Căng thẳng trên sân golf Việt: Ngại 'người lạ', sợ người quen

Cũng như các golfer trên thế giới, những người chơi golf tại Việt Nam cũng gặp những sự cố đặc thù dễ khiến họ rơi vào trạng thái căng thẳng và đánh mất bản thân trên sân.

Golf mang đến nhiều lợi ích về mặt sức khỏe là điều đã được nhiều nhà khoa học chứng minh. Tuy nhiên cũng như bất kỳ môn thể thao nào khác, golf luôn yêu cầu một sự tập trung cao độ từ phía người chơi và đôi khi điều này tạo ra những áp lực không hề nhỏ đối với các golfer và khiến họ rơi vào trạng thái căng thẳng.

Theo Victor Thompson, một nhà tâm lý học thể thao ở Anh từng chia sẻ với CNN rằng golf là môn thể thao căng thẳng hơn bất kỳ bộ môn nào khác. “Nó đem đến cảm giác căng thẳng, bởi vì trái với các môn đồng đội, bạn luôn là tâm điểm thu hút mọi ánh nhìn khi bạn chơi. Rất khó khăn để chơi cùng bạn bè hoặc người quen bởi họ có thể sẽ cười vào mặt bạn, hoặc bạn lo rằng mình sẽ khiến họ thất vọng nếu chơi cùng nhau”.

Việc gặp các vấn đề về tâm lý thậm chí không phải là điều hiếm thấy với các golfer chuyên nghiệp. Rất nhiều tên tuổi lớn như Tiger Woods hay Ian Poulter phải trải qua thời gian vắng mặt ở các giải đấu để ổn định lại tâm lý và thể chất, bởi trên sân golf, họ đối mặt với mọi khó khăn chỉ với bản thân mình.

Một nghiên cứu khoa học vào năm 2004 cho thấy việc chơi golf ảnh hưởng đến tâm lý đến những người chỉ chơi để giải trí, đặc biệt là các golfer lớn tuổi. Kết quả của cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết những người chơi này đều cảm thấy tức giận và thất vọng hơn khi rời sân, phần nhiều vì sự mệt mỏi khi di chuyển khá nhiều trên sân.

Tình trạng trên có lẽ được cải thiện phần nào trên các sân golf Việt Nam, bởi trong phần lớn các giải nghiệp dư hoặc phong trào, đa số các golfer đều di chuyển bằng xe điện. Dù vậy đối với các golfer Việt, họ vẫn phải đối mặt với những yếu tố khác tạo nên sự căng thẳng, bao gồm cả những điều quen thuộc và đặc thù.

Những yếu tố gây stress quen thuộc với golfer Việt

1. Suy nghĩ tiêu cực: Có rất nhiều nguyên nhân khiến golfer Việt Nam dễ đánh mất sự bình tĩnh trên sân, chủ yếu đến từ việc bạn phải thi đấu trước rất nhiều ánh nhìn tập trung về mình. Nhiều người từng thừa nhận họ dễ đánh mất sự tập trung tập trung ở tee đầu tiên vì khi đó tên bạn được xướng lên trong khi có rất nhiều người tập trung ở đó, bao gồm các golfer khác cũng như khán giả.

Điều này dễ sinh ra những suy nghĩ tiêu cực và khiến người chơi đánh mất sự tập trung. Và nếu như thực hiện một cú đánh không tốt và nhận những kết quả tồi tệ, mọi thứ sẽ càng tệ hơn khi bạn đánh mất sự bình tĩnh.

Các mối quan hệ: Không có ai dễ dàng chấp nhận thất bại, đặc biệt là trong các môn đề cao kỹ năng cá nhân. Thực tế này dễ khiến bạn rơi vào tình huống khó xử nếu như thường xuyên nhận được lời mời đi chơi golf từ vị sếp khó tính hay một đối tác quan trọng nào đó.

Nếu có trình độ cao hơn, bạn sẽ dễ dàng rơi vào tình huống khó xử nếu cố gắng “chơi trội”. Tất nhiên, sẽ không có cuộc trò chuyện vui vẻ nào nếu như có một người đánh tốt hơn hẳn những người còn lại.

Người chơi gian lận: Đối với nhiều golfer ở Việt Nam, họ chỉ coi golf là thứ để giải trí và quên rằng nó cũng có bộ luật đồ sộ với những quy tắc cần phải tuân thủ nghiêm ngặt. Một số golfer cũng lợi dụng việc bộ môn này đề cao sự trung thực từ phía người chơi mà đã có hành vi gian lận.

Chẳng hạn như ở các giải gần đây, có số ít người chơi thường thả bóng sai vị trí và còn tác động gậy đến bóng để có điều kiện đánh tốt hơn. Điều này rõ ràng gây ức chế đối với những người chơi nghiêm túc, hiểu rõ về luật. Nếu tình huống này lặp đi lặp lại, bạn sẽ cảm thấy ngại khi đánh golf cùng với người như vậy và có thể không kiểm soát được cảm xúc.

Những kinh nghiệm kiểm soát cảm xúc và làm chủ bản thân trên sân golf

Tìm lại sự bình tĩnh: Nếu như mất đi sự tập trung và các cú đánh càng tệ hơn, đừng lo lắng, bởi chính những golfer tài năng nhất ở Việt Nam hay thế giới cũng từng có lúc rơi vào tình trạng giống như bạn. Để làm được điều này, bạn cần hít thở thật sâu và nhìn vào phía fairway, nhớ lại cú swing tốt nhất mình từng thực hiện.

Nhớ đến những điều tốt đẹp trong quá khứ có thể xoa dịu những khó chịu trong lòng sau một pha bóng hỏng. Chơi golf là để chiến thắng chính mình, vậy nên điều đơn giản là hãy chấp nhận việc bạn đã đánh hỏng và nhanh chóng quên nó đi để có thể thực hiện tốt cú đánh tiếp theo.

Tim kiếm người có thể chia sẻ: Đây là một trong những lời khuyên hữu ích của Rory McIlroy - một trong số các golfer tài năng nhất thế giới trong những năm vừa qua. Golfer người Ireland từng có lúc rơi vào tình trạng chán nản sau thất bại đáng tiếc ở Masters 2011, nhưng sau đó lại vô địch U.S. Open chỉ vài tháng sau đó trước khi bước lên đỉnh cao.

McIlroy đã tiết lộ rằng việc có thể chia sẻ cảm xúc cùng 2 nhà vô địch major Graeme McDowellDarren Clarke đã giúp anh quên đi những thất bại trong quá khứ. Không có gì tệ hơn việc phải chịu áp lực trong cô đơn, và không có gì tốt hơn việc có được một người bạn sẵn sàng lắng nghe, hướng dẫn cách tập trung để vượt qua căng thẳng trên sân.

Luôn thể hiện sự hài hước.Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” là phương thức khá hiệu quả trong việc giúp bạn kiểm soát cảm xúc. Trong những tình huống căng thẳng, một chút vui đùa hay tiếng cười cất lên sẽ giúp tinh thần của bạn bớt đi áp lực và giải tỏa tâm lý.

Khi gặp những tình huống không mong muốn, hãy để năng khiếu hài hước của bạn thực hiện nhiệm vụ của mình để xoa dịu mọi sự căng thẳng để cuộc chơi diễn ra thú vị hơn.

ASIAD 18: Tuyển golf Nữ tiến bộ đáng nể, vượt qua chướng ngại tâm lý!