Có nên tập trung quá nhiều vào việc cải thiện khoảng cách phát bóng?

Khả năng phát bóng xa của Bryson DeChambeau có tác động lớn đến các golfer trên Tour, nhưng phần lớn họ lại đi tìm một câu trả lời khác.

Bryson DeChambeau. Ảnh: Getty

Các chủ đề nóng luôn được đem ra bàn luận mỗi tuần trên PGA Tour, tuy nhiên, có 2 chủ đề không bao giờ nguội là khoảng cách và chơi chậm. Và Bryson dường như luôn là tâm điểm của các chủ đề đó.

Đầu năm nay, Bryson đã tiết lộ một số chi tiết về cú swing của mình.

"Tốc độ swing của tôi đang tăng từ 134 dặm/h lên khoảng 140, giúp bóng bay nhanh hơn 200 dặm/h. Tùy vào từng trường hợp, bóng có thể bay xa hơn từ 20-50 yard."

Việc đặt ra các mục tiêu không phải điều gì mới trên Tour. Justin Thomas nổi tiếng với việc trước mỗi mùa giải luôn vạch ra các mục tiêu khác nhau và lưu trong điện thoại của mình.

Tuy nhiên, đối với Bryson, anh chỉ tập trung vào đúng 1 mục tiêu cụ thể. Như ở năm ngoái, đó là tăng tốc độ bóng lên 200 dặm/h.

Mục tiêu của Bryson được nhiều các golfer học theo, chẳng hạn như Kramer Hickok thí nghiệm sử dụng driver cán dài 48 inch. 

Tuy nhiên, trên thực tế, phần lớn các golfer trên Tour lại không theo đuổi khoảng cách như vậy.

"Tôi không hề quan tâm về điều đó, tôi chỉ quan tâm đến chiến thắng, đó là điều quan trọng duy nhất." Brooks Koepka nói về cách đặt ra mục tiêu cụ thể mỗi mùa.

"Tôi cảm giác mình cần tập trung nhiều vào short game hơn bất cứ phần nào khác. Việc sở hữu tốc độ là tốt và tối có nó, nhưng nó không thực sự là mục tiêu của tôi." Tony Finau chia sẻ.

Tony Finau. Ảnh: Getty

Dù vậy, điều đó không có nghĩa họ không ấn tượng với những gì mà Bryson đã đạt được.

"Bryson đã chứng minh suy nghĩ của tôi là sai. Anh ấy có thể đưa bóng bay thẳng và nhanh gần 200 dặm/h một cách ổn định. Tôi đã không tin điều đó có thể xảy ra." Tony nói.

Khoảng cách phát bóng luôn là chìa khóa dẫn đến chiến thắng trên Tour và Bryson đã chứng minh hoàn toàn có phương pháp thực hiện nó. Tuy nhiên, phương pháp đó dường như bất khả thi với đa số và họ chọn cách cải thiện phần khác trong game. 

"Brendon Todd đã có một năm rất tốt. Anh ấy không tập trung cải thiện tốc độ bóng. Điều Todd muốn là tăng ưu điểm và giảm yếu điểm." James Hahn nói. "Tôi cảm thấy mình có thể mất tới 6 gậy ở short game, và việc cố gắng đẩy tốc độ bóng lên 180 dặm/h không thể giúp tôi nhiều."

Bên cạnh đó, việc làm theo Bryson cũng phải đánh đổi nhiều thứ. Anh ấy tăng gần 20kg trong vòng 1 năm chỉ để đánh xa hơn, và nó không hề thực tế đối với mọi người.