Điểm lại 4 mùa VGA Union Cup

VGA Union Cup lần thứ 5 chuẩn bị diễn ra, để người hâm mộ hiểu thêm về giải đấu này, chúng tôi sẽ điểm lại một số thông tin cũng như lịch sử của giải.

Xuất phát từ mục đích muốn làm đổi mới golf việt vốn chỉ biết đến thể thức đấu gậy thông thường kể từ golf du nhập vào nước ta, Hiệp hội Golf Việt Nam (VGA) đã tổ chức một sự kiện tranh tài giữa các golfer nghiệp dư xuất sắc nhất của 2 miền Bắc-Nam, dựa theo format của Ryder Cup – giải đấu đồng đội nổi tiếng bậc nhất thế giới. Sau nhiều suy tính, tất cả đã đồng ý đặt tên cho sự kiện này là VGA Union Cup.

VGA Union Cup năm đầu tiên diễn ra tại sân golf Đà Lạt Palace.

2016 là năm đầu tiên VGA Union Cup diễn ra. Ở lần mở màn này, Đà Lạt Palace Golf Club vinh dự trở thành sân đấu đăng cai.

Dù còn nhiều bỡ ngỡ khi lần đầu đánh matchplay nhưng VGA Union Cup 2016 đã diễn ra rất sôi nổi và hấp dẫn. Tại Đà Lạt, ĐT miền Nam dưới sự dẫn dắt của đội trưởng Andrew Hùng Phạm được đánh giá cao hơn và họ đã nhập cuộc tốt hơn khi áp đảo tuyển miền Bắc sau 2 ngày thi đấu đầu tiên với kết quả 7,5 – 4,5.

Tưởng rằng chiến thắng sẽ dễ dàng thuộc về các golfer tới từ phương Nam thì bất ngờ đã xảy ra trong ngày thi đấu cuối cùng với các trận single match. ĐT miền Bắc với đầu tàu Lê Hùng Nam đã chơi tuyệt hay khi giành tới 8/12 trận thắng, để qua đó ngược dòng đăng quang kì Union Cup đầu tiên bằng tỉ số chung cuộc: 12,5-11,5.

***

Bước sang năm thứ 2 tổ chức, VGA Union Cup giờ đây không còn là điều gì bỡ ngỡ nữa với những người liên quan. Công tác tổ chức giải đấu đã chỉnh chu hơn, các golfer – những nhân vật chính của sự kiện cũng đã thuộc nằm lòng những thuật ngữ fourball, foursomes và Singlematch. Cả hai đội cũng có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức nhiều vòng đấu loại để lựa chọn thành viên tốt nhất cho mình.

Tuyển miền Bắc có chiến thắng thứ 2 liên tiếp.

Ở sự kiện năm 2017 này, VGA Union Cup chuyển ra Bắc với sân đấu FLC Golf Links Sầm Sơn. Đội tuyển miền Bắc vẫn được dẫn dắt bởi đội trưởng Lê Hùng Nam, trong khi đó golfer Nguyễn Ngọc Khôi giữ vai trò đầu tầu của tuyển miền Nam.

Chính yếu tố sân nhà cộng với sự tự tin sau cú ngược dòng năm 2016, đã giúp cho tuyển miền Bắc một lần nữa ca khúc khải hoàn. Thắng lợi chung cuộc 16-12, giúp golfer Lê Hùng Nam và các đồng đội giữ cúp vô địch ở lại với miền Bắc.

***

2 thất bại liên tiếp khiến tuyển miền Nam phải tính lại bài toán nhân sự và chiến thuật cho VGA Union Cup 2018 một cách thật tỉ mỉ và cẩn trọng. Áp lực lúc này đè nặng lên vai của Andrew Hùng Phạm – người đã quay trở lại đảm nhận chức đội trưởng.

Quá tam ba bận, nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và quyết tâm cao hơn cùng yếu tố sân nhà – sân golf Long Thành, tuyển miền Nam đã có được điều mình muốn, dù tương đối vất vả.

Đội tuyển miền Nam đã có một chiến thắng ngọt ngào trên sân golf Long Thành.

Chiến thắng của Andrew Hùng Phạm và các đồng đội chỉ được quyết định nhờ cú putt hỏng của Trần Thế Cường bên phía tuyển Miền Bắc ở trận Singlematch cuối cùng. Khoảnh khắc vỡ òa của tuyển miền Nam với thắng lợi sít sao 14,5 – 13,5 để giành chức VĐ đầu tiên, chắc chắn sẽ là hình ảnh rất rất khó quên trong lịch sử VGA Union Cup.

***

Bước ngoặt trên sân Long Thành tựa như một cú hích mang tới sự hưng phấn cho tuyển miền Nam khi bước vào VGA Union Cup 2019, dù cho lần này họ phải tới sân Sky Lake làm khách.

Dưới dự chỉ đạo của golfer Trần Thanh Tú, tuyển miền Nam thi đấu đầy tự tin và thậm chí dẫn trước chủ nhà tuyển miền Bắc tới 11,5-4,5 sau 2 ngày thi đấu Foursome và Fourball.

Ký ức buồn năm 2016 lúc này bắt đầu hiện hữu trong tâm trí của các CĐV tuyển miền Nam. Tuy nhiên các golfer lãnh trọng trách đánh Singlematch tới từ phương Nam đã không đi vào vết xe đổ của 3 năm trước. Họ chỉ để cho tuyển miền Bắc có thêm 2,5 điểm trước khi ấn định thắng lợi chung cuộc 21 – 7, để san bằng cách biệt trên bảng thống kê chức VĐ giữa 2 đội tuyển.

***

2021 là năm đầu tiên, VGA Union Cup chính thức chuyển sang thi đấu theo mốc 2 năm một lần như Ryder Cup. Vinh dự hơn nữa khi giải đấu sẽ khai mạc tại West Lake Golf &Villas Long An này, chính là sự kiện mở màn cho mùa giải mới của Vietnam Airline Amateur Series – mùa giải mà theo đánh giá của tất cả những người yêu golf, sẽ là mùa giải bản lề, tạo nên cú hích mạnh mẽ cho sự phát triển của golf phong trào trong tương lai. Kết quả đối đầu giữa 2 đội đang cân bằng, đội nào sẽ bứt lên dẫn trước? Câu trả lời sẽ có trong ngày 21/3 tới đây.