PGA of America và R&A đồng loạt công bố không tổ chức giải ở sân golf của Donald Trump

Sân Trump National Golf Club sẽ không còn là địa điểm đăng cai PGA Championship 2022.

Trump National Bedminster nơi đăng cai U.S. Women's Open 2017. Ảnh: Getty Images

PGA of America đưa ra thông báo vào tối ngày 10/1 (giờ địa phương) rằng họ đã chấm dứt hợp đồng với sân golf của Tổng thống Donald Trump. Quyết định được đưa ra chỉ vài ngày sau khi những người ủng hộ Trump đã tự ý tràn vào nhà Quốc hội để phản đối cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ gần đây.

“Hội đồng Quản trị của PGA of America đã bỏ phiếu thông qua việc không tổ chức giải PGA Championship 2022 ở sân Trump National Golf Club.” Ông Jim Richerson, Chủ tịch của PGA of America nói. Ông cũng nhấn mạnh thêm rằng việc tổ chức giải tại đây sẽ đưa PGA of America vào tình thế bất lợi và rủi ro, không duy trì được sứ mệnh trường tồn của tổ chức.

CEO của PGA of America - Ông Seth Waugh bổ sung: “Chúng tôi vô tình rơi vào tình thế chính trị nan giải. Chúng tôi được ủy thác bởi thành viên, bởi môn chơi và sứ mệnh của tổ chức. Hành động này là phương án tốt nhất để bảo vệ tổ chức.”

Hiện tại, PGA vẫn chưa đưa ra phương án thay thế.

Việc PGA quyết định không tổ chức giải major của mình ở sân của Tổng thống Donald Trump là điều nằm ngoài dự đoán. Nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump sẽ kết thúc trong vòng chưa đầy 2 tuần nữa.

Về phía Trump Organization, họ tỏ ra “vô cùng thất vọng” về thông báo này. “Đây là một sự vi phạm hợp đồng và họ không có quyền hủy thỏa thuận này. Tổ chức đã đầu tư rất nhiều triệu đô-la vào sân Trump National Golf Club để chuẩn bị cho PGA Championship 2022.” Đại diện của Trump Organization chia sẻ.

Trước đây, các sân golf sở hữu bởi Donald Trump được chọn để tổ chức các giải golf cũng không ít lần bị thay thế. Năm 2017, PGA Tour đã thay thế WGC‑Cadillac Championship tổ chức tại Trump Doral thành WGC-Mexico Championship tổ chức ở Mexico City. Năm 2016, PGA hủy tổ chức giải Grand Slam of Golf ở sân Trump Los Angeles…

Từ thông cáo của PGA Mỹ, mới đây  R&A cũng tiếp bước với quyết định sẽ không tổ chức giải The Open Championship tại sân golf Turnberry của Trump ở Scotland :”  Chúng tôi không có kế hoạch sẽ tổ chức giải đấu tại Trump Turnberry và cũng không có ý định trong tương lai “ dẫn lời Martin Slumbers, Giám đốc điều hành của R&A. “ Chúng tôi nghĩ rằng sự chú ý sẽ không chỉ dồn vào giải đấu, vận động viên, sân golf và cũng không tin điều đó sẽ xảy ra ở thời điểm hiện tại “.

Sân Trump Turnberry sẽ không còn là địa điểm đăng cai The Open Championship. Ảnh: Getty Images

Sân golf  tại Turnberry, từng 4 lần đăng cai The Open Championship – major của R&A. Nhưng từ khi Trump đắc cử Tổng thống, R&A đã loại Turnberry khỏi vòng 10 địa điểm luân phiên tổ chức giải.

Giải Open Championship được lên địa điểm dự kiến tổ chức tới năm 2024, bắt đầu từ năm nay tại Sandwich, Anh; năm 2022 tại sân Old Course ở St. Andrews , Scotland; năm 2023 tại Royal Liverpool, Anh; và năm 2024 tại Royal Troon , Scotland.