Ngành công nghiệp golf sẽ ra sao trước nguy cơ “già hóa”?

Có vẻ như golf đang bị già hóa độ tuổi, bởi không chỉ một golf thủ như Rory McIlroy từng khẳng định golf cần phải thay đổi toàn diện để thu hút giới trẻ đến với môn thể thao này mà mới đây, huyền thoại Greg Norman cũng cho rằng, golf nên thích nghi trong thời đại công nghệ số nhằm thu hút nhiều tài năng mới và tồn tại lâu bền.

Theo cựu vô địch British Open năm 1986 và 1993 người Australia, golf phải tận dụng sự phát triển của mạng xã hội như Twitter, Facebook hay Instagram để kết nối với người hâm mộ trên khắp thế giới. Ngoài ra, golf cũng cần nới lỏng những quy định về trang phục và cho phép sử dụng nhạc trên sân golf nếu muốn thu hút giới trẻ nhiều hơn. "Nếu các anh muốn CLB của mình tồn tại, các anh phải đưa giới trẻ đến sân golf", Greg Norman nói. "Nếu ai đó muốn chơi 9 lỗ, được thôi. Hoặc để con trai thi đấu với bố anh ta cùng với một chiếc tai nghe. Hay cho phép chúng ăn mặc khác đi một chút".

Greg Norman.

Những lo ngại của Norman và làng golf nói chung về sự suy thoái của môn golf là hoàn toàn có cơ sở khi một cuộc thăm dò của Sport England hồi năm 2015 đã cho thấy số người chơi golf ít nhất một lần trong tuần giảm mạnh từ 751.900 người xuống còn 730.300 người. Để so sánh, con số này trong năm 2005 và 2006 là 889.100 người, nghĩa là trong hơn 10 năm qua, golf đã mất đi 158.800 người chơi.

Gần đây thì cựu số 1 thế giới Rory McIlroy cũng có nói rằng, golf cần thay đổi nhanh để không bị già hóa độ tuổi người chơi. Có điều, lâu nay golf gần như không có thay đổi gì đáng kể. Để thấy rõ hơn thì mãi đến tháng 9/2014, tức là sau 260 năm bị phản đối, CLB golf The Royal and Ancient Golf của St Andrews, với 2.400 hội viên, mới bỏ phiếu đồng ý cấp thẻ hội viên cho các golf thủ nữ, trong khi CLB Augusta National đã làm vậy vào năm 2012 và họ thậm chí còn mời cựu Bộ trưởng ngoại giao Mỹ là bà Condoleezza Rice tham dự.

Còn khi được hỏi về những bình luận của Norman, giám đốc điều hành của tổ chức luật lệ golf R&A, Peter Dawson thừa nhận"không ai sẵn sàng đối mặt với những thay đổi" nhưng ông cũng đồng ý rằng, các sân golf nên quy định lại mức phí và cho phép người chơi giảm bớt thời gian có mặt trên sân.

"Mọi người ngày càng có ít thời gian, họ muốn thư giãn và giải trí nhanh hơn trong thời buổi này. Nếu họ ra ngoài và chỉ cần chơi sáu lỗ hay chín lỗ, họ sẽ thấy thế là đủ" , Dawson nói tiếp.

McIlroy và Tiger Woods.

Trong khi đó, theo chuyên gia golf là Iain Carter bình luận, golf là một trong số ít những môn thể thao đi ngược với sự thay đổi của thời hiện đại. Vì thế, Carter đã đưa ra 3 giải pháp nhằm giúp golf trở nên hấp dẫn hơn với người xem và người chơi.

Thứ nhất, golf cần có những sáng kiến để đẩy nhanh tốc độ chơi và một trong số đó là các sân golf phải được thiết kế không quá phức tạp nhằm giúp người chơi đỡ mất thời gian tìm bóng. Thứ hai, nhiều sân golf quá dài và để chơi đủ 18 lỗ mất rất nhiều thời gian. Các sân golf nên khuyến khích sân golf 9 lỗ.

Thứ ba, golf là một trong số ít các môn thể thao mà mọi thành viên trong gia đình có thể chơi được cùng nhau, từ ông cho tới cháu. Có điều, golf lại có quá ít sáng kiến để thu hút các gia đình đến sân golf.

Nếu không muốn golf chỉ dành cho người lớn tuổi, đã đến lúc các luật lệ truyền thống phải có bước tiến mới.

Nếu những thay đổi trên có thể giúp golf trở nên phổ cập và hấp dẫn hơn, thực tế thì trở ngại lớn nhất của golf chính là chi phí tốn kém. Không phải vô cớ mà golf hay quần vợt luôn được xem là những môn thể thao của giới thượng lưu và quá xa xỉ đối với giới trẻ. Đừng nói gì đến việc trở thành hội viên của một CLB, một golf thủ trẻ không thể có đủ tiền để trang bị gậy golf, trang phục và luyện tập chăm chỉ hằng ngày, hằng tuần hay hằng tháng được. Còn nếu nói đến thẻ hội viên, 3.000 bảng, tương đương gần 5.000 USD là lệ phí trung bình của mỗi CLB golf. Vì thế, có người đã bình luận ngay rằng, “tốc độ chơi golf chậm không liên quan gì đến việc sụt giảm ở tỷ lệ người trẻ chơi golf. Lý do cơ bản vẫn là chi phí để chơi một vòng, để trở thành một hội viên, để mua gậy golf…”

Nếu chi phí cho golf lâu nay vẫn tốn kém như vậy, một hoặc hai thay đổi mà golf có thể thực hiện nhằm tạo sự hấp dẫn và gần gũi hơn là rất dễ dàng. Chẳng hạn như các CLB có thể đưa ra những mức giá khác nhau cho sân chín, 12, 14 và 18 lỗ cho phù hợp với nhu cầu của hội viên hay giải đấu; nới lỏng quy định ăn mặc; đưa ra luật thời gian cho mỗi cú đánh nhằm rút ngắn thời gian suy nghĩ, tính toán quá lâu của các tay golf; thiết kế các sân golf ngắn hơn…

3 điều cần lưu ý nhất khi chọn gậy Sắt