Kỹ thuật swing của Xander Schauffele

Ở độ tuổi 25, golfer Xander Schauffele đã trở thành một trong những gương mặt trẻ nổi bật trên PGA Tour khi anh đã có bốn lần vô địch trên hệ thống này. Golfer gốc California thường được đánh giá là người có cú swing hoàn hảo và thế mạnh này được anh thể hiện thường xuyên ở các giải đấu.

Tư thế set up quen thuộc của Xander Schauffele trước khi thực hiện cú phát bóng. Theo chia sẻ của Stefan, người cha đồng thời là HLV của golfer này, ông cho biết động tác chuẩn bị phải đơn giản nhất để có thể lặp đi lặp lại. Tư thế này cũng nhằm hạn chế số lượng bộ phận cơ thể chuyển động trong giai đoạn backswing và phải đảm bảo được sự cân bằng. (Ảnh: Golf Digest)
Khi backswing, cánh tay của Schauffele dang xa khỏi người nhất có thể. Ở giai đoạn này, Stefan cho biết vòng cung khi chuyển động tay càng lớn thì khả năng tốc độ lũy tiến càng tăng lên, tạo đà cho việc cải thiện tốc độ vung gậy.
Ở động tác backswing tiếp theo, Schauffele bắt đầu chuyển đổi trọng lượng cơ thể bằng cách xoay cổ và xương sống. Bước xoay người qua phải của anh khó có thể nhận thấy bằng mắt thường bởi phần hông gần như không chuyển động.
Ở đỉnh backswing, Schauffele thực hiện một cú xoay vai hoàn chỉnh sao cho cán gậy song song với mặt đất.
Khi bắt đầu downswing, anh nâng gót chân trái lên để có thêm sức mạnh nếu cần thiết.
Thời điểm impact chính là thành quả được tạo nên bởi vòng cung cực lớn trong giai đoạn backswing. Đầu gối của Schauffele hạ thấp đáng kể so với ban đầu, trọng tâm dồn vào cơ đùi và cơ mông giống như khi một võ sĩ tung ra cú đấm, nhờ đó cú đánh sẽ trở nên mạnh mẽ hơn.
Ở động tác follow through, gót chân phải của Schauffele sẽ nâng lên khỏi mặt đất đáng kể và dùng nhiều lực hơn ở nửa phần cơ thể bên phải để tăng thêm sức mạnh cho cú đánh. Động tác này cũng khiến phần lưng của anh căng hơn để xoay chuyển chân trái mà không gặp trở ngại nào.
Khi finish swing, ta có thể thấy phần cẳng tay trái của Schauffele gần như ngửa lên trời. Đó là một trong những dấu hiệu cho thấy cú đánh này uy lực như thế nào. Theo như Schauffele chia sẻ, tâm trí anh khi hoàn tất cú phát bóng sẽ giống như một con chó săn khi phát hiện ra con mồi của mình.

Vòng loại đầu tiên của đội tuyển Pro miền Bắc chuẩn bị cho Cúp Độc Lập