'Golf. My Future. My Game' và mục tiêu đưa golf đến với trẻ em da màu ở Mỹ

Tổ chức phi lợi nhuận này được tạo ra nhằm mang đến cơ hội tham gia cũng như tìm hiểu sâu hơn về những khía cạnh khác trong golf cho những đứa trẻ da màu, qua đó tìm thấy cơ hội để phát triển bản thân trong ngành công nghiệp golf.

Tổ chức phi lợi nhuận “Golf. My Future. My Game.” được thành lập bởi Craig Kirby vào năm 2014 tại thủ đô Washington, D.C. nước Mỹ. Mục tiêu được ông đặt ra khi đó là giúp golf trở nên phổ biến hơn trong cộng đồng trẻ da màu - đối tượng từng nghĩ chỉ có người da trắng mới chơi tốt và phát triển sự nghiệp ở môn thể thao này.

Ý nghĩ trên không có gì lạ bởi theo thống kê từ Golf Diversity & Inclusion Report, có khoảng 80% golfer ở Mỹ là người da trắng. Nếu tính rộng ra những người làm trong ngành công nghiệp golf, con số này tăng vọt lên 90%. Nhìn vào những số liệu này, Kirby càng có thêm động thực để thay đổi.

Chúng tôi dạy bọn trẻ mọi thứ về golf như cách chơi cũng như việc kinh doanh - từ cơ bản đến nâng cao”, Kirby chia sẻ với NBC News về cách thức hoạt động của tổ chức. “Bọn trẻ sẽ học mọi thứ - từ các cửa hàng cho đến văn phòng. Đó là một trải nghiệm golf toàn diện. Nếu không thích con đường golf chuyên nghiệp, chúng sẽ còn có nhiều lựa chọn việc làm khác trong ngành công nghiệp này”.

Craig Kirby (áo tím, bên phải) và những người tham dự một sự kiện được tổ chức bởi Golf. My Future. My Game..

Kirby, hiện tại đã 55 tuổi, chia sẻ việc từng được 3 người bạn da trắng cùng lớp rủ chơi golf, nhưng ông phải từ chối vì không biết gì về môn này. Vì thế ông không muốn chuyện cũ lặp lại với những đứa trẻ da màu.

Cựu chính trị gia của đảng Dân Chủ đã tận dụng tất cả kinh nghiệm cũng như sự quen biết rộng rãi của mình để giúp cho tổ chức của ông hoạt động trơn tru bằng việc gây quỹ hay sắp xếp phương tiện di chuyển cho những người tham gia.

Thậm chí ông còn cố gắng để kết nối đến giới chuyên nghiệp bằng việc tạo ra các mối liên kết với chủ sở hữu sân golf, caddie hay những nhà thiết kế trang phục golf. Ngoài ra tổ chức này cũng thường xuyên cấp học bổng golf cho những ai đủ tài năng và đam mê.

Kể từ khi thành lập cho đến nay, tổ chức “Golf. My Future. My Game.” đã hỗ trợ 300 trẻ em với nhiều hoàn cảnh khác nhau được tiếp cận đến những chương trình golf đa dạng và hữu ích. Bên cạnh đó, Kirby còn có nhiệm vụ loại bỏ phần nào nạn phân biệt chủng tộc - thứ vẫn luôn tồn tại dai dẳng trong lịch sử golf nước Mỹ.

Thật sự có sự chia rẻ trong golf cũng như nạn phân biệt chủng tộc trong lịch sử”, Jay Karen - CEO của NGCOA (Hội chủ sở hữu sân golf Quốc gia) - tổ chức đại diện cho hơn 3.400 sân golf ở nước Mỹ - đồng tình với nhiệm vụ của Kirby. “Chúng ta cần phải thay đổi điều này, và phải làm tốt hơn nữa. Chúng tôi thật sự muốn chào đón những người vốn không thuộc ngành công nghiệp golf truyền thống”.  

Cách đây không lâu, làng golf nước Mỹ từng bị chấn động bởi việc chủ 1 sân golf ở Pennsylvania gọi điện yêu cầu cảnh sát bắt 5 nữ golfer trên sân chỉ vì họ chơi quá chậm. Tuần trước, nhóm phụ nữ này đã đệ đơn kiện sân golf này vì có những hành vi phân biệt chủng tộc và giới tính. Đại diện sân golf đã đưa ra lời xin lỗi, nhưng vụ việc đã khiến nơi đây mất đi ít nhiều khách hàng.

Đây không phải là vấn đề của golf, mà là vấn đề của con người”, Karen nói tiếp. “Thật xấu hổ khi cảnh sát lại được gọi đến để giải quyết mâu thuẫn mà có thể được xử lý bằng cách đối thoại. Kiểu phân biệt này không nên có trên sân golf, cũng như không nên xảy ra ở Starbucks”.

Dù vậy, để giải quyết các mâu thuẫn trên có thể phải cần một thời gian dài. Tính từ lúc Tiger Woods bắt đầu sự nghiệp huyền thoại của mình cho đến nay, chỉ có thêm 2 golfer da màu nhận thẻ PGA chuyên nghiệp. Còn về phía nữ, không có bất kỳ golfer gốc Phi nào từng chiến thắng ở LPGA Tour.

Trong số 15.000 sân golf tư nhân trên toàn nước Mỹ, chỉ một số nhỏ được sở hữu bởi người da màu theo tiết lộ từ Kirby. Gần đây, ông đã dẫn những đứa trẻ đến 1 trong số đó - sân golf Marlton Golf Club ở Upper Marlboro, bang Maryland.

Video: Craig Kirby giới thiệu tổ chức Golf. My Future. My Game.

Chúng tôi đưa bọn trẻ tới sân golf này và cho chúng những trải nghiệm mới mẻ”, Kirby chia sẻ. “Ở đây chúng được dạy dỗ, hướng dẫn và nhận lời khuyên từ những người chuyên nghiệp trong ngành công nghiệp golf mà có chung màu da. Tôi không muốn những đứa trẻ da màu từ chối khi nhận lời mời chơi golf”.

Tôi thường nói với bọn trẻ rằng tôi luôn thương và quan tâm đến chúng như người cha thật sự vậy”, Kirby - hiện có 1 cô con gái 14 tuổi - luôn coi những ai tham gia chương trình của ông như người thân trong gia đình. “Tôi luôn hy vọng rằng bọn trẻ sẽ hiểu được giá trị cũng như sức mạnh và tầm ảnh hưởng của golf sẽ giúp cuộc sống của chúng tốt đẹp hơn”.

Chùm ảnh: Những hình ảnh đẹp nhất trong ngày thi đấu cuối cùng giải U.S. Open 2018