PGA Championship 2021: Tại sao các golfer được chạm gậy xuống cát trước cú đánh?

Chắc hẳn khi theo dõi vòng 1 PGA Championship diễn ra ngày hôm qua, nhiều khán giả sẽ thắc mắc tại sao trong những tình huống bóng ở trong cát, các golfer lại được nháp hoặc chạm gậy xuống cát.

Lý do bởi PGA Of America đã bổ sung luật địa phương cho giải đấu tuần này quy định tất cả các bunker trên sân là khu vực cát (sandy area). Kerry Haigh, giám đốc điều hành giải cho biết: “Như chúng tôi đã làm trong các giải  trước đó, các khu vực cát sẽ không phải là bunker, và chúng tôi đã thông báo cho tất cả người chơi về điều đó. Vì vậy, người chơi sẽ có thể thực hiện các cú đánh nháp như ở các khu vực chung trên sân.

Trước khi đi đến quyết định này thì trong lịch sử đã có một tình huống gây tranh cãi của Dustin Johnson tại PGA Championship 2010. Giải đấu năm đó diễn ra tại Whistling Straits, tất cả khu vực cát đều được coi là bunker. Nhưng ở hố 18 ngày thi đấu cuối cùng, khi Johnson chuẩn bị thực hiện cú đánh thứ 2 từ khu vực cát đã bị các cổ động viên giẫm đạp vào, anh đã để gậy của mình chạm xuống cát và nghĩ mình không phạm lỗi. Johnson đã ghi điểm Par ở hố đấu đó để có điểm số cân bằng với Martin Kaymer và Bubba Watson, tuy nhiên trước khi bước vào loạt đấu playoff, anh đã nhận được thông báo mình bị phạt 2 gậy vì lỗi để gậy chạm cát. Đây là một trong số những tình huống luật đáng nhớ nhất trong lịch sử các giải Major và sau đó PGA Of America đã đi đến quyết định thống nhất về việc tất cả các sân có khu ranh giới cát không rõ ràng như Whistling Straits hay Ocean Course, tất cả các bunker đều coi là 1 phần của khu vực chung.

Xem lại tình huống của Dustin Johnson năm 2010:

Chính vì được coi là khu vực chung nên người chơi sẽ được thực hiện các cú đánh nháp, hay để gậy chạm xuống cát. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp bóng lún trong khu vực này, người chơi sẽ không được quyền giải thoát không phạt theo luật 16.3B. Ví dụ điển hình là tình huống của Rory McIlroy tại hố 16 ngày hôm qua.

Vị trí bóng của Rory McIlroy tại hố 16. Anh đã gọi trọng tài và được giải thích về việc phải chơi tại vị trí bóng nằm.

Tại Việt Nam, một số giải đấu cũng đã áp dụng luật địa phương này như giải Vô địch Trung Cao niên Quốc gia 2016, Lexus Challenge 2019 cùng tổ chức trên sân Laguna Lăng Cô, hay giải 3 giải vô địch nghiệp dư Nam - Nữ - Trẻ Quốc gia 2019 tại sân KN Golf Links Cam Ranh.