Sẽ chẳng ai nhớ đến người về nhì

Tiền tài, danh vọng chỉ dành cho nhà vô địch, còn với người về nhì chỉ là sự lãng quên tới từ người hâm mộ.

Trong thời điểm làng golf Thế giới đang có sự chia rẽ lớn giữa những người ủng hộ LIV Golf và PGA Tour, thì U.S. Open đến đúng lúc để xoa dịu đi căng thẳng và khiến các golfer tập trung hoàn toàn vào chuyên môn. Bốn ngày thi đấu tại The Country Club người hâm mộ đã được sống trong một lễ hội golf thật sự, nơi mà những tay golf hàng đầu thế giới thi đấu với hơn 100% năng lực với tham vọng có cho mình danh hiệu Major danh giá.

Đặc biệt trong ngày chủ nhật, 3 cái tên Matthew Fitzpatrick, Scottie Scheffler và Will Zalatoris đã cống hiến cho người hâm mộ một màn rượt đuổi đầy kịch tính. Vị trí dẫn đầu liên tục đổi chủ trong suốt 18 hố đấu cuối cùng tại The Country Club và chức vô địch chỉ được định đoạt ở cú putt cuối cùng. Khoảnh khắc mà Will Zalatoris trượt cú gạt birdie ở hố 18 cũng là lúc chức vô địch U.S. Open 2022 chính thức thuộc về Matthew Fitzpatrick.

Với việc giành chiến thắng và  cũng là danh hiệu Major đầu tiên trong sự nghiệp, dễ hiểu khi golfer người Anh trở thành tâm điểm, cũng như sự quan tâm tới từ người hâm mộ. Nhưng tràng vỗ tay không ngớt tại The Country Club, những lời chúc mừng, những cái ôm ấm áp nhất đều dành cho Matthew Fitzpatrick. Đó cũng là thành quả của  sự nỗ lực và những cống hiến mà golfer người Anh đã thể hiện trogn suốt 4 ngày thi đấu tại U.S. Open 2022.

Trong khi đó, ở phía xa, người ta nhìn thấy một chàng trai Texas bước những bước vô cùng nặng nề, cởi mũ, vuốt mái tóc màu vàng và nhìn lên trời cùng một tiếng thở dài. Đó chính là Will Zalatoris cùng sự thất vọng mà không từ ngữ nào có thể diễn tả được khi đây đã là lần thứ 2 liên tiếp anh về nhì tại một giải Major. Không có những tiếng hô vang hay những lời động viên vì tất cả những điều đó đã dành cho Matthew Fitzpatrick, Will Zalatoris chỉ có một mình, lững thững tiến thẳng về Clubhouse.

Đó chính là hoàn cảnh mà bất cứ những người về nhì nào cũng sẽ phải đón nhận. Người thắng sẽ được tung hô còn kẻ thua bị quên lãng là điều vẫn luôn tồn tại ở bất cứ môn thể thao nào chứ không riêng gì golf. Trong thể thao đỉnh cao, tiền tài và danh vọng luôn chỉ dành cho người chiến thắng. Những người về nhì chỉ để lại tiếc nuối trong khoảnh khắc nào đó, rồi cũng sẽ bị lãng quên.

Người ta sẽ chỉ nhớ đến hành trình đầy vinh quang của nhà vô địch, chứ chẳng ai quan tâm làm thế nào mà một vận động viên giành được ngôi Á quân của một giải đấu. Chính vì vậy, mà ở các giải golf hàng đầu Thế giới, ban tổ chức chỉ tiến hành buổi lễ trao danh hiệu cho nhà vô địch.

Nguyễn Bảo Long nhận danh hiệu golfer Việt Nam xuất sắc nhất tại giải Vô địch golf Nghiệp dư Quốc gia Mở rộng 2019. Kể từ 2022, VGA sẽ không trao cúp cho danh hiệu này.

Tại Việt Nam, nếu được hỏi ai là người về nhì tại Lexus Challenge, FLC Vietnam Masters, hay tại các giải Vô địch các Câu lạc bộ golf Toàn quốc? Có lẽ là sẽ khó để trả lời. Có một điều đặc biệt, tại giải Vô địch golf Nghiệp dư Nam - Nữ Quốc gia Mở rộng, kể từ khi tổ chức thì ngoài chiếc cúp luân lưu dành cho golfer xuất sắc nhất giải, Ban tổ chức luôn có thêm một chiếc cúp dành cho golfer Việt Nam có thành tích tốt nhất và coi đó là nhà vô địch Quốc gia, golfer này sẽ được nhận huy chương của Tổng cục Thể dục Thể thao. Tuy nhiên, kể từ giải Vô địch golf Nghiệp dư Quốc gia Mở rộng 2022, Ban tổ chức sẽ bỏ phần thưởng này ra khỏi cơ cấu giải, lý do là hiện đã có giải Vô địch golf Quốc gia (đã diễn ra vào tháng Tư vừa qua), cùng với đó Hiệp hội golf Việt Nam hy vọng các golfer khi tham dự giải sẽ cố gắng tập luyện và thi đấu để trở thành người chơi xuất sắc nhất giải, khi đó chất lượng chuyên môn của giải đấu sẽ được cải thiện và người hâm mộ sẽ được chứng kiến cuộc cạnh tranh chức vô địch hấp dẫn hơn ở những giải đấu sắp tới. Và chỉ có golfer xuất sắc nhất giải mới xứng đáng để được vinh danh. 

Theo: https://golf.thethaovanhoa.vn/se-chang-ai-nho-den-nguoi-ve-nhi.html