Ratchanon Chantananuwat: “SEA Games 31 sẽ mở ra chương mới cho sự nghiệp của tôi”

Golfer số 6 Thế giới - Ratchanon Chantananuwat đã chia sẻ với GolfNews về mục tiêu của mình tại SEA Games 31 sắp tới.

Tại SEA Games 31 tới đây, ngoài các golfer của chủ nhà Việt Nam thì cái tên nhận được nhiều sự chú ý nhất chính là Ratchanon Chantananuwat. Vận động viên tới từ Thái Lan hiện đang xếp thứ 6 trên BXH Nghiệp dư Thế giới (WAGR) và là golfer trẻ tuổi nhất vô địch một giải đấu trên Asian Tour với chiến thắng tại Trust Golf Asian Mixed Cup.

Để người hâm mộ golf Việt Nam có cái nhìn rõ hơn về Ratchanon Chantananuwat, GolfNews đã có buổi phỏng vấn độc quyền với tài năng trẻ số 1 của Đông Nam Á vào thời điểm hiện tại.

Xin chào Ratchanon Chantananuwat. Bạn có thể giới thiệu về mình và gửi lời chào tới người hâm mộ golf tại Việt Nam được không?

Xin chào. Tôi là TK Ratchanon Chantananuwat. Năm nay tôi 15 tuổi và rất vui khi được tới Việt Nam thi đấu.

Đầu tiên, tôi muốn chúc mừng bạn với chiến thắng tại Trust Golf Asian Mixed Cup và trở thành golfer trẻ tuổi nhất vô địch giải đấu trên Asian Tour. Cảm xúc của bạn thế nào khi đạt được thành tích này?

Tôi thật sự rất tự hào. Tôi đã tham dự rất nhiều giải đấu trên Asian Tour, Thailand Tour và cũng đã từng tiến rất gần tới chiến thắng. Danh hiệu tại Trust Golf Asian Mixed Cup có thể coi là bước tiến lớn trong sự nghiệp thi đấu của tôi.

Khoảnh khắc nâng cao chiếc cúp của Trust Golf Asian Mixed Cup có lẽ là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của bạn tính tới thời điểm hiện tại. Vào thời điểm đó, bạn đã nghĩ gì?

 Việc giành chiến thắng Trust Golf Asian Mixed Cup là một điều vô cùng tuyệt vời. Nhưng thú thật là lúc đó tôi cảm thấy giống như một giấc mơ vậy. Bình thường thì tôi vẫn luôn khát khao về việc giành chiến thắng, được nâng cúp vô địch, được trở thành số 1. Tuy nhiên khi vô địch Trust Golf Asian Mixed Cup, cảm giác đó rất lạ. Tôi không nghĩ rằng áp lực của chiến thắng lại lớn đến thế. Thật may là tôi vẫn đủ bình tĩnh để duy trì sự tập trung cho tới những cú đánh cuối cùng.

Tại những giải đấu vừa qua, đặc biệt là Saudi International, bạn đã được thi đấu bên cạnh những golfer nổi tiếng Thế giới như Paul Casey hay Lee Westwood. Đây là cơ hội không phải lúc nào cũng có được, đặc biệt là với các golfer châu Á. Vậy bạn đã học được những gì khi thi đấu bên cạnh họ?

Có 2 điều mà tôi học được khi thi đấu cùng các golfer hàng đầu Thế giới. Đầu tiên là cách mà những Cameron Smith hay Joaquin Niemann xử lý tình huống, cách họ có được những điểm birdie dù cho bóng nằm ở bất cứ vị trí nào fairway, bunker, hay rough. Bên cạnh đó là việc họ trân trọng từng cú putt, dù khoảng cách là 15 hay 20 feet thì các golfer hàng đầu vẫn cố gắng để có cú gạt hoàn hảo.

Tôi cũng nhận được lời khuyên vô cùng giá trị tới từ Paul Casey và chính điều đó đã giúp tôi giành chiến thắng. Anh ấy nói rằng tôi đánh bóng quá thấp và điều đó sẽ khiến tôi gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định ở một vài tình huống. Sau đó tôi đã tập luyện rất nhiều theo lời khuyên của anh ấy, cố gắng hoàn thiện cú swing, đánh bóng cao hơn và chưa bao giờ tôi thấy mình đánh tốt như vậy.

Chiến thắng tại Trust Golf Asian Mixed Cup giúp bạn trở thành hiện tượng và được cả Thế giới chú ý đến. Bạn cảm thấy thế nào khi bỗng trở nên nổi tiếng trên khắp Thế giới? Bạn có thấy áp lực về điều đó?

Chắc chắn là không. Tôi nghĩ tôi thích việc được mọi người biết tới nhiều hơn. Tôi trân trọng từng khoảnh khắc khi người hâm mộ tới chúc mừng, yêu cầu chụp ảnh hay xin chữ ký. Và quan trọng hơn cả, điều đó tạo động lực cho tôi tập luyện chăm chỉ hơn vì tôi biết rằng người hâm mộ đang kỳ vọng rất nhiều vào mình.

Quay trở lại với hành trình của bạn với golf. Cơ duyên nào đưa bạn tới với môn thể thao này?

Tôi tiếp xúc với golf từ khi lên 3. Gia đình tôi, đặc biệt bố tôi rất yêu golf. Ông thường xuyên dẫn tôi đi cùng tới các phòng tập và bắt đầu cho tôi tập luyện với những cây gậy bằng nhựa. Sau một thời gian tập luyện, ông dẫn tôi tham dự một giải đấu nhưng tôi đã thất bại và thậm chí còn xếp vị trí cuối cùng. Tôi thật sự rất thất vọng với kết quả này vì tôi muốn giành được chiếc cúp đó. Chính vì vậy mà tôi đã lao vào tập luyện vô cùng chăm chỉ cho giải đấu tiếp theo và giành chiến thắng. Kể từ thời điểm đó trở đi, tôi đã dành trọn tình yêu của mình với golf và tiếp tục hành trình cho tới bây giờ.

Hiệp hội Golf Thái Lan có tạo điều kiện hay giúp đỡ bạn trong việc tập luyện cũng như tham dự các giải đấu không?

Trong quá khứ, Hiệp hội Golf Thái Lan đã tạo điều kiện cho tôi sang Mỹ thi đấu ở các giải Junior Golf Tour và điều đó đã giúp tôi rất nhiều trong việc phát triển kỹ năng của mình. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, khi tham dự các giải đấu của Asian Tour hay các sự kiện ở nước ngoài, tôi phải tự lo kinh phí như các golfer chuyên nghiệp.

Mục tiêu của bạn trong 3-5 năm tới là gì?

Trong 3-5 năm tới, mục tiêu lớn nhất của tôi là được đại diện Thái Lan tham dự Olympic 2024. Để làm được điều này, tôi sẽ phải trở thành golfer số 2 Thái Lan trên BXH OWGR. Hiện tại, tôi đang xếp thứ 5 và tôi nghĩ mình hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu này. Tuy nhiên, 4 golfer đang đứng trên tôi cũng đều là những người rất giỏi và việc học khiến tôi không thể tham dự các giải đấu lớn trên Thế giới, điều đó khiến tôi không thể cải thiện thứ hạng của mình.

Việc trở thành 1 thành viên của đội tuyển golf Thái Lan tham dự SEA Games 31 có ý nghĩa như thế nào với bạn?

Tôi rất hào hứng khi được khoác áo đội tuyển Thái Lan. Tôi nhận được lời đề nghị từ TGA chỉ vài tháng trước, khi tham dự một giải đấu tại quê nhà. Đây là lần đầu tiên tôi được khoác áo đội tuyển và thi đấu không chỉ cho bản thân mình mà còn cả thành tích của toàn đội. Điều đó đã tạo động lực và truyền cảm hứng để tôi tập luyện nhiều hơn, cũng như mong ngóng tới ngày thi đấu chính thức.

Bạn đã chuẩn bị như thế nào cho SEA Games 31?

Trước khi sang Việt Nam, tôi được biết thông tin là sân Đầm Vạc tuy không dài nhưng khá khó, chính vì vậy mà tôi đã tập luyện với gậy driver rất nhiều để tăng độ chính xác. Ngoài ra, tôi cũng cố gắng cải thiện những kỹ năng còn lại để chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu.

Bạn đánh giá thế nào về sân golf Đầm Vạc?

Theo cảm nhận của tôi, Sân Đầm Vạc là một sân golf tốt với thiết kế khá thú vị và những thách thức rất khó để chinh phục, đặc biệt là vùng cỏ rough. Thành thật mà nói thì những tình huống xử lý trong vùng cỏ rough là điểm yếu của tôi. Cỏ rough của sân Đầm Vạc rất dày và mềm khiến tôi không thể đánh bóng theo ý muốn của mình. Chính vì vậy mà tôi sẽ phải tập luyện nhiều hơn với những cú chipping ở các buổi tập sắp tới.

Theo bạn, điều gì là thách thức lớn nhất mà sân golf Đầm Vạc mang tới các golfer tham dự SEA Games 31?

Rough và bunker. Những cú driving không phải là vấn đề của tôi, nhưng việc fairway hẹp khiến bóng có thể rơi vào vùng cỏ rough. Và như tôi đã nói trước đó, sẽ rất khó xử lý khi rơi vào tình huống này. Bên cạnh đó, green cũng rất nhỏ và các bẫy cát thì rất mềm. Tôi cho rằng, golfer có kỹ năng chipping tốt sẽ có lợi thế lớn ở sân đấu này.

Tại SEA Games 31, đội tuyển Thái Lan đặt tham vọng giành trọn 4 huy chương vàng ở bộ môn golf và bạn được coi là niềm hy vọng số 1 để hoàn thành mục tiêu này. Điều này có khiến bạn cảm thấy áp lực và mục tiêu của bạn tại giải đấu là gì?

Tôi không nghĩ mình là niềm hy vọng lớn nhất vì các thành viên khác trong đội cũng rất giỏi. Tôi không muốn tự tạo ra áp lực cho mình. Tôi chỉ cố gắng thi đấu tốt nhất và đóng góp vào thành tích của đội tuyển. Đây là lần đầu tiên tôi được khoác áo đội tuyển và tôi sẽ cố gắng tận hưởng từng khoảnh khắc ở giải đấu này. SEA Games 31 có thể coi là chương mới trong sự nghiệp của tôi. 

Trước khi kết thúc buổi phỏng vấn, nếu có một lời khuyên cho các bạn trẻ Việt Nam đang muốn trở thành golfer chuyên nghiệp, bạn sẽ nói gì?

Với những bạn trẻ đam mê golf thì tôi muốn nói rằng bất cứ ai cũng có thể thành golfer chuyên nghiệp nếu như các bạn tập luyện đủ chăm chỉ và toàn tâm toàn ý cho nó. Trước khi giành chiến thắng trên Asian Tour, tôi cũng từng là một golfer vô danh như bao người khác. Nếu bạn thật sự cố gắng và tập luyện chăm chỉ thì bất cứ ai cũng có thể trở thành golfer chuyên nghiệp.

Cảm ơn Ratchanon, chúc bạn thi đấu thành công tại SEA Games 31 sắp tới.

Theo: https://golf.thethaovanhoa.vn/ratchanon-chantananuwat-sea-games-31-se-mo-ra-chuong-moi-cho-su-nghiep-cua-toi.html

ads banner

Related Posts