Khởi nguồn “chấm đỏ” trên gậy putter huyền thoại của Tiger Woods

Trong những năm gần đây, hình ảnh các “chấm đỏ” (hay còn gọi là “cherry bombs”) đã trở thành một nét đặc trưng trên các loại gậy putter do nghệ nhân Scotty Cameron thiết kế. Tuy nhiên yếu tố này trên gậy puter Newport 2 GSS do Tiger Woods sở hữu lại xuất hiện từ một yêu cầu cụ thể chứ không chỉ đơn giản là làm cho đẹp mắt.

Quay trở lại năm 1999, thời điểm mà Siêu Hổ đang tìm kiếm một gậy putter có đầu gậy phù hợp hơn với cách swing của mình. Do đó anh đã tìm đến Cameron, người khi đó đang nổi tiếng với dòng gậy Newport, để nhờ hỗ trợ. Kết quả của quá trình này là sự ra đời của dòng Newport 2.

Mặt gậy putter Newport 2 GSS của Tiger Woods. (Ảnh: Andrew Tursky)

Dù vậy gậy putter mà Cameron làm riêng cho Woods có nhiều đặc điểm khác biệt so với phiên bản thương mại. Chẳng hạn như đầu gậy sử dụng chất liệu hợp kim thép không gỉ Đức (German Stainless Steel – GSS) để tạo cảm giác putt mềm hơn ở thời điểm tiếp xúc bóng. Đây là một chất liệu rất đắt tiền, vì thế Cameron chỉ ưu tiên làm ra cho các golfer chuyên nghiệp hay để trong viện bảo tàng của ông. Trong khi đó mẫu thương mại chỉ dùng thép không gỉ 303.

Với nhiều cải tiến so với mẫu cũ, Cameron tin rằng Newport 2 GSS đã sẵn sàng cùng Woods “chinh chiến”. Thế nhưng sau đó đã xảy ra một vấn đề nhỏ. Woods nhận định gậy putter mới có trọng lượng swing nhẹ hơn 2 đơn vị (gần 4g) so với yêu cầu của mình. Một golfer bình thường nhiều khả năng sẽ không nhận ra điểm khác biệt này, nhưng Woods có thể thấy ngay lập tức.

"Chấm đỏ" ở mặt sau hiện đã bị tróc khi Woods thêm miến dán chì ở đầu gậy lúc dự The Open 2019. (Ảnh: Andrew Tursky)

Do đó Cameron buộc phải có những chỉnh sửa nhỏ. Ông quyết định thay hai chấm tròn trên gậy, một ở mặt trước và một ở mặt sau, để giảm trọng lượng swing theo đúng yêu cầu của Woods. Sau đó hai lớp sơn màu đỏ đã được phủ lên từng chấm tròn này để khiến chúng trở nên nổi bật hơn.

Nhận được gậy putter phù hợp, Woods nhanh chóng sử dụng ở sự kiện GTE Byron Nelson Classic 1999 và gây ấn tượng khi có vòng mở màn 61 gậy, đến nay vẫn là vòng đấu tốt nhất trong sự nghiệp của anh trên PGA Tour. Cuối năm 1999, anh giành danh hiệu PGA Championship với gậy putter mới, trang bị sau đó đã cùng golfer này có thêm 13 major trong 10 năm và trở thành một “gậy putter huyền thoại”.

Giao hữu CLB G20 và CLB G84: Lợi thế thuộc về G20 sau loạt trận Fourball và Foursomes