Dù bị nhiều chỉ trích, European Tour vẫn quyết tổ chức giải ở Arab Saudi

Đầu mùa giải mới, European Tour gây bất ngờ với người hâm mộ hệ thống này khi tổ chức Saudi International, sự kiện golf diễn ra ở sân Royal Greens ở Arab Saudi. Giải đấu này sau đó đã nhận nhiều sự chỉ trích khi đã chi một số tiền khá lớn để thu hút nhiều tên tuổi lớn.

Theo giới truyền thông, Tiger Woods được cho là đã từ chối lời đề nghị lên đến 3,2 triệu USD hoặc hơn để xuất hiện tại đây. Tuy nhiên nhiều golfer nổi tiếng trên thế giới như Dustin Johnson, Justin Rose, Bryson DeChambeau, Sergio Garcia, Brooks Koepka, Patrick Reed và Ian Poulter đã chọn tham dự giải đấu này thay vì sự kiện Waste Management Phoenix Open ở PGA Tour.

Trước làn sóng phản ứng về giải đấu, Ủy viên European Tour, ông Keith Pelley đã lên tiếng bảo vệ và cho biết sẽ tiếp tục quay trở lại Arab Saudi vào mùa giải năm sau.

Justin Rose là một trong số những gương mặt nổi tiếng xuất hiện ở Saudi International. (Ảnh: Golf.com)

Đó là quyết định đúng đắn của hệ thống này”, Pelley trả lời trên Reuters. “Chúng tôi sẽ trở lại Arab Saudi và tiếp tục phát triển giải đấu. Chúng tôi tin rằng mình có vai trò quan trọng trong sự phát triển ở quốc gia này”.

Đáp lại những lời chỉ trích, Pelley đưa ra ví dụ về trận tranh Siêu Cúp nước Italy giữa hai đội bóng AC Milan và Juventus diễn ra vào tháng 1. Trận đấu này cũng diễn ra tại Arab Saudi, với chiến thắng nghiêng về “Bà đầm già” nhờ bàn thắng duy nhất của Cristiano Ronaldo.

Dustin Johnson trở thành nhà vô địch đầu tiên ở sự kiện Saudi International. (Ảnh: Andrew Redington)

Không có chỉ trích nào hướng về Ronaldo, trong khi đó những người chơi trên hệ thống của chúng tôi lại nhận những phản ứng trái chiều. Tại sao chỉ có golf lại bị phân biệt như vậy? Tôi đã đến đó và có cuộc trao đổi với đại diện Arab Saudi và nhận ra đất nước này đang muốn thay đổi, họ muốn sử dụng các môn thể thao để thực hiện việc này. Golf cũng là một phần trong đó”, Pelley cho biết.

Cho đến nay European Tour đã mở rộng các sự kiện của mình ra nhiều nước thuộc khu vực Trung Đông như Dubai, Oman, Abu Dhabi, Qatar và Thỗ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên chỉ có Arab Saudi bị phản ứng một phần vì lý do chính trị và chế độ hà khắc với phụ nữ. Cách đây không lâu, nữ golfer Carly Booth thuộc hệ thống Ladies European Tour cũng hứng sự chỉ trích khi nhận lời làm đại diện cho Liên đoàn golf ở quốc gia này.  

Bubba Watson là “thành viên thân thiết” trong danh sách chặn của Tiger Woods