Solheim Cup: Châu Âu dẫn cách biệt 3 điểm sau ngày đấu đầu tiên

7 trong số 8 trận đấu trong ngày thi đấu đầu tiên của Solheim Cup đều phải quyết định sau hố số 18, điều đó nói lên tính chất căng thẳng và ngang ngửa giữa 2 đội. Tuy nhiên, phần lớn lợi thế đã hoàn toàn nghiêng cho cho các tuyển thủ đến từ Lục địa già.

Ngay trong lượt trận Foursomes đầu tiên, tuyển Châu Âu đã gây bất ngờ lớn khi dẫn trước tuyển Mỹ với kết quả 3,5-0,5. Ở trong lượt trận Fourball buổi chiều, tình thế có phần khả quan hơn cho tuyển Mỹ khi họ cầm hòa được với kết quả 2-2, và 1 trận thắng trong số đó đến từ tình huống luật gây tranh cãi giữa Nelly Korda và Madelene Sagstrom. 

Nelly Korda và Madelene Sagstrom nói chuyện trong trận đấu Fourball. Ảnh: Getty Images

Kết quả là, tuyển Châu Âu có lợi thế lớn sau ngày đấu đầu tiên với kết quả 5,5-2,5.

"Thật tuyệt vời," Đội trưởng Catriona Matthew của tuyển Châu Âu chia sẻ. "Chúng tôi đã có bước khởi đầu hoàn hảo ở buổi sáng và kết quả 2-2 ở buổi chiều cũng rất tốt. Nhưng chúng tôi không được chủ quan, vì tuyển Mỹ có thể trở lại bất cứ lúc nào."

Với lợi thế lớn sau ngày thi đấu thứ nhất, tuyển Châu Âu đang kỳ vọng vào lần thứ 2 có thể giành chiến thắng trên đất Mỹ, nơi họ chỉ một lần duy nhất làm được vào năm 2013. Và có một sự thật là ở 3 kỳ Solheim Cup trước đây mà hễ đội nào có 3 điểm cách biệt (hoặc hơn) sau ngày thi đấu đầu tiên, đội đó sẽ đều giành chiến thắng, lần gần nhất đến từ chiến thắng của tuyển Mỹ năm 2017.

Ở lượt trận Fourball buổi chiều, trong trận đấu đầu tiên giữa Nelly Korda/Ally Ewwing và Nanna Koerstz Madsen/Madelene Sagtrom, tình huống gây tranh cãi xảy ra ở hố thứ 13. Nelly Korda đã có một cú putt ở khoảng cách 20 feet đưa bóng dừng lại ngay miệng hố. Nelly đáng nhẽ ra có 10 giây để đợi bóng rơi xuống để có điểm eagle, tuy nhiên đối thủ của cô Madelene Sagtrom cho rằng bóng không di chuyển tiếp nên đã ngay lập tức nhấc bóng lên. Do đó, theo Luật 13.3b, cú putt của Nelly Korda được công nhận đã giành điểm eagle. Vậy là sau khi bị dẫn 2 Up ở thời điểm đầu, tình huống tranh cãi này đã góp phần giúp bộ đôi tuyển Mỹ ngược dòng và thắng với kết quả 1 Up.

Chiến thắng còn lại của tuyển Mỹ đến từ sau cú putt birdie từ khoảng cách 5 feet của Lizette Salas ở hố số 18 để cùng Jennifer Kupcho đánh bại Carlota Ciganda và Sophia Popov.

Lizette Salas ăn mừng trên green hố 18. Ảnh: Getty Images

Phần nửa còn lại của buổi chiều là dành cho tuyển Châu Âu, đặc biệt là chiến thắng cách biệt 4&3 của Anna Nordqvist và Matilda Castren trước Lexi Thompson và Mina Harigae. Đây cũng là trận đấu duy nhất trong ngày đầu tiên không phải kết thúc ở hố số 18. Cặp đôi này của tuyển Châu Âu cũng đã cùng nhau giành 1 chiến thắng trước đó vào buổi sáng trước Danielle Kang và Austin Ernst.

Leona Maguire là golfer đầu tiên của Ireland giành quyền tham dự một kỳ Solheim Cup, và cô đã có màn ra mắt hết sức ấn tượng. Đầu tiên Maguire đã cùng người đồng đội Mel Reid giành chiến thắng bất ngờ trước cặp đôi được đánh giá rất mạnh là chị em Nelly và Jessica Korda trong buổi sáng. Đến buổi chiều, Maguire cùng với Georgia Hall vươn lên dẫn 1 Up ở hố 15 sau cú putt của Hall và cuối cùng giành chiến thắng trước Brittany Altomare và Yealimi Noh.

Mel Reid (trái) và Leona Maguire trên green hố 12. Ảnh: Getty Images

Ngày thi đấu đầu tiên của Solheim Cup 2021 đã thực sự gây bất ngờ, với lợi thế dẫn trước 3 điểm của tuyển Châu Âu. Ngày thi đấu thứ 2 sẽ tiếp tục diễn ra 4 trận Foursomes và 4 trận Fourball còn lại, trước khi đến với lượt trận single match trong ngày đấu cuối cùng.