Những điều nên và không nên khi ứng xử với caddie của bạn

Vừa qua, tại U.S. Amateur Open, Oliva Pinto đã buộc phải chia tay giải đấu sớm do 1 sai lầm đáng tiếc của caddie Brant Brewer của mình. Tuy nhiên, golfer này đã không đổ lỗi cho caddie mà còn thể hiện ứng xử rất văn minh với Brant Brewer, điều này đã được nhiều người ủng hộ.

Vậy, cư xử với caddie sao cho phù hợp để đúng tinh thần golf?

Biết tên của caddie

Caddie là những người đi cùng và giúp đỡ bạn trong cả cuộc chơi. Bạn có thể không cần tìm hiểu quá sâu cuộc sống, ước mơ của họ nhưng điều tối thiểu bạn nên làm là tìm hiểu tên của người đồng hành. Điều đó không khó nhưng nó biểu hiện cho sự tôn trọng.

Trao đổi thẳng thắn với caddie sẽ giúp cả 2 cùng tiến bộ.

Trao đổi thẳng thắn

Nếu bạn không bằng lòng với caddie của mình, bạn có thể báo với caddie master hoặc giảm tiền tip của họ. Nhưng đó không phải là điều bạn nên làm vì nó không giúp ích được cho bất kỳ ai. Bạn có sẽ chỉ cảm thấy thoải mái lúc đó nhưng caddie có thể bị tạm dừng công việc. Họ cũng không học được điều gì ngoài việc bất mãn. Giải pháp tốt nhất là bạn nên trò chuyện thẳng thắn, lịch sự, họ sẽ tiếp thu và thay đổi. Điều này có giá trị đặc biệt đối với những nhân viên mới bắt đầu công việc.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ nếu caddie của bạn vi phạm những điều nghiêm trọng như: nói tục, chế nhạo cú đánh của bạn trong suốt vòng đấu…, bạn có quyền tố cáo những hành vi đó. Nhưng hãy luôn nhớ, đó chỉ là biện pháp cuối cùng.

Giúp đỡ caddie nếu bạn có thể

Không phải tất cả caddie đều muốn bạn cào bunker hoặc sửa pitch mark giúp họ. Đơn giản vì họ sợ điều đó sẽ làm vòng chơi bị chậm lại. Tuy nhiên, trong hầu hết các caddie đều mong nhận được sự hỗ trợ. Họ cảm thấy công việc của mình được thừa nhận.

Tất nhiên, việc giúp đỡ caddie không phải là điều bắt buộc nhưng bạn hãy nghĩ điều này sẽ giúp game chơi thuận lợi và mang lại lợi ích cho cả nhóm.

Caddie luôn cố găng giúp bạn có được game chơi tốt nhất.

Đừng đổ lỗi

Đổ lỗi cho caddie hoặc có hành động trút giận lên họ khi bạn có những cú đánh không như ý muốn là một hành động không đẹp. Những tư vấn về hướng đánh, chọn gậy của họ luôn với mong muốn giúp bạn có kết quả tốt nhất. Hãy nhìn lại toàn bộ cú đánh của mình, có thể bạn sẽ thấy được nhiều điều hơn là đổ lỗi cho người khác.

Tip

Đây là vấn đề tế nhị, tuỳ thuộc vào mỗi cá nhân. Nhưng bạn nên biết mặt bằng chung về tiền tip của mỗi sân. Để biết thông tin này chúng ta có thể tìm hiểu qua những hội viên của sân, hoặc có thể tham khảo quản lý sân. Cũng không sai nếu bạn hỏi caddie của mình “bạn thường được tip bao nhiêu?”. Tuy nhiên, hãy hạn chế câu hỏi này vì đó có thể là một tình huống khó xử cho caddie.

Sam Horsfield giành danh hiệu European Tour thứ 2 sau 2 tuần