Những màn chia tay nổi bật nhất trong lịch sử giữa người chơi và caddie

Như một cuộc hôn nhân, mối quan hệ giữa người chơi và caddie ở golf chuyên nghiệp luôn phải trải qua những thăng trầm, đòi hỏi sự cho đi và nhận lại. Và nếu một khi cả 2 không tìm được tiếng nói chung, cuộc hôn nhân đó chắc chắn sẽ đổ vỡ.

Trên thực tế, việc các golfer và caddie thôi làm việc chung là chuyện khá phổ biển. Chỉ trong tuần qua, đã có 2 cuộc chia tay giữa Justin Thomas với Jimmy Johnson và Bubba Watson với Ted Scott. Cả 2 cặp đôi này đều đã cùng nhau gặt hái nhiều thành công, nhưng điều đó không giúp họ tiếp tục đồng hành.

Trong lịch sử, còn có rất nhiều trường hợp tương tự, một vài trong số đó không ai nghĩ rằng sẽ xảy ra.

Bryson DeChambeau và Tim Tucker

Đây là một trong số những màn chia tay bí ẩn nhất và Tucker được cho là đã phải "thôi việc" ngay trước giải Rocket Mortgage Classic hồi tháng 7. Tucker sau đó đã chia sẻ rằng anh rất hối hận vì không đưa ra quyết định đó sớm hơn. Tucker đã giúp DeChambeau trong tất cả 8 chiến thắng PGA Tour, bao gồm U.S. Open 2020. Chín ngày sau khi chia tay caddie, DeChambeau công bố hợp tác với Bryan Ziegler, một HLV tại sân Dallas National Golf Club sẽ là caddie toàn thời gian mới của mình.

Rory McIlroy và J.P. Fitzgerald

Trong vòng 9 năm, Rory McIlroy và J.P. Fitzgerald là một trong những cặp đôi thành công nhất trên PGA Tour. 13 chiến thắng đầu tay của golfer người Bắc Ireland đều là đồng hành cùng Fitzgerald, trong đó có cả 4 danh hiệu major của McIlroy. Đáng nói, khi công bố caddie mới của mình là người bạn thân Harry Diamond năm 2017, Rory McIlroy chia sẻ rằng anh đã quá khắt khe với Fitzgerald trong lúc gặp khó khăn. Khi làm việc cùng caddie mới, McIlroy có thêm 6 chức vô địch, bao gồm Players Championship. Caddie cũ J.P. Fitzgerald thì cũng đã bước tiếp với người đồng hành mới là Victor Perez năm kể từ 2019.

Zach Johnson và Damon Green

Không ít người chơi và caddie nào giữ được mối quan hệ lâu như Johnson và Green. Green đã dành 15 năm làm việc cùng Johnson kể từ khi golfer này là tân binh trên Tour năm 2004. Green khi đó nhận được sự ủng hộ của "sếp" cũ là Scott Hoch để nhận công việc mới. Qua thời gian, quyết định thay đổi của Green là vô cùng đúng đắn khi anh cùng Johnson giành vô địch The Masters 2007 và The Open 2015, cùng với 10 danh hiệu vô địch khác. Trước mùa giải 2019 bắt đầu, Johnson nói với Green rằng họ nên tạm thời chia tay. Cuối cùng, cái "tạm thời" đó đã trở thành chính thức.

Justin Rose và Mark Fulcher

Sau khi trở thành golfer nghiệp dư xuất sắc nhất tại The Open 1998, Justin Rose được kỳ vọng sẽ nhanh chóng gặt hái thành công. Thế nhưng, 1 thập kỷ sau, Rose không giành nổi chức vô địch trên PGA Tour, dù 4 lần thắng tại European Tour trong quãng thời gian đó. Sau đó, vào năm 2008, kể từ khi đồng hành cùng Mark “Fooch” Fulcher, cựu caddie của huyền thoại LPGA Laura Davies, sự nghiệp của Rose lên như diều gặp gió. Cả 2 cùng nhau có 10 danh hiệu PGA Tour, bao gồm U.S. Open 2013, một cặp danh hiệu WGC và vươn lên số 1 thế giới. Tuy nhiên, không may sau 11 năm gắn bó, Fulcher buộc phải rời đi vì những lý do sức khoẻ vào năm 2019.

Jason Day và Colin Swatton

Day và Swatton có mối quan hệ người chơi-caddie lâu hơn bất cứ bộ đôi nào khác. Khi Day nhập học một trường nội trú ở Úc năm 12 tuổi, Swatton đã trở thành HLV swing của anh khi đó. 2 thập kỷ sau, bộ đôi này chính thức tái hợp và cùng nhau giành về 12 danh hiệu PGA Tour, trong đó có 1 major PGA Championship 2015. Tuy nhiên, đến tháng 7/2020, Day quyết định đã đến lúc phải thay đổi, và golfer người Úc sẽ tự làm việc với swing của mình.

Bubba Watson và Ted Scott

Cặp đôi này đã cùng nhau đồng hành sau tận 15 năm, phần lớn thời gian đó đều rất tuyệt. Tuy nhiên, cũng có một số thời điểm vô cùng tệ, đó là khi Watson lớn  tiếng mắng chửi Scott trước máy quay. Nhưng Scott luôn biết giữ bình tĩnh, và cả 2 đã cùng trải qua nhưng khó khăn để giành về 12 chiến thắng, trong đó có 2 chiếc cúp The Masters. Trong thông báo mới nhất, Watson nói rằng Scott xứng đáng được nhận nhiều hơn, và cả 2 vẫn là bạn ở ngoài sân cỏ.

Justin Thomas và Jimmy Johnson

Trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình trên PGA Tour tới nay, Thomas chỉ có duy nhất 1 caddie đồng hành là Johnson. Nhưng mới đây, Thomas chia sẻ rằng anh và Johnson đã chia tay sau 6 năm cùng 14 chiến thắng. "Tôi không sa thải anh ấy. Sau Ryder Cup, Jimmy mong muốn theo đuổi cơ hội mới." Thomas chia sẻ. 

Không lâu sau, cựu caddie của Phil Mickelson là Jim "Bones" Mackay được Justin Thomas ngỏ ý muốn đồng hành, và anh đã đồng ý. Sau khi chia tay với Mickelson, Mackay trở thành BLV trên sân của đài NBC và Golf Channel.

Tiger Woods và Mike 'Fluff' Cowan

Mike 'Fluff' Cowan thường được biết đến với vai trò là caddie của Jim Furyk, cả 2 giờ đây vẫn thi đấu trên PGA Tour Championship. Tuy nhiên, trước đó, Cowan chính là caddie đầu tiên của Tiger Woods khi thi đấu chuyên nghiệp. Khi bắt đầu làm việc, Cowan và Woods ngay lập tức đã tìm được thành công sớm. Cả 2 cùng có 8 chức vô địch, bao gồm The Masters 1997, trước khi chia tay trong hoà bình tháng 3 năm 1999. 

Tiger Woods và Steve Williams

Steve Williams đến ngay sau khi Tiger Woods chia tay Cowan và anh trở thành caddie nổi tiếng nhất thế giới golf. Williams cùng Woods chiến thắng tổng cộng 62 chức vô địch, 13 trong số đó là major. Năm 2011, khi Woods đang trong quá trình hồi phục chấn thương, Williams đã làm caddie cho Adam Scott tại U.S. Open và The Open. Không lâu sau, Woods sa thải caddie của mình. Joe LaCava là người thế chỗ Steve Williams.

Williams sau đó tiếp tục làm caddie bán thời gian cho Scott cho tới 2017 và giành một chức vô địch The Masters 2013.  

Phil Mickelson và Jim 'Bones' Mackay

Mọi người đều tin rằng bộ đôi Mickelson và Mackay sẽ không bao giờ đường ai nấy đi. Cho tới khi chính thức chia tay năm 2017, Mackay đã sát cánh trong cùng tất cả các chiến thắng PGA Tour của Mickelson (ngoại trừ duy nhất 1 danh hiệu), trong đó có 5 major. Các cuộc nói chuyện khi thi đấu trên sân golf của bộ đôi này luôn rất hấp dẫn và thu hút được sự chú ý của khán giả. Sau khi chia tay, Mackay làm việc tại đài truyền hình, và gần đây nhất anh chính thức trở thành caddie của Justin Thomas. 

Trong khi đó, Mickelson có 3 vô địch, bao gồm 1 major sau khi chia tay với caddie lâu năm của mình.