Golf nữ Hàn Quốc thôi “làm mưa làm gió” tại LPGA nửa đầu năm 2021

Qua nửa đầu năm 2021, chúng ta không còn nghe nhiều đến những cái tên golfer Hàn Quốc giành những chức vô địch trên LPGA, không giống như cách mà họ đã thống trị golf nhiều năm trở lại đây.

Tuyển Nữ Hàn Quốc vô địch International Crown 2018

Trong nhiều năm, Hàn Quốc luôn là quốc gia áp đảo và dẫn đầu trên Tour về số chức vô địch trong 1 mùa của golf Nữ. Năm 2019, Hàn Quốc thậm chí còn có gần gấp 3 số danh hiệu so với cường quốc số 1 về golf là Mỹ, 15 so với 6. Đối với major thậm chí còn khủng khiếp hơn khi trong năm 2019 và 2020, Hàn Quốc đều chiếm 3 trong tổng số 5 danh hiệu major (năm 2020 thực tế chỉ có 4 major khi Evian Championship bị huỷ vì covid-19).

Thế nhưng, trong nửa đầu năm 2021 này, Hàn Quốc như “bốc hơi” trên bản đồ golf nữ thế giới. Sau tổng cộng 15 sự kiện LPGA đã diễn ra, các golfer của xứ sở Kim chi mới chỉ có 2 lần lên ngôi, 1 là của Park Inbee tại Kia Classic và 1 là của Kim Hyo-joo tại HSBC Women's World Championship. Và đương nhiên, không một danh hiệu nào kể trên là major (3 major đã được diễn ra từ đầu năm).

Inbee Park là 1 trong 2 golfer Hàn Quốc có danh hiệu tại LPGA trong 2021

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến thực tế đó, phải chăng các golfer hàng đầu đến từ Hàn Quốc lại cùng lúc đánh mất phong độ? Đó cũng được coi là một cách lý giải khá khách quan, nhưng không phải là tất cả.

Nguyên nhân dễ nhận ra nhất giải thích cho việc Hàn Quốc không còn thống trị ở LPGA Tour nữa là do sự trở lại mạnh mẽ của Mỹ, và đặc biệt đến từ nhân tố Nelly Korda. Trong tổng cộng 6 lần lên ngôi của người Mỹ sau 15 giải đấu, 3 trong số đó đều thuộc về cá nhân Nelly. Đặc biệt trong đó có 2 danh hiệu vô địch liên tiếp, bao gồm 1 chiến thắng tại major - KPMG Women's PGA Championship mới đây. Tài năng 22 tuổi Nelly Korda đã chính thức vươn lên vị trí số 1 thế giới, chấm dứt gần 7 năm không có 1 golfer người Mỹ nào chiếm giữ thứ hạng này. Và với phong độ của Mỹ nói chung và của Nelly Korda nói riêng, rất có thể nửa cuối năm 2021, golf Mỹ vẫn sẽ là quốc gia chiếm ưu thế.

Nelly Korda trở thành golfer số 1 thế giới

Một lý do khác khiến Hàn Quốc trở nên yếu thế trong 2021 là vì có một thế lực khác nổi lên mạnh mẽ trong năm 2021. Đó là các golfer đến từ Đông Nam Á. Thái Lan với tài năng trẻ Patty Tavatanakit đã ẵm major đầu năm với chức vô địch ANA Inspiration và cùng với đó là sự trở lại của cựu số 1 thế giới Ariya Jutanugarn sau gần 3 năm trắng tay với chiến thắng tại giải đấu trên chính quê hương của mình. Tiếp đến là một bất ngờ đến từ Philippines khi golfer sinh năm 2001 Yaka Saso đã lên ngôi tại U.S. Women’s Open.

Mỹ đã tìm lại chính mình. Và với thực trạng nền golf của nhiều quốc gia Châu Á ngày càng phát triển, càng có nhiều hơn các tài năng trẻ xuất hiện. Đó chính là lý do Hàn Quốc không thể còn chiếm thế độc tôn nữa, ít nhất là trong nửa đầu 2021.

Từ giờ đến cuối mùa LPGA 2021, còn lại 17 giải đấu, bao gồm 2 major, cơ hội không phải là đã hết đối với các golfer Hàn Quốc. Và biết đâu, với lực lượng vô kể các golfer vẫn xếp trong Top đầu thế giới, Hàn Quốc sẽ trở lại mạnh mẽ trong thời gian tới?