Golf Việt Nam chờ tín hiệu khả quan cho năm mới

2021 được kỳ vọng là một năm bùng nổ của golf Việt, rất nhiều các giải đấu, sự kiện được lên kế hoạch kỹ lưỡng. Tuy nhiên, kỳ vọng đó đã hoàn toàn bị chặn lại bởi một cái tên không lấy làm bất ngờ: Covid-19.

Cuối năm 2020, ông Lê Hùng Nam được bầu làm Tổng thư ký cho nhiệm kỳ mới của Hiệp hội Golf Việt Nam, hứa hẹn sẽ mở ra những thay đổi theo hướng vô cùng tích cực cho phong trào golf Việt Nam, đặc biệt là golf chuyên nghiệp và golf trẻ.

Ông Lê Hùng Nam nhận chức Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội golf Việt Nam nhiệm kỳ IV.

Khởi đầu có phần thuận lợi khi lần đầu tiên hệ thống giải vô địch nghiệp dư quốc gia của Việt Nam có nhà tài trợ danh xưng là Vietnam Airlines. Đồng thời, Hiệp hội cho ra mắt hệ thống giải golf chuyên nghiệp VGA Tour với tổng thưởng ít nhất mỗi giải là 1 tỷ đồng, cùng với đó là vô kể các giải đấu nghiệp dư lớn nhỏ được lên kế hoạch tổ chức trong năm 2021.

Tuy nhiên, khi mới chỉ kịp khởi động mùa giải nghiệp dư với VGA Union Cup và Giải Vô địch Trung niên Quốc gia, mọi kế hoạch sau đó đã không thể diễn ra theo đúng lịch dự kiến. Toàn bộ đất nước phải đóng cửa khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát từ cuối tháng 4/2021. Golf chịu cùng cảnh ngộ và điều mà chúng ta ngay lập tức phải hứng chịu đó chính là những tin báo hoãn, huỷ các giải đấu.

Covid-19 là kẻ thù của thế giới nói chung và của golf nói riêng. Tuy nhiên, trên thực tế, những hậu quả mà nó để lại với mỗi quốc gia là khác nhau. Cụ thể, ở những nước phát triển như Mỹ hay Châu Âu, khi mà vắc xin đã nhanh chóng được tiêm cho phần lớn người dân, thì thể thao nói chung hay golf nói riêng được phục hồi nhanh chóng và thậm chí còn phát triển vược bậc. Trái lại, ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, chúng ta không thể chiến thắng dịch bệnh ngay lập tức vì không có đủ vắc xin, cũng như thiếu thốn nhiều trang thiết bị vật tư y tế. Việt Nam buộc phải kiểm soát tốt dịch bệnh, nếu không sẽ rất dễ đến tình trạng mất kiểm soát, và chúng ta sẽ không có đủ sức để chống dịch khi đó.

Covid-19 ảnh hưởng đến phong trào golf Việt
Tuyển miền Nam lần thứ 3 chiến thắng tại VGA Union Cup. Đây cũng là sự kiện golf có quy mô lớn nhất Việt Nam diễn ra trong năm 2021.

Các giải đấu nghiệp dư, chuyên nghiệp do Hiệp hội Golf Việt Nam tổ chức là sự kiện được mong đợi nhất. Tuy nhiên, 5 trong số 7 giải nghiệp dư, đi kèm với đó là SEA Games 31 đã phải thông bảo hoãn và cuối cùng là phải hủy tổ chức trong năm 2021. Đối với lịch 5 giải chuyên nghiệp thì thậm chí còn chưa thể tổ chức bất cứ giải đấu nào. Nếu được tổ chức theo đúng kế hoạch, những giải đấu này có thể đã là tiền đề vô cùng vững chắc, là xương sống để giúp golf Việt phát triển thăng hoa.

Bên cạnh những giải của Hiệp hội, tất cả các giải golf nghiệp dư mang tính chất CLB cũng không tránh khỏi số phận, nổi bật có thể kể đến các giải vô địch CLB của các hội golf lớn như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… Đây là những giải golf rất quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào đi lên và giữ cho không khí golf luôn luôn sôi động.

Mặc dù giai đoạn cuối năm các giải đấu phong trào đã được tổ chức nhiều hơn để vớt vát lại một năm tĩnh lặng của golf Việt. Nhưng với các giải mang tính chất quốc gia, giải chuyên nghiệp sẽ phải chờ đợi và hy vọng sớm được tổ chức trong năm 2022.

Covid-19 ảnh hưởng đến sân golf, người chơi golf

Sân golf, sân tập golf chắc chắn là các đơn vị phải đối đầu với nhiều thử thách nhất trong quãng thời gian nghỉ dịch. Việc phải đóng cửa sân gây cho họ quá nhiều bất lợi, chẳng hạn như chi phí bảo dưỡng, chăm sóc sân, chi phí tiền lương cho nhân viên vẫn phải chi trả,.. trong khi không có nguồn thu từ khách hàng, nhà hàng, proshop... Ngoài ra, các sân golf cũng phải đầu tư nhiều nguồn lực hơn để phục vụ các công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đối với người chơi, dù không bị tác động quá nhiều, nhưng họ cũng không hề thoải mái gì khi trong thời gian dịch bệnh diễn ra. Việc không được lên sân thực sự khiến cho nhiều golfer cảm giác vô cùng “ngứa ngáy tay chân”, trình độ của các golfer phần nào cũng bị suy giảm. 

Mở ra những cơ hội phát triển mới

Năm 2021 Việt Nam có thêm 5 sân golf mới đi vào hoạt động là: Mường Thanh Golf Club Xuân Thành (Hà Tĩnh), PGA Golf Ocean NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận), Thanh Lanh Valley Golf & Resort (Vĩnh Phúc), Tuần Châu Golf & Resort (Quảng Ninh) và Yên Bái Star Golf (Yên Bái). Qua đó nâng tổng số sân golf tại Việt Nam lên thành 57 sân.

Bên cạnh đó, dự án sân Bình Tiên Beach & Golf Resort tại Ninh Thuận cũng đang dần hoàn thiện, dự kiến đón khách vào năm 2022. Dự án sân golf Đông Triều ( Quảng Ninh) cũng bắt đầu triển khai xây dựng từ tháng 10, sân golf được thiết kế bởi Sir Nick Faldo dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Các phòng golf 3D chất lượng phục vụ luyện tập và chơi golf được mở ra rất nhiều trong năm 2021.

Cùng với việc có thêm các sân golf, năm 2021 cũng chứng kiến sự bùng nổ của thị trường golf 3D. Rất nhiều những phòng golf 3D được trang bị máy móc hiện đại để tập luyện và chơi golf được mở trong năm qua tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. Lợi thế về chi phí tập và chơi golf trong phòng 3D sẽ tạo điều kiện cho nhiều người có thể tiếp cận với golf hơn. Số lượng người chơi sẽ còn tăng cao trong năm tới.

Một điều tích cực nữa đó là Hiệp hội golf Việt Nam (VGA) triển khai chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ huấn luyện viên theo giáo trình được tư vấn bởi PGA Úc. Trong một năm cộng đồng golf Việt Nam không ít lần nổi lên những cuộc tranh luận về vấn đề dạy golf, việc VGA tổ chức lớp đào tạo và công bố danh sách những huấn luyện viên đạt chuẩn sẽ khiến thị trường dạy golf thêm minh bạch, giúp người học golf có được những lựa chọn phù hợp cho bản thân mình. 

Trương Chí Quân là một trong 10 huấn luyện viên đầu tiên đạt chứng chỉ đào tạo của VGA.

Những dồn nén mà Covid-19 tạo ra khiến golf Việt Nam như “chim sổ lồng” khi dần trở lại với trạng thái bình thường mới. Có quãng thời gian dừng lại mới biết chúng ta yêu golf, mong mỏi golf đến mức nào.

Năm 2021 trôi qua với nhiều những kỳ vọng và thất vọng cho golf Việt, tuy nhiên cơ hội để phát triển thì vẫn luôn luôn tràn đầy ở đó và chờ đợi thời gian chin muồi. Golf Việt đang rất khao khát để trở lại, và chắc chắn golf sẽ phát triển bùng nổ hơn nữa trong thời gian tới.