Ryder Cup 2021: 6 tân binh sẽ là sức mạnh của đội tuyển Mỹ

Đội tuyển Mỹ hướng đến Ryder Cup 2021 trên sân nhà với đội hình được đánh giá là mạnh nhất từ trước đến nay. Với 11/12 thành viên của đội nằm trong Top 20 trên bảng xếp hạng Thế giới, tuy nhiên một nửa đội hình là các tân binh.

Ryder Cup được coi là giải đấu dành cho những người dầy dặn kinh nghiệm, để chiến đấu dưới gánh nặng của quốc gia, đội trưởng và người hâm mộ, đó sẽ là 3 ngày thi đấu tiêu tốn rất nhiều trí lực của mỗi thành viên. Sau khi Collin Morikawa, Patrick Cantlay có suất tham dự chính thức, đội trưởng Steve Stricker đã dùng quyền của mình để đưa thêm vào đội Xander Schauffle, Harris English, Daniel Berger và Scotie Scheffler. Đây là lần đầu tiên trong vòng 5 kỳ Ryder Cup gần nhất, tuyển Mỹ lại có một nửa đội hình là tân binh như lần này. Có lý do để các fan hâm mộ lo lắng.

Đội trưởng Steve Stricker trong buổi họp báo ngày 8/9. Ảnh: Getty Images

Nhưng, trong suốt một giờ họp báo vào thứ Tư tại Whistling Straits, Đội trưởng Steve Stricker tự tin đưa ra hết những lý do về việc các tân binh sẽ là sức mạnh của tuyển Mỹ tại giải đấu năm nay. Ông có lý do để tin vào điều đó, bởi lẽ các tân binh của ông hầu hết đều có một mùa giải thành công. Collin Morikawa có 2 danh hiệu, trong đó 1 là Major. Patrick Cantlay cũng đã có 4 chiến thắng với lần đầu vô địch FedExCup. 4 trên 6 lựa chọn của ông thì Harris English 2 lần vô địch đều là thắng Playoff, Daniel Berger cũng có 1 danh hiệu. Chỉ có Xander Schauffele và Scottie Scheffler là không giành chiến thắng trên PGA Tour, nhưng Schauffele đã giành được huy chương vàng ở Tokyo, còn Scheffler thì đã đánh bại golfer số 1 thế giới Jon Rahm và Ian Poulter trên đường về đích ở vị trí á quân tại WGC - Dell Technologies Match Play hồi tháng 3. Đây là cơ sở để lựa chọn Scheffler. 

Scottie Scheffler là dấu hỏi lớn nhất trong lựa chọn của Steve Stricker. Ảnh: Getty Images

Vâng, không có lý do gì lại không lựa chọn những người đang là giỏi nhất và đang có phong độ tốt nhất cả.

“Chúng tôi đang tìm kiếm những người chơi giỏi nhất để thể hiện ở giải đấu này tại Whistling Straits, và sáu người mà chúng tôi đã chọn, chúng tôi cảm thấy họ phù hợp với Whistling Straits”. Steve Stricker cho biết ông và các cộng sự đã đưa ra những phân tích kỹ càng về lựa chọn của mình.

“Chúng tôi đã thực hiện một số phân tích về các tân binh kể từ năm 2008, và các tân binh của Mỹ đang đạt kỷ lục 40-29-17 (thắng – thua – hoà) ở Ryder Cup. Vì vậy, các tân binh đánh giá rất tốt ở giải đấu và chúng tôi rất vui khi có được những tân binh này.” 

Những con số thống kê luôn là một điểm tựa tinh thần trong thi đấu và nhìn vào đó Steve Stricker hoàn toàn có lý do để tin tưởng vào các tân binh. Trong quá khứ, vào năm 2008 khi Ryder Cup cũng diễn ra trên đất Mỹ. Steve Stricker được đội trưởng Paul Azinger lựa chọn và ông cũng là một trong số 6 tân binh thi đấu tại Valhalla Golf Club cùng với Anthony Kim, Ben Curtis, Boo Weekley, Hunter Mahan, J.B.Holmes. Năm đó, chỉ có 3 người là có danh hiệu trước khi dự Ryder Cup. Nhưng họ đã thi đấu tuyệt hay khi khoác áo tuyển để mang về 13 điểm trong chiến thắng 16,5 – 11,5 của Mỹ, trong số đó Hunter Mahan là người chơi xuất sắc nhất khi đem về 3,5 điểm.

Hunter Mahan - tân binh tuyển Mỹ tại Ryder Cup 2008. Ảnh: Getty Images

Chắc chắn, Steve Stricker đã có được các thống kê này và ông tin rằng lịch sử có thể được lặp lại.

Xét về mặt trình độ, cũng như đẳng cấp, đội tuyển Mỹ luôn vượt trội hơn so với Châu Âu trong các kỳ Ryder Cup. Tuy nhiên, họ vẫn bị Châu Âu vượt mặt kể từ thập niên 90 cho đến nay. Nguyên nhân Mỹ chỉ có được 5 chiến thắng kể từ kỳ Ryder Cup năm 1991 nằm ở vấn đề cái tôi cá nhân của mỗi “ngôi sao” là quá lớn. Chắc chắn Stricker muốn đổi vận, cũng như thay máu tuyển kể từ năm nay để lấy lại vị thế của Mỹ. Chính vì thế, việc có 6 tân binh sẽ giúp cho ông dễ điều phối hơn, cũng như tận dụng sự nhiệt huyết, muốn thể hiện của họ tại giải đấu này. Ai cũng có lần đầu tiên và đây sẽ là một bài học mở đầu cho tất cả và biết đâu họ sẽ chính là những người tạo cho Ryder Cup 2021 thêm phần hấp dẫn, cũng như tăng thêm sự gắn kết trong nội bộ, vốn là điều tuyển Mỹ đang thiếu.

“Tôi là một tân binh và đã thành công trong sự kiện này, và tất cả những người này đều đã tham gia các giải đấu lớn nhất trên thế giới và vô địch các giải đấu lớn nhất trên thế giới. Tôi nghĩ rằng, họ sẽ thi đấu bùng nổ.” Jordan Spieth – golfer có 3 lần tham dự Ryder Cup chia sẻ.