qua cũng bị hoãn vô số lần do ảnh hưởng của gió to với tốc độ lên tới 10m/s. Ngay sau đó vào ngày 7 tháng 8, tiếp tục là sự xuất hiện của tuyết cùng gió lớn. Ngay cả những người dân bản địa tại Jeju cũng bất ngờ trước sự thay đổi xấu của thời tiết khi vùng Seogwipo hiếm khi có tuyết rơi vào tháng 4. Khu vực VIP lounge và những trang thiết bị phục vụ cho giải đấu cũng bị hư hại đáng kể do ảnh hưởng của thời tiết.

Vào ngày 7, vòng 2 giải Lotte Renta Women's Open tổ chức tại Lotte Sky Hill Jeju, Seogwipo Jeju, đã bị hủy do điều kiện thời tiết như gió mạnh và tuyết. [Ảnh KLPGA]

Do thời tiết, giải đấu này gần như không được đánh giá cao như là một giải đấu chính thức. Theo quy định của KLPGA, 36 lỗ golf được điều kiện đủ điều kiện đủ cho một giải đấu chính thức. Choi Jin-ha - chủ tịch của KLPGA, người đã kiểm tra các khóa học trong suốt các cơn gió mạnh, cho biết "Do ảnh hưởng của gió mạnh mà vị trí của bóng di chuyển trên green. Chính vì vậy mà khó có thể có diễn ra những trận thi đấu công bằng. Thêm vào đó để đảm bảo cho sự an toàn của các golf thủ tham gia việc hoãn lại là điều cần thiết.”

May mắn thay, vòng chung kết được tổ chức 'an toàn' vào ngày 8 tháng 4. Mặc dù một số vòng đấu bị trì hoãn do gió thổi mạnh với tốc độ 6 đến 7 mét / giây. Sự kiện đã kết thúc cho đến 6:30 chiều (giờ Hàn Quốc), ngay trước khi hoàng hôn. Nếu các golf thủ không kịp không hoàn thành tất cả 18 lỗ trước hoàng hôn, kết quả thi đấu có thể bị hủy. Khi đó, các thành viên ban tổ chức cũng như các golf thủ sẽ phải điều chỉnh lịch bay của mình khiến tình trạng lộn xộn diễn ra. Mặc dù mùa giải chỉ diễn ra trong vòng 36 lỗ nhưng  số tiền thưởng người chiến thắng nhận được vẫn tương đương với các giải 72 lỗ. Tổng giải thưởng của giải đấu này là 600 triệu won trong đó nhà vô địch sẽ nhận được giải thưởng là 120 triệu won.

Các tour đấu trong phạm vị Hàn Quốc như KLPGA và KPGA (Korea Professional Golf) thường được tổ chức mà không có sự chuẩn bị khi những trường hợp xấu xảy ra ảnh hưởng tới mùa giải. Các clubhouse hay câu lạc bộ golf, nhà tài trợ chính, và vận động viên cũng phải đợi đến khi ban tổ chức đưa ra quyết định cuối cùng để giải quyết sự việc chứ không hề có một sự tổ chức chuẩn bị ngay từ đầu. Tuy giải đấu vừa qua đã diễn ra khá êm xuôi nhưng vấn đề đặt ra với KLPGA là cách khắc phục những tình huống tương tự do điều kiện thời tiết như mùa mưa và gió mạnh xảy ra vài lần mỗi năm và sự thiết yếu để thể chế hoá lại các tour đấu.