Những tình huống luật golf đáng nhớ nhất lịch sử (phần cuối)

Một trong những điều khiến những người chơi golf, những người xem golf phải tranh luận nhiều nhất đó chính là luật golf. Không có một môn thể thao nào trên hành tinh này sở hữu một bộ luật dày đặc và phức tạp như golf. Và chính điều đó cũng tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt cho bộ môn này.

Xuyên suốt lịch sử golf thế giới, có rất nhiều các giải đấu lớn, nhỏ chứng kiến các tình huống luật golf đặc biệt đáng nhớ. Nó khiến người chơi rơi vào những tình huống khó khăn nhất, dở khóc dở cười nhất, và thậm chí là tước đi chức vô địch đang trong tầm tay.

Anna Nordqvist tại U.S. Women’s Open 2016

Sau khi Nordqvist bị phạt 1 gậy vì lỗi chơi chậm trọng trận playoff- 3hố cùng Brittany Lang, tay golf người Thuỵ Điển tiếp tục rơi vào tình huống luật golf ở hố thứ 2. Nordqvist đã khẽ chạm vào cát khi vào tư thế chuẩn bị ở cú đánh trong bunker. Một lần nữa, USGA đã mất khá nhiều thời gian để xem lại video, và cuối cùng đã quyết định phạt Nordqvist 2 gậy. Thông tin được báo với Nordqvist sau khi cô đánh cú đánh thứ 3 ở hố playoff cuối cùng. Chung cuộc, Nordqvist để thua 3 gậy.

*Luật golf sau đó đã được sửa đổi, nếu hành động của người chơi không được xem xét tại thời điểm đó, và người chơi không cố tình phạm luật, họ sẽ không bị xem là phạm luật, kể cả khi bị video quay lại được.

Lexi Thompson tại ANA Inspriation 2017

Lexi Thompson bị phạt tới 4 gậy tại ANA Inspriation 2017. Ảnh: Jeff Gross

Thompson đang trên con đường tìm kiếm chức vô địch ANA Inspriation thứ 2 trong sự nghiệp của mình, nhưng mọi chuyện lại thay đổi chóng mặt  khi LPGA nhận được một email về một tình huống phạm luật. Theo người xem đó, Thompson đã đặt lại bóng sai vị trí ở trên green hố 17 trong vòng 3, và phải nhận 2 gậy phạt. Dính 2 gậy phạt đồng nghĩa với việc Thompson đã ký sai scorecard và cô phải nhận thêm 2 gậy phạt nữa. Bằng cách nào đó, Thompson với 4 gậy phạt vẫn lọt được vào trận playoff với So Yeon Ryu, nhưng cuối cùng vẫn để thua ở hố playoff đầu tiên. Sự việc của Thompson chính là dấu mốc quan trọng của thay đổi luật golf hiện tại.

Phil Mickelson tại U.S. Open 2018

Phần lớn các phạm luật ở trong danh sách này đều vô tình hoặc là không biết mình phạm luật. Tuy nhiên, đó không phải là trường hợp của Phil Mickelson khi tay golf này cố tình “đánh bóng đang di chuyển” ở vòng 3 U.S. Open. Khi Mickelson đối mặt với cú putt ghi điểm bogey ở hố 13, cú putt đưa bóng xuống dốc lăn qua hố và không có dấu hiệu dừng lại. Điều đó đã khiến Mickelson chạy ra sau và đánh bóng ngược trở lại về phía hố trong khi bóng chưa dừng lại. Lelfty bị phạt 2 gậy vì lỗi đó và anh kết thúc hố đấu này với kết quả 10 gậy.

Li Haotong tại Omega Dubai Desert Classic 2019

Ở hố đấu cuối cùng, Li có cú birdie để bảo toàn hạng 3 tại giải. Không may sau đó, anh bị thông báo rằng bị phạt 2 gậy do phạm Luật 10.2b (4) (luật mới được ban hành vài tuần trước đó) – caddie không được đứng sau ngắm line giúp người chơi trong lúc đang chuẩn bị thực hiện cú đánh. 2 gậy phạt khiến Li rơi xuống hạng 12 tại giải, tương đương mất đi khoản tiền thưởng trị giá 100,000$.

Sergio Garcia, Matt Kuchar tại WGC-Dell Match Play 2019

Ở ngày thi đấu Thứ 7, trận tứ kết giữa Garica và Kuchar đang diễn ra với lợi thế 1 gậy cho golfer người Mỹ. Trên green hố 7, sau khi gạt trượt từ khoảng cách 7 foot cho điểm par, Sergio nhanh chóng dùng gậy gạt tiếp bóng trước khi Kuchar công nhận (concede) cú putt. Và bóng của tay golf người Tây Ban Nha sau cùng vẫn không vào lỗ, và theo luật, nó được tính bởi vì Kuchar chưa kịp công nhận cú putt. Sau trận đấu, cả 2 đã có màn trao đổi khá căng thẳng. Kuchar thắng Garcia 2 up.

Darren Clarke tại U.S. Senior Open 2019

Trong giải đấu ra mắt U.S. Senior Open, tay golf người Bắc Ireland có một khởi đầu thuận lợi, cho đến khi tình huống luật nghiêm trọng xảy ra ở hố 10 par 4. Clarke với cú driving đã đưa bóng sang trái, và cú đánh tiếp sau đó của anh thẳng hướng 1 tổ chim. Caddie của anh sau đó đã di chuyển tổ tim đó đi và không nhận ra đó là một vật cản cố định. Clarke bị phạt 2 gậy.

Segundo Oliva Pinto tại U.S. Amateur 2020

[youtube]

[/youtube]

Ở hố đấu số 18, vòng 1/16, tay golf 20 tuổi người Argentina đang cân bằng điểm số với Tyler Strafaci. Đối mặt với cú đánh tại greenside bunker, Pinto lên green để quan sát. Cùng lúc đó, caddie của anh bước xuống bunker và dùng tay chạm vào cát. Theo luật, người chơi (hoặc caddie của họ) không được kiểm tra trạng thái của cát . Pinto không hề nhìn thấy hành động của caddie, nhưng vẫn phải chịu 1 gậy phạt và chấp nhận thua trận đấu.