Jordan Spieth và hai tuần khó khăn nhất mùa giải 2019

Trong số những golfer đến sân golf Trinity Forest tuần này để chuẩn bị cho giải AT&T Byron Nelson ở Dallas, Jordan Spieth chắc chắn là người tập trung nhất bởi đây là sự kiện tập dợt cuối cùng trước hy vọng hoàn thành mục tiêu Gran Slam.

Ở độ tuổi 25, có thể nói Jordan Spieth đã gần như có được tất cả danh hiệu lớn nhất trong sự nghiệp một golfer với 3 chức vô địch major gồm Masters 2015, U.S. Open 2015, The Open 2017.

Chỉ cần thêm một lần đăng quang tại sự kiện PGA Championship, anh sẽ nối tiếp những huyền thoại như Gene Sarazen, Ben Hogan, Jack Nicklaus, Gary Player và Tiger Woods để trở thành người tiếp theo hoàn thành Grand Slam - những golfer sưu tập đủ 4 danh hiệu major.

Thế nhưng lúc này, việc Spieth có thể làm được điều đó hay không đã không nhận được quan tâm nhiều như ở hai năm trước nữa. Bởi kể từ khi đăng quang The Open 2017 cho đến nay, con số danh hiệu PGA Tour mà golfer gốc Dallas đoạt được vẫn luôn đứng yên ở 11.

Dường như việc vươn lên đến đỉnh cao quá sớm đã khiến cựu golfer số 1 Jordan Spieth thế giới đã đánh mất chính mình. (Ảnh: Stuart Franklin)

Phong độ thất thường chính là lý do chủ yếu khiến Spieth không thể có thêm vinh quang nào. Golfer hay nhất năm 2015 hiện nay có thể mở đầu rất ấn tượng ở 2 vòng đầu nhưng ở các vòng đấu quyết định lại sa sút đến khó hiểu.

Ngược lại có khi anh đánh khá tệ ở những ngày đầu nhưng lại thể hiện bộ mặt khác hẳn ở ngày cuối. Việc rơi vào một vòng luẩn quẩn đã khiến golfer này dần dần rơi khỏi nhóm những golfer hàng đầu.

Mùa giải năm nay, Spieth cho thấy anh khó trở lại thời kỳ đỉnh cao trong tương lai gần khi luôn nằm ngoài top 10 trong những giải đã tham dự và có 3 lần bị loại sau nhát cắt với thứ hạng cao nhất là vị trí T21 ở Masters 2019. Chính tại đây, một lần nữa những màn trình diễn trái ngược của golfer lại xuất hiện, anh mở đầu khá thất vọng bằng vòng đấu 75 gậy trước khi thi đấu ổn định hơn ở 3 vòng còn lại.

Mùa giải hiện tại, Jordan Spieth thể hiện sự thiếu ổn định các sự kiện anh tham dự. (Ảnh: Dylan Buell)

Nếu nhìn vào chỉ số của Spieth thời điểm này, người hâm mộ cũng sẽ thấy được sự bất ổn của anh. Về khả năng phát bóng chính xác trên PGA Tour, anh đang đứng hạng 212… trên tổng số 213 golfer, chỉ hơn mỗi Ollie Schniederjans. Ngoài ra golfer này còn đánh mất đi thế mạnh của mình ở kỹ năng putting, thứ đã giúp anh vô địch các giải major trước đó.

Dù vậy đến lúc này Spieth vẫn chính là Spieth, một người luôn dành trọn tình cảm cho gia đình và golf, đồng thời không bao giờ bỏ cuộc hay gục ngã trước sự khó khăn. Đó có thể là lý do khiến anh quyết định sự kiện AT&T Byron Nelson, giải đấu diễn ra trên quê nhà của golfer này vào tuần lễ ngay trước PGA Championship.

Tôi đã từng ở trên đỉnh cao và sống dưới sự kỳ vọng to lớn khi còn trẻ. Điều đó đem đến cho tôi những ảnh hưởng tốt lẫn xấu”, Spieth chia sẻ ở Masters vừa qua. “Tôi cảm thấy mình đang ở vị trí thuận lợi để nhìn lại những gì mình đã trải qua. Cũng như bao người khác, vấn đề là cách bạn vượt qua khó khăn như thế nào và đó chính là mục tiêu của tôi. Tôi cảm thấy mình đang trỗi dậy một lần nữa. Tôi không cần kết quả để chứng minh điều gì. Tôi biết mình đang ở đâu và chắc chắn rằng mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp”.

AT&T Byron Nelson là cơ hội cuối cùng để Spieth cải thiện phong độ trước việc chinh phục PGA Championship. (Ảnh: Mic Smith)

Tại AT&T Byron Nelson tuần này, Spieth sẽ bước ra sân với mục tiêu giành thứ hạng tốt hơn vị trí T21 ở mùa giải trước để làm “bàn đạp” cho PGA Championship vào tuần sau, nơi mà anh đã không thể vào top 10 kể từ khi giành ngôi Á quân năm 2015.

Dù vậy cơ hội để anh làm được điều này không cao khi nhiều chuyên gia golf như Pat Mayo (DraftKings), Brandon Gdula (FanDuel) cho rằng golfer này sẽ tiếp tục gây thất vọng ở Trinity Forest, sân golf luôn yêu cầu người chơi phải có những cú phát bóng tốt.

Quãng thời gian chơi golf chuyên nghiệp của Spieth có thể vẫn còn rất dài, tuy nhiên anh chắc chắn phải nỗ lực tối đa ở hai tuần lễ khó khăn này để cứu lấy một mùa giải 2019 đang rất “ảm đạm” của mình trước khi nghĩ đến việc trở lại đỉnh cao cũng như lập nên lịch sử.

Kết quả mùa giải 2019 của Jordan Spieth cho đến hiện tại:

Shriners Hospitals for Children Open: hạng 55

Mayakoba Golf Classic: bị loại sau cut

Sony Open: bị loại sau cut

Farmers Insurance Open: hạng 35

AT&T Pebble Beach Pro-Am: hạng 45

Genesis Open: hạng 51

WGC-Mexico Championship: hạng 54

The Players: bị loại sau cut

Texas Open: hạng 30

Masters: hạng 21

RBC Heritage: hạng 54

John Daly được đặc cách dùng xe điện ở PGA Championship