Những lợi ích golf mang đến cho sức khỏe tinh thần

Nhân ngày Sức khỏe tâm thần thế giới (ngày 10/10), trang Golf Digest đã chỉ ra những lợi ích về sức khỏe tinh thần mà golf mang lại cho người chơi.

Giảm bớt cảm giác lo lắng

Vào năm 2018, một nghiên cứu từ 25 tiến sĩ và chuyên gia ở châu Âu đã chỉ ra rằng golf mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe, đặc biệt là ở mặt sức khỏe tinh thần vì giúp tăng cường tính kết nối xã hội.

Tương tác xã hội là một yếu tố quan trọng trong cuộc sống nhưng ít khi được đánh giá đúng mức”, Roger Hawkes, cựu Trưởng ban y tế trên European Tour và là một người trong nhóm nghiên cứu trên trả lời phỏng vấn CNN. “Sức khỏe tinh thần là một thứ cần được chú ý đến ở thời kỳ này, và việc có những hoạt động thể chất ở mức trung bình như chơi golf sẽ giúp giảm thiểu sự lo lắng trong trí óc”.

Trước đó một nghiên cứu khác vào năm 2009 ở Thụy Điển cũng chỉ ra rằng các golfer có “tuổi thọ tăng hơn 5 năm so với dự đoán” cũng nhờ vào việc chơi môn thể thao này.

Ảnh: Hombre Golf Club

Tăng cường tương tác xã hội

Trong một bài báo trên trang Medical News Today, nhà tâm lý học Susan Pinker đã nói về những hiệu quả có lợi từ các hoạt động giao tiếp xã hội. Cụ thể từng hành động đơn giản nhữ “bắt tay, đập tay high-five cũng đủ để cơ thể sản sinh ra oxytocin, một loại hormone giúp tăng thêm sự tin tưởng và giảm bớt căng thẳng”. Phần lớn những hành động có lợi cho cơ thể này để dễ dàng xuất hiện trên sân golf, quen thuộc nhất là việc bắt tay sau khi hoàn thành 18 hố.

Hạn chế ảnh hưởng trầm cảm

Rất có thể bạn đã từng đọc những nghiên cứu chỉ ra những hoạt động tập luyện thường xuyên như chạy bộ có thể giúp não bộ sản sinh ra chất endorphin giúp tạo cảm xúc tích cực, vốn rất lợi ích cho người bị trầm cảm. Tuy nhiên những môn thể thao ít thường nhật hơn như golf cũng mang đến cho tinh thần người chơi lợi ích tương tự.

Cụ thể theo nghiên cứu của Kristiann Heesch đăng trên trang Scientific American, những phụ nữ đang chiến đấu với trầm cảm có thể ít bị ảnh hưởng từ căn bệnh này hơn nếu như họ dành ra 2,5 tiếng mỗi ngày chơi những môn thể thao vừa phải (như golf, aerobic, bơi lội hay khiêu vũ).

Ảnh: Irish Golf Magazine

Giảm stress

Tập luyện thể thao luôn là một trong những lý do giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, thế nhưng theo một nghiên cứu vào năm 2005, những môn thể thao ngoài trời lại mang đến nhiều lợi ích hiệu quả hơn. “Mọi trải nghiệm trực tiếp với tự nhiên đều được chứng minh giúp giảm căng thẳng và hồi phục tinh thần của người tập”, nghiên cứu trên NCBI cho biết.

Bên cạnh đó, nghiên cứu này còn nhận định những môn thể thao ngoài trời nếu được mang vào không gian làm việc cũng sẽ giúp người lao động có thể giải trí và có được tinh thần hứng khởi khi làm việc.

Golf là môn thể thao có đủ 2 yếu tố trên khi vừa có thể diễn ra ngoài trởi, vừa có thể được tập luyện trong nhà. Vì thế nếu như muốn tập luyện để giảm stress theo yếu tố khoa học, golf chính là môn thể thao phù hợp nhất.

Hình thức trị liệu phù hợp

Chính những lợi ích nói trên đã giúp golf từng được áp dụng trong quá trình trị liệu cho những bệnh nhân đang gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần hay bị lạm dụng thể chất trong một nghiên cứu trên 12 đối tượng vào giữa năm 2019.

Phát hiện từ nghiên cứu cho thấy ảnh hưởng tích cực đến vấn đề sức khỏe và phúc lợi xã hội, đồng thời mang đến những thay đổi tốt hơn trong các hoạt động thường ngày của các đối tượng”, trích dẫn từ nghiên cứu trên NCBI. Điều này phần nào cho thấy golf sẽ trở thành một phương pháp cải thiện về tinh thần hiệu quả đối với những ai đang gặp khó khăn về tâm lý.

Điểm -5 và -4 tại một hố có tên gọi là gì?