Địa hình Pebble Beach khiến nhiều golfer thay đổi trang bị ở U.S. Open 2019

Với chiều dài 7,075 yard khi tổ chức U.S. Open 2019, Pebble Beach Golf Links không phải là sân golf quá dài so với tiêu chuẩn hiện đại ngày nay. Tuy nhiên đây lại là nơi có địa hình khá phức tạp khi thời tiết mát mẻ, ẩm ướt giúp cho cỏ luôn phát triển tốt, tạo điều kiện cho một vùng cỏ rough dày chạy dọc theo fairway và bao quanh vùng green.

Đối diện với các vùng rough này, thông thường golfer luôn ưu tiên lựa chọn các gậy fairway wood như gậy gỗ 5 hay gỗ 7 thay vì gậy long iron bởi với phần đế rộng cùng trọng tâm thấp, chúng có thể giúp cú đánh trong vùng cỏ rậm rạp lên cao dễ dàng hơn.

Tuy nhiên tại Pebble Beach tuần này, vùng fairway khá cứng cùng dự báo thời tiết thuận lợi và nhiều gió đã khiến nhiều golfer phải thay đổi cách suy nghĩ trên. Trong trường hợp này, long iron hay driving iron - thường tương ứng với các loại gậy sắt 2 đến 4 - sẽ trở nên phù hợp hơn khi giúp đường bóng bay thấp và tiếp tục lăn khi chạm đất.

Tuần này Jimmy Walker sẽ thêm vào gậy sắt 2 Titleist U500 bên cạnh gậy sắt 3 đã có trước đó. (Ảnh: Golfweek)

Do có thể giúp đường bóng ít bị hạn chế bởi sức gió, nhiều golfer đã bổ sung driving iron vào túi gậy và loại bỏ đi các gậy fairway wood hay hybrid. Trong số này có Jimmy Walker, golfer đại diện cho Titleist sẽ ra sân cùng gậy sắt 2 và gậy sắt 3 thuộc mẫu Titleist U500.

Cũng trong buổi tập vào ngày thứ Tư, golfer số hai thế giới Dustin Johnson cũng có hai gậy sắt 3. Một trong đó là mẫu TaylorMade P730 DJ Proto với đầu blade muscleback, còn mẫu còn lại là P790 có độ loft được hạ thấp để chơi như một gậy sắt hai. Gậy gỗ 5 TaylorMade M5 vốn được Johnson dùng ở các giải gần đây lại biến mất trong túi gậy của anh.

Gậy gỗ 5 vắng bóng trong túi gậy của Dustin Johnson ở vòng đấu tập, thay vào đó là bộ 2 gậy sắt 3. (Ảnh: Golfweek)

Tương tự, Henrik Stenson cũng có hai gậy sắt 3 Callaway Legacy Black khi tập luyện, trong đó một mẫu có số 3 được sơn đỏ, mẫu còn lại có màu sơn đen. Theo đại diện Callaway, gậy sắt 3 màu đỏ dài hơn khoảng 0,5 inch và có độ loft tăng lên 4 độ để mang đến hiệu quả như gậy sắt 2.

Henrik Stenson có hai gậy sắt 3 được phân biệt bằng màu sắc trên con số. (Ảnh: Golfweek)

Với cách trang bị như trên, dễ nhận thấy rằng driving iron sẽ là những gậy chủ lực của nhiều golfer với mục đích kiểm soát tốt cú đánh để tránh việc đưa bóng vào vùng rough. Như vậy người chơi sẽ chủ động hơn thay vì phải tìm cách đưa bóng thoát khỏi rough bằng gậy fairway wood.

Retief Goosen mong muốn U.S. Open 2019 vẫn sẽ 'hành hạ' các golfer như trước