Olympic Tokyo: Chủ nhà đối mặt với nguy cơ trắng tay

Các golfer của Nhật Bản đều đã và đang không đáp ứng được sự kỳ vọng tại Olympic Tokyo.

Là nước chủ nhà, Nhật Bản tỏ ra vô cùng tự tin vào việc sẽ có huy chương ở bộ môn golf tại Olympic Tokyo, thậm chí còn là tấm huy chương vàng. Thực tế điều này không phải không có cơ sở khi xứ mặt trời mọc đang sở hữu những golfer hàng đầu Thế giới.

Hideki Matsuyama tuột mất tấm huy chương Olympic đầy tiếc nuối. Ảnh: Getty Images

Ở nội dung nam là Hideki Matsuyama, đương kim vô địch của The Masters 2021. Còn ở sân chơi dành cho các nữ golfer, Nasa Hataoka - golfer số 9 thế giới, người đã có 4 danh hiệu trên LPGA Tour, đương kim Á quân của U.S. Women's Open cũng được coi là một trong những ứng cử viên vô địch ở giải đấu trên quê nhà. Tuy nhiên, cả 2 golfer kể trên đều đã và đang không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ golf Nhật Bản.
Với Hideki Matsuyama, một chút tiếc nuối dành cho nhà đương kim vô địch của The Masters 2021 khi đã có lúc anh ở rất gần việc giành huy chương cho đoàn thể thao Nhật Bản. Sau 54 hố, Matsuyama là người có thành tích tốt thứ 2 và chỉ đánh kém hơn golfer dẫn đầu Xander Schauffele đúng 1 gậy. Tuy nhiên, việc bỏ lỡ ít nhất 5 cú gạt birdie ở khoảng cách chỉ 10 feet trong vòng đấu chung kết khiến cho anh không thể bứt phá trên BXH và chỉ có thể hoàn thành vòng đấu với 69 gậy. Kết quả này cùng khiến cho golfer nước chủ nhà tụt xuống vi trí T3 và phải bước vào vòng playoff tranh huy chương đồng cùng 5 golfer khác. Để rồi sau đó, với tâm lý không tốt, Hideki Matsuyama thất bại luôn trong cuộc đấu này và tuột mất huy chương tại kỳ Olympic được tổ chức trên sân nhà.

Nasa Hataoka không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ golf Nhật Bản.

Còn ở nội dung nữ, cơ hội để Nasa Hataoka có được huy chương cũng không thật sự là quá lớn khi golfer số 9 Thế giới không thể hiện được phong độ quá ấn tượng trong 3 vòng đấu đã qua. Cô đánh 70 gậy ở ngày thi đấu mở màn, 68 gậy ở vòng 2 và 67 gậy trong vòng đấu vừa mới kết thúc. Với tổng điểm -8, nữ golfer số 1 Nhật Bản chỉ xếp ở vị trí T7 trước khi bước vào ngày thi đấu chung kết. 
Cơ hội để Hataoka giành tấm huy chương vàng gần như là không có khi cô đang kém hơn Nelly Korda tới 7 gậy. Huy chương bạc cũng rất khó với Hataoka khi Aditi Ashok đang thể hiện một phong độ vô cùng ổn định tại Olympic Tokyo. Mục tiêu khả thi nhất của Á quân U.S. Women's Open 2021 có lẽ là cạnh tranh cho 1 tấm huy chương đồng. Khoảng cách chỉ là 2 gậy, nhưng cô sẽ phải cạnh tranh với những golfer đang thể hiện được sự ổn định trong những vòng đấu vừa qua như Lydia Ko (New Zealand), Hanah Green (Úc) hay Kristine Pedersen (Đan Mạch). 

Mone Inami trở thành niềm hy vọng cuối cùng của Nhật Bản tại Olympic Tokyo.

Niềm hy vọng của Nhật Bản lúc này có lẽ sẽ đổ dồn vào Mone Inami, người đang xếp đồng hạng 3 với tổng điểm -10 sau 54 hố. Tuy nhiên, kinh nghiệm thi đấu và bản lĩnh là một điều còn rất hạn chế với nữ golfer mới chỉ 22 tuổi này. Mone Inami chủ yếu thi đấu ở các giải trong nước trên hệ thống LPGA Japan Tour và chưa có nhiều cơ hội cọ sát với các golfer nữ hàng đầu thế giới. Việc đặt áp lực lên đôi vai của một nữ golfer trẻ mới chỉ 22 tuổi có thể khiến Mone Inami không còn là chính mình ở vòng chung kết, giống như Hideki Matsuyama đã từng phải trải qua ở nội dung nam trước đó. Để rồi, rất có thể Nhật Bản sẽ không có được bất cứ tấm huy chương nào ở bộ môn golf dù là nước chủ nhà của Olympic Tokyo.