Ở nhà mùa dịch, thử trải nghiệm học và lấy chứng chỉ luật golf R&A Level 1

Với bất kỳ golfer nào, việc hiểu luật và áp dụng luật một cách hợp lý sẽ giúp họ có thể vượt qua những khó khăn xuất hiện ở các vòng chơi, đồng thời đảm bảo cho bộ môn này trở nên công bằng và thú vị hơn.

Nhằm giúp những người chơi golf nắm rõ về luật, tổ chức R&A - nơi quản lý luật golf hiện hành - thường xuyên tổ chức các khóa học lấy chứng chỉ theo ba cấp độ. Trong đó cấp độ Level 2 và Level 3 bắt buộc học trực tiếp trên sân, tuy nhiên số lần tổ chức rất hạn chế trong mỗi năm.

Để đủ điều kiện theo học các cấp độ cao hơn, việc đạt chứng chỉ R&A Level 1 là điều tất yếu. May mắn thay, chứng chỉ này có thể được học và thi trực tuyến trên website của R&A. Tại Việt Nam đã có rất nhiều người có được chứng chỉ luật theo cách học này, bạn chỉ cần đăng ký một tài khoản là có thể trải nghiệm khoá học. Trong khoảng thời gian đang tự giãn cách xã hội vì COVID-19 như hiện nay, sao bạn không thử bớt chút thời gian để tìm hiểu?  

Dưới đây là các bước hướng dẫn để bạn có thể học và lấy chứng chỉ:

Tài liệu học

Luật Golf 2019 bản tiếng Anh: Hiện tại bản mềm của Luật Golf 2019 có thể dễ dàng được xem online hoặc trên các thiết bị di động.

Luật Golf 2019 bản tiếng Việt: Giờ đây với bản dịch tiếng Việt được hoàn thành bởi hai trọng tài golf Phan Ngọc Tâm và Trần Trọng Đăng Khoa, các golfer Việt Nam có thể vượt qua hạn chế về ngoại ngữ để học luật golf.

Bản dịch Luật Golf 2019 - Phiên bản đầy đủ: Tải về.

Bản dịch Luật Golf 2019 - Phiên bản dành cho người chơi: Tải về.

Đăng ký tài khoản trên R&A

Bước 1: Truy cập địa chỉ Rules Academy của R&A: https://www.randa.org/rulesacademy. Nhấn vào nút Sign Up để đăng ký tài khoản. Mỗi golfer cần có một tài khoản riêng để học, làm bài kiểm tra và nhận chứng chỉ R&A Level 1 của riêng mình.


Bước 2: Nhập thông tin vào bảng hiện ra. Nhấn dấu tick vào dòng "I have read and accept the Privacy Policy." và vào nút Sign Up để hoàn thành việc tạo tài khoản.

Bước 3: Truy cập vào địa chỉ email mà bạn dùng để đăng ký để xác nhận tài khoản trong mail mà R&A gửi đến. Có thể kiểm tra hộp thư Spam nếu không thấy.

Bước 4: Truy cập địa chỉ Rules Academy của R&A. Nhấn vào nút Log In để đăng nhập vào tài khoản của bạn với thông tin đã dùng để đăng ký ở trên.

Bước 5: Lần lượt học từng chuyên mục do R&A soạn ra. Ở bước này, người học cần có quyển sách Luật Golf 2019 để tham khảo thông tin và hiểu rõ các điều luật được giải thích trong các bài học.

General Points: Các điểm chính.

Areas of the Course: Các khu vực sân.

Playing the Ball: Các luật cơ bản khi chơi.

Putting Greens: Các luật cơ bản trên vùng putting green.

Ball Moved or Deflected: Các luật/tình huống dùng cho việc bóng bị di chuyển hoặc bị làm chệch hướng.

Lifting and Dropping: Các luật/tình huống dùng khi nhấc bóng và thả bóng.

Ball Helping or Interfering with Play: Các luật/tình huống hỗ trợ hoặc ảnh hưởng đến cuộc chơi.

Free Relief: Các luật/tình huống về giải thoát không phạt gậy.

Relief with Penalty: Các luật/tình huống về giải thoát có phạt gậy.

Revision: Bài kiểm tra để ôn lại các phần đã học.

Bước 6: Khi đã nắm vững kiến thức về các luật golf, bạn có thể nhấn vào nút Final Exam để thực hiện bài kiểm tra lấy chứng chỉ R&A Level 1.

Trong bước này, bạn sẽ phải trả lời 50 câu hỏi theo dạng trắc nghiệm trong khoảng thời gian 1 tiếng. Tuyệt đối không được tắt trang này khi đang thực hiện vì bạn sẽ phải làm lại từ đầu với bộ 50 câu hỏi mới nếu truy cập lại.

Nhấn vào nút Finish Exam khi muốn hoàn tất bài kiểm tra, hoặc chờ đến khi thời gian kết thúc.

Bước 7: Người học cần phải đạt ít nhất 60% số điểm trong bài kiểm tra để đạt chứng chỉ R&A Level 1. Nếu không đạt, bạn có thể làm lại bài như bước hướng dẫn trên bao nhiêu lần tùy thích cho đến khi đạt yêu cầu.

Hình minh họa. (Ảnh: R&A)

Ngay sau khi đậu bài kiểm tra, bạn sẽ nhận chứng chỉ R&A Level 1. Nếu cần tải lại chứng chỉ này, người học có thể nhấn vào dòng Download Certificate như hình sau.

Như vậy bạn đã hoàn thành các bước để lấy chứng chỉ luật golf R&A Level 1. Tuy nhiên cần lưu ý chứng chỉ này không thể giúp người học ra sân để trở thành trọng tài golf mà chỉ mới là bước cơ bản để giúp bạn tiếp cận với luật golf và đủ điều kiện để theo học các khóa lấy chứng chỉ R&A Level 2 trong tương lai.

Kevin Na cười tươi sau khi "thoát khỏi rừng sâu"